Syria 'bật đèn xanh' cho phiến quân rời Aleppo

(Baonghean.vn) - Ngày 2/10, hãng thông tấn SANA dẫn tuyên bố của quân đội Syria cho biết lực lượng phiến quân nên rời khỏi khu vực phía Đông ở Aleppo, thành phố miền Bắc Syria, đồng thời tuyên bố sẽ đảm bảo đường rút an toàn và viện trợ cần thiết cho phiến quân.

Không kích tại khu vực Sheikh Fares do lực lượng nổi dậy kiểm soát, khu vực lân cận Aleppo ngày 1/10/2016. Ảnh: Reuters.
Không kích tại khu vực Sheikh Fares do lực lượng nổi dậy kiểm soát, khu vực lân cận Aleppo ngày 1/10. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên nêu rõ: "Bộ chỉ huy tối cao quân đội kêu gọi toàn bộ các tay súng có vũ trang tại phía Đông Aleppo rời khỏi các khu vực này và để cư dân sống cuộc sống bình thường. Giới lãnh đạo quân đội Nga và Syria sẽ đảm bảo đường đi an toàn cho các tay súng và cung cấp viện trợ cần thiết cho họ.”

Trước đó cùng ngày, một nguồn tin quân sự cho biết quân đội Syria với sự hỗ trợ của các tay súng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát các nhà máy quan trọng ở điểm nóng Aleppo. Thắng lợi này của quân đội nằm trong khuôn khổ cuộc phản công quy mô lớn nhằm vào các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm giữ.

Một bệnh viện dã chiến bị không kích tại Aleppo, Syria ngày 1/10. Ảnh: Reuters.
Một bệnh viện dã chiến bị không kích tại Aleppo, Syria ngày 1/10. Ảnh: Reuters.

Nằm ở Tây Bắc Syria, Aleppo được coi là thành phố chiến lược và quan trọng đối với các bên tham chiến bởi đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và từng là trung tâm kinh tế của Syria. Kể từ giữa năm 2012, Aleppo đã bị chia cắt giữa khu vực phía Tây do quân đội chính phủ kiểm soát và phía Đông do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.