Ngày mai (17/10), Trung Quốc đưa hai phi hành gia vào không gian

Chính quyền Bắc Kinh vừa công bố hai phi hành gia sẽ được đưa lên không gian từ tàu Thần châu 11 trong sứ mệnh không gian có người điều khiển dài nhất từ trước đến nay của nước này.

Hai phi hành gia Cảnh Hải Âu (50 tuổi) và Trần Đông (38 tuổi) tại cuộc họp báo ngày 16-10 - Ảnh: Reuters
Hai phi hành gia Cảnh Hải Âu (50 tuổi) và Trần Đông (38 tuổi) tại cuộc họp báo ngày 16-10 - Ảnh: Reuters

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, tàu Thần Châu 11 sẽ cất cánh từ Trung tâm phóng tàu vũ trụ Cửu Tuyền thuộc khu tự trị Nội Mông vào khoảng 7g30 sáng ngày mai (17-10), theo giờ địa phương. Tàu được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từng đưa tàu Thần Châu 10 vào không gian năm 2013.

 Hai phi hành gia trên tàu là là Cảnh Hải Âu (50 tuổi) và Trần Đông (38 tuổi), trong đó ông Cảnh là chỉ huy. Sau hành trình hai ngày, tàu sẽ kết nối với trạm không gian Thiên Cung 2, được Bắc Kinh phóng lên hồi tháng trước, đang hoạt động ở độ cao 393km.

Sứ mệnh của Thần Châu 11 là bổ sung hàng hóa thiết yếu cho trạm không gian, thực nghiệm kỹ thuật kết nối giữa tàu vũ trụ với trạm không gian, duy tu bảo dưỡng trạm không gian và tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học khác. 

Hai phi hành gia Trung Quốc sẽ ở lại trạm trong 30 ngày để tiến hành các nghiên cứu về y tế, vật lý và sinh học.

Từ năm 2003, Trung Quốc đã thực hiện năm sứ mệnh không gian có người điều khiển trong đó sứ mệnh gần nhất là tàu Thần Châu 10 kéo dài 15 ngày.

Trung Quốc đã đưa nhiều thiết bị lên không gian, trong đó, trạm Thiên Cung 1 dự kiến sẽ rơi xuống trái đất vào năm 2017 và nhiều chuyên gia trong ngành đoán rằng Bắc Kinh hiện đã mất kiểm soát đối với trạm không gian này.

Thiên Cung 2 và Thiên Cung 1 đều là nguyên mẫu thử nghiệm cho một trạm không gian đầy tham vọng khác của Trung Quốc dự kiến sẽ được Bắc Kinh phóng lên không gian vào năm 2022 để cạnh tranh với Trạm không gian quốc tế (ISS) vốn sẽ nghỉ hưu từ năm 2024.

Với kế hoạch này, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia duy nhất có sự hiện diện thường trực trên không gian sau năm 2024.

Đến nay, Mỹ vẫn cấm Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA) hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực không gian do lo ngại an ninh quốc gia.

Tuy nhiên kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc, nếu thành công tốt đẹp, sẽ mở ra nhiều cánh cửa hợp tác và thậm chí là kinh doanh cho nước này.

“Các quan chức Trung Quốc hẳn muốn hợp tác với Mỹ để chứng minh rằng họ là một phần trong gia đình các nước du hành vũ trụ, nhưng với trạm không gian của riêng mình thì nhiều đối tác ngoài Mỹ sẽ sẵn sàng xếp hàng hợp tác với họ” - đài CNN dẫn lời giáo sư Johnson-Freese của trường Đại học chiến tranh hải quân Mỹ nhận định.

Theo TTO

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.