Người Trung Quốc thích Clinton hơn Trump

(Baonghean.vn) - Kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 5/10 cho thấy ở Trung Quốc, bà Hillary Clinton được yêu thích hơn ông Donald Trump, trong khi chính sách của cả hai ứng viên Tổng thống Mỹ liên quan đến Trung Quốc đều rất được chú ý.

Sinh viên Trung Quốc theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền  hình giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump (AP)
Sinh viên Trung Quốc theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Ảnh: AP

Theo khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở tại Washington DC tiến hành tại Trung Quốc đại lục, 37% người được hỏi đánh giá tốt về bà Clinton, trong khi tỷ lệ này dành cho ông Donald Trump là 22%.

Tuy nhiên, tỷ lệ của cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều thua xa so với tỷ lệ người dân Trung Quốc đánh giá tốt về đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama. Cụ thể, 52% người được hỏi đánh giá tốt về Tổng thống Mỹ Barack Obama, tăng so với 31% trong cuộc khảo sát tương tự hồi năm 2013. Dù vậy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama năm nay vẫn vẫn thấp hơn con số 62% khi ông lần đầu đắc cử Tổng thống hồi năm 2009.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Trung Quốc vẫn có sự hoài nghi rất lớn đối với nước Mỹ. Hơn 80% người được hỏi cho biết họ coi Mỹ là một mối đe dọa với Trung Quốc.

Cuôc khảo sát do Pew tiến hành từ 4/6 đến 8/5 với hơn 3.000 người Trung Quốc. Pew cho biết có sai số cận biên khoảng 3,7%. Câu hỏi được đặt ra trong cuộc khảo sát là họ tin tưởng ông Obama, bà Clinton hay ông Trump sẽ giải quyết các vấn đề quốc tế tốt hơn.

Người kế nhiệm ông Obama sẽ phải cùng Trung Quốc giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Về vấn đề biến đổi khí hậu, cả hai nước đã đạt một số đồng thuận cơ bản và tháng trước đã tuyên bố sẽ cùng tham gia một thỏa thuận quốc tế nhằm cắt giảm lượng khí carbon phát thải. Nhưng trong các vấn đề khác như Biển Đông hay chương trình hạt nhân của Triều Tiên, hiện hai nước vẫn duy trì quan điểm rất cách biệt.

Bà Clinton có quá trình làm việc với Trung Quốc nhiều hơn ông Trump, khởi đầu bằng bài phát biểu nổi tiếng của bà tại Bắc Kinh hồi năm 1995 khi bà trở thành Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Bài phát biểu của bà khi đó nhấn mạnh “quyền con người là quyền phụ nữ, quyền phụ nữ là quyền con người”. Trong thời gian đảm trách cương vị Ngoại trưởng, bà giám sát việc thực hiện chiến lược “xoay trục” của Mỹ sang Châu Á - Thái Bình Dương - một chính sách mà Trung Quốc luôn chế nhạo.

Trong khi đó, tỷ phú Donald Trump đã phát triển một số nhãn hàng thời trang tại Trung Quốc và luôn tự hào về mối quan hệ của ông với các doanh nhân nước này. Tuy nhiên  ông đã nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc lấy mất việc làm của người Mỹ và cáo buộc Trung Quốc gian lận trong các giao dịch thương mại toàn cầu.

Diệp Khanh

(Theo ABC News)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.