Khám phá không khí Halloween trên khắp thế giới

(Baonghean.vn) - Halloween là một lễ hội lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới từ châu Á, châu Âu tới châu Mỹ, với những người tham gia hóa trang thành các gương mặt kinh dị và ghê rợn. Và mỗi quốc gia sẽ có một cách chào đón halloween khác nhau. Cùng điểm qua một số quốc gia trong dịp lễ hội đặc biệt này.

1 - Mỹ

Ở Mỹ lễ hội Halloween được tổ chức rất hoành tráng.
Ở Mỹ lễ hội Halloween được tổ chức rất hoành tráng.

Halloween là một lễ hội nhộn nhịp, xa xỉ và ồn ào tại Mỹ. Đây là một cơ hội để mọi người che giấu địa vị xã hội và con người thật của mình để khám phá những khía cạnh xấu xa của bản chất con người theo một phong cách vui vẻ và vô hại. Đây cũng  là một dịp để xua đuổi những linh hồn ma quỷ và ngăn không cho chúng phá hoại cây trồng hoặc gây ra những rắc rối cho con người, Halloween đã trở thành một dịp để "quậy" - đặc biệt là trẻ em bởi chúng có thể hóa trang và đi từ nhà này sang nhà khác để quậy phá và đòi hỏi kẹo bánh.

2 - Anh

Người dân biến thành xác chết khát máu tại Bristol, Anh
Người dân biến thành xác chết khát máu tại Bristol, Anh.

Tâm điểm của lễ hội Hóa Lộ Qủy hàng năm chính là lễ đốt lửa. Vào lễ hội người ta luôn bắt gặp những đống lửa rực cháy trên các đường phố Nước Anh. Song khác với các Halloween ở những nơi khác trên thế giới những đống lửa này không phải để xua đuổi tà ma và các linh hồn lang thang mà để nhắc đến câu chuyện của Guy Fawkes, người có ý định làm nổ tung Toà nhà Hội động ở London vào 1605 theo lịch của nhà thờ. Ông ta bị giáng một cái chết thê thảm. Người ta tin rằng Giáo hoàng thời đó đã dùng những cuộc cách mạng để cải tổ đạo Cơ đốc giáo ở Nước Anh. Rất nhiều hình nộm của Guy Fawkes bị đốt cháy.

3 - Pháp

Lễ hội Hallowen ở Pháp
Lễ hội Hallowen ở Pháp.

Người Pháp cũng thích hóa trang, tổ chức tiệc tùng và chơi trò “Ghẹo hay kẹo”. Mỗi năm đều có một cuộc diễu hành của những thây ma, quỷ được tổ chức tại thị trấn Limoges, và một bữa tiệc lớn được tổ chức ở Paris để đón chào Halloween. Đồ hóa trang ở Pháp thường là những trang phục rất đáng sợ - xác ướp, yêu tinh, phù thủy, ma cà rồng… chứ không phải là những công chú, hoàng tử hay nhân vật hoạt hình như ở Mỹ. Trò "trick or treat" hiếm khi xuất hiện, nếu có thì không phải từ nhà này sang nhà khác mà là từ cửa hàng này sang cửa hàng kia.

4 - Đức

Tại Đức người ta mừng hội Halloween với sự thích thú và vui vẻ tột bậc. Halloween ở Đức ngoài những chiếc đèn bằng bí ngô nhà nào cũng có thì lễ hội hoá trang cũng là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất.
Tại Đức người ta mừng hội Halloween với sự thích thú và vui vẻ tột bậc. Halloween ở Đức ngoài những chiếc đèn bằng bí ngô nhà nào cũng có thì lễ hội hoá trang cũng là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất.

Ở Đức, Halloween được tổ chức như ngày của các vị Thánh. Ở miền Nam nước Đức, lễ hội này được tổ chức từ 30/10 đến 8/11. Thông thường, trong dịp này và nhiều thành phần Công giáo khác trên thế giới, người dân Đức sẽ đến nhà thờ cầu nguyện thể hiện sự tôn kính các vị Thánh đã hy sinh vì đức tin Công giáo cũng như thăm viếng mộ phần và ghi nhớ các thành viên gia đình đã qua đời.

5- Nhật Bản

Các cô gái hóa trang với khuôn mặt đáng sợ trong lễ hội Halloween ở thành phố Tokyo, Nhật Bản.
Các cô gái hóa trang với khuôn mặt đáng sợ trong lễ hội Halloween ở thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Halloween là một lễ hội nổi tiếng không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta, lễ hội này có nguồn gốc xuất phát từ phương tây và được giới trẻ trên toàn thế giới thích thú. Các bạn trẻ Nhật bản cũng không nằm ngoài số đó, thậm chí còn được biết đến là một trong những nước tổ chức lễ hôi Hallowen rùng rợn nhất trên thế giới. Một trong những điều đặc biệt ở lễ hội Halloween Nhật Bản đó là lễ hội diễu hành đường phố của các cosplayer trong bộ dạng vô cùng kinh dị và ma quái.

