Mỹ dùng thuốc trừ sâu diệt Zika

(Baonghean) - Ngày 24/9, các quan chức y tế của Mỹ cho biết, từ nhiều tuần nay, máy bay đã phun xuống khu vực phía đông nam nước Mỹ một loại thuốc trừ sâu được xem là “yếu tố quyết định” để tiêu diệt loại muỗi mang virut Zika.

Một chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt loại muỗi mang virut Zika. Ảnh: Reuters
Một chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt loại muỗi mang virut Zika. Ảnh: Reuters

Tom Frieden, giám đốc Trung tâm Liên bang về kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) cho biết, sản phẩm thuốc trừ sâu nói trên cho phép tiêu diệt loại muỗi Aedes aegypti - trung gian truyền virut Zika sang người.

Theo ông Frieden, việc phun loại loại thuốc trừ sâu này từ trên không sẽ cho phép “giảm nhanh chóng số lượng muỗi” so với việc phun trên mặt đất và đây “dường như là phương án hiệu quả nhất” cũng như là “yếu tố quyết định” trong cuộc chiến chống lại virut Zika.

Hiện, việc sử dụng loại thuốc trừ sâu này đang gây ra nhiều tranh cãi bởi sản phẩm thuốc trừ sâu này chủ yếu dùng dưới dạng phun có chứa chất “naled” - một loại chất bị cấm ở Liên minh châu Âu.

Chất “naled” được sử dụng ở Mỹ từ những năm 1959 để chống muỗi bất chấp những nguy cơ mà nó có thể gây ra cho con người và môi trường.

Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng chất này từ năm 2012 thế nhưng Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ vẫn cho rằng đây là chất an toàn nếu phun ít.

Từ đầu tháng 9, truyền thông Mỹ đã đưa tin về hiện tượng hàng triệu con ong bị chết ở Nam Carolina sau khi người ta phun chất naled vì phát hiện ra 4 trường hợp nhiễm Zika ở khu vực này.

Trước thông tin trên, CDC một lần nữa nhắc lại rằng trong thời gian qua không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh liên quan đến chất naled.

Ông Frieden cho biết, ông hiểu những mối lo ngại của mọi người nhưng ông cũng đảm bảo rằng mọi hãy yên tâm vì thuốc trừ sâu chỉ được phun với một lượng “rất ít”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã xác nhận hơn 3.300 trường hợp nhiễm Zika chủ yếu do đi du lịch tới các nước đang có dịch. Trong đó, có 95 trường hợp bị nhiễm Zika ngay tại ở Florida.

Được biết, virut Zika có thể lây truyền qua muỗi, đường tình dục. Đây là loại bệnh đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai vì nó là nguồn gốc của những biến dị bất thường ở não của thai nhi.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.