Thủ tướng Merkel đối mặt với thất bại ở Berlin

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel nhiều khả năng sẽ phải chịu thêm một thất bại nữa chỉ trong vòng 2 tuần trong cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm nay (18/9) tại thủ đô Berlin. Bởi các cử tri dự kiến ​​vẫn sẽ tiếp tục bày tỏ sự bất bình với chính sách mở cửa cho người tị nạn của bà.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phải đối mặt với nhiều thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương do chính sách người tỵ nạn gây tranh cãi của bà. Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Đức Angela Merkel phải đối mặt với nhiều thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương do chính sách người tỵ nạn gây tranh cãi của bà. Ảnh: Reuters

Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối chống người nhập cư đang kỳ vọng sẽ có thêm một thắng lợi nữa, xuất phát từ làn sóng phản đối của người dân Đức đối với quyết định của Thủ tướng Merkel một năm trước đây, khi mở cửa biên giới cho người nhập cư.

Cuộc bầu cử nghị viện ở thủ đô nước Đức bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương (6h giờ GMT). Khoảng 2,5 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu sẽ đưa ra quyết định ai là người đại diện cho họ.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 6h chiều giờ địa phương (16h giờ GMT, tức 23h đêm giờ Việt Nam). Các cuộc thăm dò sau bầu cử tại lối ra sẽ được công bố ngay sau đó. Dự kiến, kết quả sơ bộ sẽ công bố sau đó nửa giờ.

Kết quả cuộc bỏ phiếu này có ý nghĩa quan trọng đối với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel. Nếu thất bại, nó sẽ làm tăng thêm áp lực lên Thủ tướng Merkel khi chỉ còn 1 năm nữa là đến cuộc tổng tuyển cử quan trọng vào năm sau và có thể làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong liên minh bảo thủ của bà.

Một thất bại được dự báo trước cũng đã diễn ra với bà Merkel tại bang Mecklenburg-Vorpommern hai tuần trước. Từ thất bại này, các đồng minh bảo thủ của bà Merkel đã kêu gọi bà xem xét thắt chặt chính sách nhập cư, như giải pháp áp dụng trần 200.000 người tỵ nạn phải nhận mỗi năm.

Tuy nhiên, bà Merkel đã bác bỏ giải pháp này. Bà cũng tiếp tục bảo vệ cách tiếp cận của mình để tìm ra giải pháp châu Âu trong vấn đề di cư bằng cách đảm bảo biên giới từ bên ngoài lục địa, đồng ý thỏa thuận về người di cư với các nước như Thổ Nhĩ Kỳ cũng như phân bổ hạn ngạch người tị nạn trên khắp châu Âu.

Những thất bại và sụt giảm uy tín gần đây đã đặt ra câu hỏi, liệu bà Merkel sẽ vững vàng cho nhiệm kỳ thứ 4, và tiếp tục là nhà lãnh đạo mạnh mẽ hàng đầu châu Âu hay không. Gần đây, đảng của bà đã đưa ra một vài lựa chọn thay thế, nhưng bà Merkel vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất.

Các cuộc thăm dò mới nhất tại Berlin do cơ quan nghiên cứu Forschungsgruppe Wahlen thực hiện cho đài ZDF cho thấy, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) chỉ đạt 18% ủng hộ, giảm 5 điểm so với cuộc bầu cử năm 2011 và kém tỷ lệ ủng hộ của đảng trung tả Dân chủ xã hội (SPD) là 23%. Trong khi đó, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đạt 14%, đảng Xanh là 15% và đảng cánh tả Die Linke đạt 14,5%.

Khang Duy

(Theo Reuters)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.