Trump: Chính sách Syria của Clinton có thể dẫn tới Thế chiến 3

(Baonghean.vn) - Trong một cuộc phỏng vấn về chính sách đối ngoại hôm 25/10 tại khu sân gôn nghỉ dưỡng Trump National Doral, ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump nhận xét chính sách của bà Hillary Clinton về vấn đề Syria có thể “dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ ba”, bởi khả năng xung đột với các lực lượng quân đội của quốc gia sở hữu hạt nhân là Nga.

Ông Donald Trump tại cuộc phỏng vấn ở khu sân gôn nghỉ dưỡng Trump National Doral, Florida, Mỹ ngày 25/10. Ảnh: Reuters.
Ông Donald Trump tại cuộc phỏng vấn ở khu sân gôn nghỉ dưỡng Trump National Doral, Florida, Mỹ ngày 25/10. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mạnh hơn so với 3 năm trước đây và đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là vấn đề ưu tiên hơn so với thuyết phục ông Assad từ chức.

Trước đó, bà Clinton đã kêu gọi thành lập vùng cấm bay và “vùng an toàn” trên mặt đất đề bảo vệ những người không tham chiến. Một số nhà phân tích lo ngại việc bảo vệ những vùng này có thể khiến Mỹ rơi vào cuộc xung đột đối đầu với các máy bay chiến đấu của Nga.

Tuy nhiên, bà Clinton đã bác bỏ những lời chỉ trích trên, đồng thời lưu ý những chuyên gia của cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều cho rằng ông Trump không phù hợp với vị trí Tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên của bà Clinton - Jesse Lehrich tuyên bố: “Một lần nữa, ông ấy nhắc lại những quan điểm của Putin và đùa cợt với nỗi sợ của người Mỹ mà không đưa ra được bất kỳ kế hoạch nào để đánh bại IS hoặc giảm bớt những nỗi đau nhân đạo ở Syria”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đặt câu hỏi: Nếu Clinton đắc cử, bà sẽ đàm phán với Tổng thống Putin như thế nào.

Về mối quan hệ đang dần xấu đi với Philippines, ông Trump cũng đổ lỗi Tổng thống Obama thiếu liên kết với các nhà lãnh đạo thế giới khác. Chính quyền Obama hiện vẫn bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng 2 nước vẫn có thể duy trì mối liên minh vững chắc.

Đối mặt với tình trạng tụt hậu trên các bảng trưng cầu ý dân, ông Trump phàn nàn về sự thiếu thống nhất của đảng Cộng hòa đối với tiến trình ứng cử của ông và cho rằng chiến thắng sẽ đến dễ dàng hơn nếu có sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo của đảng.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.