Cuộc tranh luận lần 3 và ý nghĩa đối với ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

(Baonghean.vn) - Hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã trải qua 3 cuộc tranh luận trực tiếp. Sau cuộc tranh luận lần 3, có vẻ như ưu thế đã nghiêng về một ứng viên.

Biểu cảm của Clinton và Trump sau cuộc tranh luận lần 3. Ảnh: Internet.
Biểu cảm của Clinton và Trump sau cuộc tranh luận lần 3. Ảnh: Internet.

Diễn biến cuộc tranh luận lần ba

Clinton và Trump tiếp tục tỏ rõ sự thù địch khi cả hai không bắt tay nhau cả trước và sau khi kết thúc buổi tranh luận. Mặc dù cả hai ứng viên, đặc biệt là Trump đã tỏ ra kiềm chế trong phần đầu, nhưng đến cuối buổi tranh luận đã xuất hiện những phát ngôn cao trào và rất đáng nhớ với người nghe.

Các chủ đề chính trong cuộc tranh luận bao gồm Iraq, Syria và IS; Nga và Ukraine; Phá thai; Người nhập cư và Những tài liệu do Wikileaks tiết lộ.

Sau 2 cuộc tranh luận đầu tiên, Trump đã tỏ ra yếu thế hơn với những bê bối về thuế cá nhân và gần đây nhất là những tuyên bố xúc phạm phụ nữ cách đây 10 năm. Do vậy, ông bước vào cuộc tranh luận lần thứ 3 với vị thế “cửa dưới”. Trong khi bà Clinton chỉ cần giữ vững phong độ hai cuộc tranh luận trước và không mắc sai lầm gì quá lớn thì đã có thể xem là thành công.

Trump cố gắng kiềm chế và thể hiện tốt ở phần đầu cuộc tranh luận khi nói về vấn đề nhập cư, nạo phá thai và chính sách đối ngoại. Quan điểm phản đối phá thai, hạn chế nhập cư của ông sẽ thuyết phục được nhiều người Mỹ bảo thủ.

Tuy nhiên ở phần sau, khi Clinton tỏ ra khôn ngoan và liên tục nhẹ nhàng công kích Trump, ông đã không giữ được bình tĩnh. Trump tỏ ra thất thế trước kinh nghiệm và sự điềm tĩnh của Clinton.

Clinton liên tục đưa ra các đề xuất chi tiết về các chính sách, đồng thời đánh vào điểm yếu của Trump khi có dịp. Bà ám chỉ sự thiếu kinh nghiệm chính trị của Trump khi kể lại: “Ngày mà tôi ngồi trong Phòng Tình huống giám sát cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden thì ông ấy còn đang dẫn chương trình” Nhân viên tập sự”.” Tiếp theo là những đòn tấn công vào những vết đen trong sự nghiệp của Trump, những rắc rối tài chính và đặc biệt là vấn đề tôn trọng phụ nữ ở thời gian gần đây.

Đáp lại sự khéo léo của Clinton, Trump tỏ ra thất thế khi chỉ biết đưa ra những phát ngôn “gây sốc” đang dần nhàm chán của ông. Trump gọi Clinton là “con rối” và cả ngắt lời Clinton rồi gọi bà là “người đàn bà xấu xa”.

Câu trả lời thảm họa của Trump

Không những không lật ngược thế cờ, Trump còn tiếp tục “tự bắn vào chân mình” với câu trả lời thảm họa. Khi bị người điều phối hỏi về việc ông có chấp nhận kết quả bầu cử hay không nếu thua cuộc, Trump đã có một câu trả lời không dứt khoát, hay nói cách khác là từ chối trả lời.

Ban đầu, Trump vòng vo: “Tới thời điểm đó, tôi sẽ xem xét. Những gì tôi nhìn thấy thật tồi tệ, truyền thông cũng tồi tệ... Chúng đầu độc tâm trí của cử tri nhưng không may cho họ, cử tri đã nhìn thấu tất cả.” Khi người điều phối yêu cầu Trump đi vào trọng tâm câu hỏi, ông đã nói: "Đến lúc thì tôi sẽ nói... Tôi sẽ để mọi người chờ trong hồi hộp".

Điều này chứng tỏ Trump sẽ coi kết quả cuộc bầu cử là được sắp xếp, nếu như ông không trúng cử. Với một đất nước dân chủ như Mỹ, suy nghĩ này của một ứng viên là không thể chấp nhận. Nói về việc này, đương kim Tổng thống Obama phát biểu:

“Điều đó là nguy hiểm. Khi bạn cố gieo mầm hoài nghi vào trí óc người dân về tính hợp pháp trong các cuộc bầu cử của chúng ta, điều đó xói mòn nền dân chủ của chúng ta”.

Liệu Trump có chấp nhận kết quả bầu chọn nếu ông thua cuộc? Ảnh: Internet.
Liệu Trump có chấp nhận kết quả bầu chọn nếu ông thua cuộc? Ảnh: Internet.

Ý nghĩa cuộc tranh luận thứ 3 đối với ngày bầu cử 8/11

Mặc dù không thể hiện quá xuất sắc trong lần thanh luận thứ 3, nhưng vậy là đủ để bà Clinton tiếp tục dẫn trước Donald Trump. Ứng viên đảng Cộng hòa vướng vào nhiều bê bối và những phát ngôn của ông khi tranh luận tạo cho nhiều người cảm giác ông không thích hợp với vị trí Tổng thống Mỹ.

Kết quả có lợi sau 3 cuộc tranh luận chính là lý do bà Clinton đang dẫn trước đối thủ 4 điểm theo kết quả khảo sát mới nhất. Theo khảo sát của Reuters/Ipsos, trong tuần từ 14 đến 20/10, tỷ lệ ủng hộ của hai ứng viên lần lượt là 44% và 40%.

Tuy nhiên, khoảng cách trên đã bị rút ngắn so với tuần trước. Khi mới bị tung ra đoạn video với những phát ngôn về việc xâm hại phụ nữ, uy tín Trump bị hạ trầm trọng và để cho đối thủ dẫn đến 7 điểm. Thậm chí chính những thành viên khác trong đảng Cộng hòa cũng quay lưng với ông. Rõ ràng vẫn rất nhiều người bỏ qua những bê bối của Trump và họ quan tâm đến những gì ông sẽ làm sau khi trở thành Tổng thống hơn. Việc hạn chế nhập cư, phản đối phá thai và chính sách giảm thuế của Trump được số đông người bảo thủ ở Mỹ ủng hộ.

Một vấn đề nữa mà cuộc tranh luận thứ 3 đem lại đó là quan điểm của Trump về việc chấp nhận kết quả bầu cử. Trong quá khứ, những cuộc bầu chọn Tổng thống Mỹ diễn ra rất quyết liệt nhưng mọi ứng viên thua cuộc đều chấp nhận kết quả. Theo Phó giáo sư Cassino, Đại học Fairleigh Dickinson, nếu Trump làm ngược lại tiền lệ thì sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về chính trị và cả bạo lực ở nước Mỹ.

Quân Lê

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.