6 - CH Ireland

Khác với lễ hội Halloween ở các nước, tại Ireland lễ hội này còn có tên gọi là Samhain.
Khác với lễ hội Halloween ở các nước, tại Ireland lễ hội này còn có tên gọi là Samhain.

Là nơi khởi nguồn của Halloween, CH Ireland là một trong những nơi có lễ hội Halloween lớn nhất thế giới. Tại đây, Halloween được chào đón với những đống lửa, các trò chơi bên lề và các món ăn truyền thống như Barmbrack - một loại bánh trái cây CH Ireland có chứa tiền xu, cúc áo, nhẫn và các món đồ bói toán khác và tất nhiên không thể thiếu bia.

7 - Áo

Lễ hội Halloween ở Áo
Lễ hội Halloween ở Áo.

Ở Áo, trong những ngày này, người Áo thường đến nghĩa trang, thăm mộ của người tâm và trang trí mộ bằng những vòng hoa, nến hay bình nước. Vào ngày cuối cùng, họ thường tổ chức lễ cầu siêu cho các linh hồn đã mất. Trong ngày Halloween 31/10, người Áo không hóa trang kinh dị và tham gia những bữa tiệc kẹo mà đặt một cốc nước, bánh mì và thắp một ngọn nến trên bàn trước khi đi ngủ. Họ tin làm vậy là một cách để chào đón những linh hồn trở về.

8 - Mexico

Lễ hội Hallowen ở Mexico.
Lễ hội Hallowen ở Mexico.

Không một quốc gia nào có một lễ hội ma hoành tráng hơn Mexico. Trong thực tế, “Dia de los Muertos” (Ngày của người chết) được tổ chức trong vài ngày, từ 31/10 đến 2/11 hàng năm. Nó không hẳn là Halloween, mà là một Ngày Linh hồn đến với cuộc sống ở Mexico. Lễ kỷ niệm này phổ biến ở khắp nơi trên đất nước Mexico với lễ hội quy mô lớn ngay cả ở những ngôi làng nhỏ nhất.

9 - Châu Phi

Lễ hội Halloween ở châu Phi.
Lễ hội Halloween ở châu Phi.

Dù Halloween không phải lễ hội phổ biến ở châu Phi nhưng người dân nơi đây cũng hòa cùng niềm vui và ăn mừng ngày hội của những linh hồn theo cách tương tự các nước hiện đại đang làm. Họ cũng hóa trang, tham gia trò chơi “Ghẹo hay kẹo” của trẻ em...

10 - Tây Ban Nha

Lễ hội Halloween ở Tây Ban Nha
Lễ hội Halloween ở Tây Ban Nha

Lễ hội Halloween ở Tây Ban Nha được tổ chức khá đơn giản. Vì tin rằng các linh hồn sẽ trở về dương gian vào ngày Halloween, nên người Tây Ban Nha sẽ chuẩn bị những món mà người quá cố ưa thích, bánh kẹo, hoa, nước uống kèm theo một chiếc khăn ăn để các linh hồn dùng trong "bữa tiệc". Họ cũng đến thăm nghĩa trang, làm sạch các ngôi mộ và dùng bữa ngoài trời ở đấy.

11- Hàn Quốc

Những sao Hàn trong lễ hội Hallowen.
Những sao Hàn trong lễ hội Hallowen.

Một lễ hội tương tự như ngày lễ Halloween được tổ chức ở Hàn Quốc là lễ Chusok. Đó là thời điểm người dân Hàn Quốc tạ ơn tổ tiên do đã phù hộ cho họ “ăn nên làm ra”. Họ sẽ tới thăm mộ người thân, mang theo gạo và hoa quả để tạ ơn người đã khuất.

12 - Việt Nam

Hóa trang trong ngày lễ Hallowen ở Việt Nam cũng không kém phần rùng rợn.
Hóa trang trong ngày lễ Hallowen ở Việt Nam cũng không kém phần rùng rợn.

Halloween giờ đây đã không còn là một cụm từ làm "nổi da gà" các bạn trẻ Việt Nam mà nó thực sự trở thành một lễ hội hóa trang đặc biệt được mong đợi nhất trong năm. Trong những ngày đón lễ hội Halloween, nhiều cửa hàng trên những tuyến đường Hà Nội và Tp. HCM bày bán nhiều đồ hóa trang phục vụ Halloween. Những món đồ độc và ấn tượng như quan tài, áo ma, bộ khung xương người… Nhiều người kỳ công hơn còn đặt may những phục trang kinh dị hay đặt thiết kế những mẫu mặt nạ độc.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.