Nhật lo ông Duterte nhai kẹo cao su trước mặt Nhật hoàng

Giới lãnh đạo Nhật Bản không chỉ băn khoăn về chính sách với Mỹ của ông Duterte mà còn lo ông ấy sẽ nhai cả kẹo cao su trước mặt Nhật hoàng.

Nhật lo ông Duterte nhai kẹo cao su trước mặt Nhật hoàng
Phong cách 'bình dân' của tổng thống Rodrigo Duterte khiến một số chính trị gia Nhật Bản lo ngại ông sẽ có hành xử thiếu phù hợp tại cuộc tiếp kiến Nhật hoàng ngày 28/10. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới Tokyo vào chiều 25-10 trong chuyến công du ba ngày.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của ông Duterte trên cương vị tổng thống Philippines. Nó cũng diễn ra trong bối cảnh những quan điểm về chính sách đối ngoại của ông Duterte với Mỹ khiến dư luận quốc tế rất quan tâm.

Trong quan sát của giới ngoại giao và chính trị, vấn đề chính họ quan tâm hiện nay là chính sách với Wahsington của ông Duterte và cách Nhật Bản có thể tham góp để hàn gắn mối quan hệ ấy.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thừa nhận những phát biểu vừa qua của ông Duterte đã làm dấy lên nhiều lo ngại.

Ông Kishida cho biết trước báo giới ông đã có kế hoạch sẽ hỏi trực tiếp ông Duterte về những ý định thực sự của ông ấy khi hai người cùng dự buổi dạ tiệc tối 25-10.

Cũng theo ông Kishida, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ nêu lại vấn đề này với ông Duterte trong buổi làm việc ngày hôm 26-10.

Ông Kishida nói: "Tôi nghĩ việc chúng tôi trao đổi đầy đủ chuyện đó trong những dịp thế này và nghe trực tiếp các quan điểm của tổng thống Duterte là điều rất quan trọng".

Tuy nhiên tại một quốc gia mà tính lịch thiệp, nghiêm cẩn rất được coi trọng như Nhật Bản, một số người tỏ ý do ngại về phong cách có phần dân dã thái quá của tổng thống Duterte. Họ đặc biệt lo ngại về cuộc gặp giữa ông với Nhật hoàng Akihito dự kiến diễn ra ngày thứ sáu (28-10).

Các chương trình tin tức trên truyền hình Nhật Bản liên tục lặp lại những hình ảnh cho thấy ông Duterte nhai kẹo cao su trong các cuộc họp, lúc bắt tay và tại nhiều sự kiện khác.

Trước đó trong một đoạn phim ghi lại cuộc gặp của ông Duterte với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lúc ở Bắc Kinh cũng cho thấy ông vừa đi vừa đút tay vào túi, nhai kẹo cao su trong lúc bắt tay và lúc tham dự một lễ ký kết thỏa thuận.

Nghị sĩ Itsunori Onodera thuộc  đảng cầm quyền LDP chia sẻ lo ngại này trong chương trình của đài Fuji TV: "Khi ông Duterte tới gặp Nhật hoàng, hành xử của ông ấy trong sự kiện đó sẽ có tác động rất lớn. Tôi tin là ông ấy hiểu rõ những hệ lụy và sẽ không làm những việc như vậy (như nhai kẹo cao su), nhưng tôi hy vọng phía Philippines sẽ nhắc nhở ông ấy về thời điểm đặc biệt này".

Trong khi đó một cựu quan chức ngoại giao và hiện là một nhà phân tích chính trị Nhật Bản là Kunihiko Miyake thì nói: "Thật không thể tin được. Tôi chưa bao giờ thấy chuyện nào như vậy. Làm sao mà ông ấy lại dám hành xử theo những cách có thể khiến người chủ nhà tiếp đón ông ấy mất mặt như vậy".

Tuy nhiên chuyên gia Miyake cho rằng, rất có thể ông Duterte đã cố tình làm như vậy vì ông ấy không hài lòng về vấn đề Biển Đông.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Manila hai chiếc tàu tuần tra lớn cho lực lượng Cảnh sát biển cùng với cam kết hỗ trợ 10 chiếc tàu khác nhỏ hơn trước đó, và một máy bay huấn luyện quân sự TC-90 nhằm giúp Philippines tăng cường an ninh hàng hải tại Biển Đông.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tái khẳng định chính sách của Nhật Bản trong việc mở rộng thêm quan hệ hợp tác chiến lược với Manila.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.