Obama: Clinton đang phải đấu tranh về quyền của phụ nữ

(Baonghean.vn) - "Xã hội Mỹ vốn không dễ dàng chấp nhận những người phụ nữ mạnh mẽ và quyền lực là lý do tại sao Mỹ chưa từng bầu chọn ra một nữ tổng thống", Tổng thống Barack Obama phát biểu hôm Chủ nhật (18/9).

 Tổng thống Mỹ Barack Obama bênh vực ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton khi cho rằng, bà đang phải đấu tranh với sự phân cực của xã hội Mỹ  (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Barack Obama bênh vực ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton khi cho rằng, bà đang phải đấu tranh với sự phân cực của xã hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Đây là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Obama nhằm ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Đương kim Tổng thống Obama vốn đang háo hức để chào đón sự có mặt của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton thay thế ông trong văn phòng của mình, nói trong một buổi quyên góp cho bà ở New York rằng, cuộc chạy đua giữa nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ và tỷ phú Donald Trump đáng nhẽ đã không nên ở thế cân bằng như hiện nay.

Tuy nhiên theo ông Obama, sự phân cực chính trị trong nước đang làm cho cuộc đua này trở nên sít sao và cạnh tranh khốc liệt.

Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên của Mỹ sau đó đã giải thích với một nhóm các nhà tài trợ tại sao một người phụ nữ lại chưa bao giờ nắm giữ cương vị cao nhất tại Mỹ.

“Có một lý do tại sao chúng tôi chưa từng có một nữ tổng thống”, ông Obama nói. “Mỹ vốn là một xã hội vẫn còn đang tranh cãi với việc phải chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ. Có thể nói, đây rõ ràng là sự thiếu công bằng với phụ nữ”.

Tổng thống Obama thường nói về vai trò của những người phụ nữ mạnh mẽ trong cuộc sống của mình, như mẹ, bà, vợ và những cô con gái của ông.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​gần đây đang cho thấy tỷ lệ ủng hộ sít sao giữa hai ứng viên là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa, một ông trùm bất động sản.

“Đây đáng nhẽ không nên là một cuộc đua ngang sức và căng thẳng không đáng có, nhưng nó đang trở nên như vậy”, ông Obama nói. “Và lý do thì không phải ở những lỗi lầm hay sai sót của bà Hillary, mà là do những nguyên nhân về mặt cấu trúc, chúng tôi (nước Mỹ) đang trở thành một xã hội phân cực quá lớn”, ông nói.

Tổng thống Obama cũng không giấu thái độ coi thường ứng viên Donald Trump, khi tỷ phú này đã đặt câu hỏi liệu ông Obama có được sinh ra tại Mỹ hay không. Tuy nhiên, ông Trump hôm thứ Sáu vừa qua đã phải thừa nhận, ông Obama đã được sinh ra tại Mỹ.

Tổng thống Obama nói với các nhà tài trợ rằng, ông Trump không hề giống với hai ứng viên ông phải đối mặt trong cuộc bầu cử hồi năm 2008 và 2012.

“Khi tôi chạy đua với John McCain, mặc dù chúng tôi có sự khác biệt sâu sắc nhưng tôi không thể nói rằng, ông ấy không đủ điều kiện để trở thành tổng thống Mỹ”, Obama nói về đối thủ năm 2008 của ông.

Ông Obama nói thêm: “Tôi cũng không thể nói rằng, nếu bầu cho Mitt Romney sẽ là một thảm họa. Thế nhưng với Donald Trump, rõ ràng ông ta không đủ điều kiện để trở thành tổng thống”.

Khang Duy

(Theo Reuters)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.