'Mỹ sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel'

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 25/9 (theo giờ Mỹ) nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng, nếu đắc cử, Mỹ sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Đây là thông tin các nhà vận động tranh cử của tỷ phú Trump cho biết, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của Mỹ.

 Tỷ phú Donald Trump khẳng định sẽ ủng hộ Israel (Nguồn: Getty Image)
Tỷ phú Donald Trump khẳng định sẽ ủng hộ Israel (Nguồn: Getty Image)

Trong cuộc gặp kéo dài hơn một giờ tại tháp Trump ở New York, ứng viên Donald Trump nói với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng, dưới sự lãnh đạo của ông, Mỹ sẽ “công nhận Jerusalem là thủ đô không thể chia tách của Nhà nước Israel”.

Israel luôn coi Jerusalem là thủ đô của quốc gia. Một vài nước đã tán thành điều đó, kể cả Mỹ. Tuy nhiên hầu hết các quốc gia khác duy trì đại sứ quán ở Tel Aviv. Trong khi đó, Palestine lại muốn Đông Jerusalem là thủ đô trong tương lai được thành lập ở Bờ Tây và Dải Gaza. Đông Jerusalem bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

Thủ tướng Israel Netanyahu sau đó cũng đã tổ chức các cuộc gặp riêng trong ngày Chủ nhật (25/9 theo giờ Mỹ) kéo dài một giờ với ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đối thủ của tỷ phú Trump trong cuộc bầu cử quan trong vào ngày 8/11 cuối năm nay.

“Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã nhấn mạnh cam kết của mình để mối quan hệ Mỹ - Israel có thể ngày càng phát triển lên các cấp độ cao hơn nữa”, tuyên bố của các nhà điều phối chiến dịch tranh cử đảng Dân chủ cho biết.

Bà cũng khẳng định lại cam kết về một giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine, trong đó “đảm bảo tương lai của Israel là một nhà nước Do Thái an toàn và dân chủ với đường biên giới được công nhận; đồng thời tạo dựng một quốc gia độc lập, có chủ quyền cho người dân Palestine”.

“Ngoại trưởng Clinton cũng tái khẳng định sự phản đối cho bất kỳ nỗ lực nào từ bên ngoài nhằm áp đặt một giải pháp cho cuộc xung đột Israel - Palestine, bao gồm cả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, tuyên bố cho biết.

Trong cuộc gặp với tỷ phú Trump, các nhà vận động tranh cử cho biết, ứng viên đảng Cộng hòa khẳng định, ông nhất trí với Thủ tướng Netanyahu rằng, hòa bình ở Trung Đông chỉ có thể đạt được khi “người Palestine từ bỏ hận thù và bạo lực cũng như chấp nhận Israel là một nhà nước Do Thái”.

Các nhà vận động tranh cử cho ứng viên Donald Trump cũng cho biết, ông và Thủ tướng Netanyahu đã thảo luận một cách đầy đủ và chi tiết về hàng rào biên giới của Israel. Chi tiết này được trích dẫn bởi tỷ phú Trump muốn hướng đến chính sách nhập cư gây tranh cãi của mình, trong đó bao gồm việc xây dựng một bức tường trên biên giới Mỹ với Mexico để chặn người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.

Các vấn đề khác của khu vực và quốc tế bao gồm cả cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, vấn đề viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel và sự chỉ trích với thỏa thuận hạt nhân với Iran, cũng đã được thảo luận.

Khang Duy

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.