Thái Lan: Quốc tang 1 năm, hạn chế mọi hoạt động vui chơi giải trí

(Baonghean.vn) - Thông tin Nhà vua Bhumibol Adulyadej qua đời chiều 13/10 phủ lên Thái Lan một không khí tang tóc, đau buồn sâu sắc. Người dân nước này vốn luôn xem vị vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới là nhân vật tượng trưng cho sự đoàn kết của đất nước.

Người dân Thái thẫn thờ, bật khóc nức nở khi hay tin nhà vua của họ đã qua đời. Ảnh: EPA.
Người dân Thái thẫn thờ, bật khóc nức nở khi hay tin sức khỏe nhà vua chuyển biến xấu. Ảnh: EPA.

Sức khỏe của vua Bhumibol (thọ 88 tuổi), người lên nắm vương vị 70 năm trước, đã gặp nhiều vấn đề trong suốt thời gian dài nhưng bệnh tình của ông trở nặng trong khoảng 1 tuần lễ trở lại đây và được điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok.

Văn phòng Hoàng gia Thái Lan chính thức đưa ra thông báo: “Nhà vua đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Siriraj lúc 15h52 (giờ địa phương) trong thanh thản”.

Tuyên bố nói thêm: “Dù các bác sỹ đã tận tình theo dõi và điều trị cho nhà vua bằng hết khả năng, tình hình sức khỏe của vua không có dấu hiệu cải thiện mà ngày một xấu đi cho đến ngày 13/10”.

Hoàng gia nước này không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào khác cũng như không nêu rõ nguyên nhân nhà vua băng hà.

Hoàng tử Bhumibol (trái) cùng anh trai là Vua Ananda Mahidol của Vương quốc Xiêm (tiền thân của Thái Lan) tại trường học ở Lausanne, Thụy Sỹ ngày 7/3/1935.
Hoàng tử Bhumibol (trái) cùng anh trai là Vua Ananda Mahidol của Vương quốc Xiêm (tiền thân của Thái Lan) tại trường học ở Lausanne, Thụy Sỹ ngày 7/3/1935.

Trước đó, cũng trong tuần này, phía hoàng gia Thái Lan thông báo vua Bhumibol đã phải đặt máy thở, chống chọi với những vấn đề về thận và tình trạng sức khỏe “không ổn định”, khiến nhiều người dân lo sợ điều xấu nhất sẽ xảy ra.

Hàng trăm người đã đổ xuống đường để cầu nguyện gần nơi nhà vua điều trị, mang theo những bức hình của nhà vua, mặc những bộ trang phục hồng và vàng - sắc màu gắn với hoàng gia.

Nhiều người bật khóc nức nở khi nghe thông báo tin nhà vua đã qua đời.

Truyền thông địa phương đưa tin các thành viên khác trong gia đình hoàng gia Thái Lan đều tề tựu trước lúc vua lâm chung.

Hiện cả thế giới đang để tâm theo dõi cách chính quyền quân sự đang nắm quyền ở Thái Lan phản ứng trước thời khắc được xem là bước chuyển và bất ổn đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Dù quân đội có mối gắn kết chặt chẽ với hoàng gia, sự ra đi của vị vua theo đạo Phật cũng đặt tương lai chính trị của đất nước Thái Lan vào tình cảnh thiếu chắc chắn.

Vua Bhumibol ngự trên ngai vàng kể từ năm 1946, và kế vị ông sẽ là Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong ngày sinh nhật thứ 85 ở thủ đô Bangkok. Ảnh: PA
Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong ngày sinh nhật thứ 85 ở thủ đô Bangkok. Ảnh: PA

Ngay sau khi hoàng gia thông báo tin buồn, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã xác nhận thông tin người kế vị trong tuyên bố phát đi trên tất cả kênh truyền hình Thái Lan: “Chính phủ sẽ tiến hành các thủ tục kế vị. Chính phủ sẽ thông báo với Hội đồng Lập pháp Quốc gia rằng Nhà vua đã chỉ định người kế vị vào ngày 28/12/1972”. Đây là ngày mà Hoàng tử Vajiralongkorn (hiện 64 tuổi) trở thành Thái tử.

Thái tử Thái Lan tuy vậy không được người dân Thái dành tình cảm yêu mến sâu sắc như đối với vua cha. Phần lớn thời gian vị Thái tử này sống ở nước ngoài, và một bộ phận dân chúng cho rằng ông là một “kẻ ăn chơi”.

Dù vua Bhumibol đã không xuất hiện trước dân chúng trong khoảng 1 năm qua vì sức khỏe yếu, sự ra đi của nhà vua chắc chắn vẫn sẽ là cú sốc lớn đối với hầu hết người dân Thái.

Đông đảo dân chúng hết lòng tôn kính nhà vua, và ông được xem là nhân vật tượng trưng cho sự ổn định của đất nước trong suốt nhiều thập niên đảo chính và rối ren chính trị.

Sau khi ông qua đời, Nữ hoàng Anh Elizabeth II trở thành vị quân chủ có thời gian tại vị lâu nhất còn sống.

Hãng tin AFP cũng dẫn lời Thủ tướng Thái Lan cho hay nước này sẽ để quốc tang trong 1 năm và các hoạt động vui chơi, giải trí sẽ “hạn chế” trong 1 tháng tới.

Phú Bình

(Theo Telegraph)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...