Giải pháp 'mũ bảo hiểm chống tham nhũng'

Mũ bảo hiểm của cảnh sát Morocco, ngoài nhiệm vụ bảo vệ còn được trang bị máy quay video với mục đích chống tham nhũng. Mặc dù còn một số bộ phận phản đối, nhưng biện pháp nêu trên đã mang lại những thành công bước đầu.

Mũ bảo hiểm gắn camera trở thành một vũ khí chống tham nhũng của Ma-rốc
Mũ bảo hiểm gắn camera trở thành một vũ khí chống tham nhũng của Morocco.

Giải pháp được đề xuất khi một video xuất hiện trên mạng xã hội đã làm khuấy động dư luận. Video này cho thấy một sỹ quan cảnh sát đang nhận tiền từ một tài xế giữa đường phố đông đúc ở thành phố Casablanca. Tài xế là một người phụ nữ đã "dúi" tiền vào tay cảnh sát để anh không đưa cho cô một tờ giấy (có thể là biên lai phạt). Bạn của người phụ nữ đó đã quay lại video.

Video này đã thu hút lượng xem online khổng lồ chỉ trong 1 ngày trước khi Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia tại Thủ đô Rabat ra thông báo điều tra vụ việc. Ngay sau đó, cảnh sát đã được triệu tập thẩm vấn và thừa nhận hành vi lấy tiền từ người phụ nữ. Các công tố viên sau đó thông báo về việc đệ đơn cáo buộc tham nhũng. Cảnh sát hiện được tại ngoại, nhưng sẽ phải xuất hiện trước tòa án vào đầu tháng 10 này.

Sau vụ việc trên, Cơ quan An ninh quốc gia quyết định trang bị mũ bảo hiểm có gắn máy quay nhỏ cho các sỹ quan cảnh sát nhằm ghi lại những chứng cứ, tư liệu về quá trình thực thi nhiệm vụ của họ.

“Các bản ghi hình này rất có ý nghĩa”, chuyên gia kinh tế và chống tham nhũng người Morocco Azzedine Akesbi nhận xét. Ông hy vọng, theo cách này, tham nhũng và lạm dụng quyền lực sẽ được kiềm chế. Tuy nhiên, theo ông Azzedine Akesbi, việc sử dụng các máy quay phải được xác định là đúng về mặt pháp luật.

Không chỉ là một biện pháp hiệu quả, việc lắp camera trên mũ bảo hiểm của lực lượng cảnh sát còn giúp tăng cường ý thức trách nhiệm của lực lượng an ninh. Kể từ đầu năm nay, số lượng các cuộc điều tra về tham nhũng đã tăng lên đáng kể. Rất đông các sỹ quan cảnh sát đã phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Theo chuyên gia về an ninh Mohammed Akdid, hệ thống camera đã giúp cho việc kết nối giữa nghĩa vụ của cá nhân các sỹ quan với trách nhiệm phải giải trình. Các camera cũng giúp cải thiện hình ảnh của cơ quan cảnh sát vốn bị "mang tiếng" là một bộ phận nhiều tham nhũng trong xã hội Morocco.

Giải pháp chống tham nhũng của Morocco đã có thành công bước đầu. Theo báo cáo về tình hình tham nhũng của các tổ chức trong nước và quốc tế, khoảng 4.000 nhân viên cảnh sát hiện đang phải đối mặt với tội tham nhũng, lạm dụng chức vụ quyền hạn. Đây là con số "khủng" nhất trong lịch sử đất nước Morocco. 

Cuộc chiến chống tham nhũng cần có quyết tâm chính trị cao. Đầu tháng 5 năm nay, Morocco đã thông qua Chiến lược Quốc gia chống tham nhũng và ký kết 10 thỏa thuận với các tổ chức phi Chính phủ để thành lập một liên minh quốc gia chống tham nhũng. Giải pháp gắn camera trên mũ bảo hiểm của lực lượng cảnh sát là một trong những quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo nước này.

Các đoạn video cũng cho thấy sự mâu thuẫn trong chính người dân. Rõ ràng, khi một số lượng đông cảnh sát phải ra trước tòa vì tội lạm dụng chức vụ, tham nhũng, đồng nghĩa với việc số người dân hối lộ những người thực thi pháp luật đang gia tăng. Theo ông Mohammed Akdid, một bộ phận người dân phản đối việc lắp camera giám sát trên các đường phố. Nhiều video chỉ ra rằng, người dân đã cố gắng tìm cách đưa hối lộ theo những cách khác nhau để tránh các hình phạt.

Chuyên gia chống tham nhũng Azzedine Akesbi cho rằng, người dân đừng nên quá kỳ vọng vào những "phép lạ". Thực tế, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn còn rất khó khăn. Tham nhũng phổ biến ở nhiều lĩnh vực của xã hội, không chỉ riêng trong lực lượng cảnh sát. Ma-rốc cần xây dựng một chiến lược chống tham nhũng toàn diện, và đặc biệt, phải có một hệ thống tư pháp độc lập thoát ra khỏi mọi sự ảnh hưởng.

Theo Thanh tra

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.