Trump và 'cơn nghiện' phát ngôn trên Twitter lúc 3h sáng

Ba giờ sáng, khi phần lớn nước Mỹ đang say ngủ, ứng viên tổng thống Donald Trump lại lên Twitter trút cơn giận, khi thì với hoa hậu, lúc với đối thủ Hillary Clinton.

3h sáng, ở tòa tháp Trump Tower, một bóng người làm chộn rộn cả màn đêm khi bình minh chưa lên. Ông nén nỗi bất bình rồi quơ lấy chiếc điện thoại chạy Android của mình, trút bày nỗi lòng lên thế giới số.

Đó là cách tờ New York Times miêu tả thói quen lên Twitter lúc 3h sáng và đăng bài "lung tung" của ông Trump. Mỗi khi Trump ở một mình, không có các trợ lý và cố vấn "trông chừng", ông ắt sẽ hành động khó hiểu, và một trong những thói quen khó lý giải nhất của Trump là các phát ngôn lúc 3h sáng.

Trump va 'con nghien' phat ngon tren Twitter luc 3h sang hinh anh 1
Donald Trump nổi tiếng với những đêm không ngủ và "dội bom" Twitter bằng những lời chỉ trích đối thủ, hoa hậu, người nổi tiếng... Ảnh: Reuters.

Những cuộc 'oanh tạc' lúc nửa đêm

Vào một đêm, lúc 3h, Trump chê cựu hoa hậu hoàn vũ Alicia Machado đã tăng cân quá nhiều sau khi đăng quang. Một ngày khác, khi trời chưa sáng, ông lại lên Twitter chỉ trích bê bối ngoại tình của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Đôi khi Trump không dừng ở một dòng "tweet". Lúc 3h, ông than vãn truyền thông liên tục nói dối về mình. 5h, ông lại lăng mạ Machado vì đoạn "clip nóng" của cô, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng gì về sự tồn tại của đoạn clip đó.

Đêm 19/10, sau cuộc tranh luận cuối cùng với đối thủ Hillary Clinton, Trump "canh" 3h sáng để đăng bài lên Twitter, tuyên bố đã chiến thắng trong cuộc tranh luận. Tuy nhiên, việc ông từ chối xác nhận sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử làm cử tri nhiều nơi tức giận, trong khi các chuyên gia đánh giá phát ngôn của ông Trump nguy hiểm nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama không bao giờ nhắc đến tên Donald Trump khi bà chỉ trích ông, chỉ thường gọi Trump là "người đó", "ứng viên đó", thậm chí là "cái người lên Twitter lúc 3h sáng".

"Tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý rằng cái người đi lang thang trên Twitter lúc 3h sáng, nói đủ điều trên đó thì không nên được đặt ngón tay vào nút bấm hạt nhân", bà Obama nói trong một buổi vận động tranh cử cho bà Clinton.

Tỷ phú này từng "phản pháo" những người chế nhạo thói quen của ông bằng một dòng "tweet" lúc 1h37 sáng: "Gửi những người giễu cợt tôi vì lên Twitter lúc 3h sáng, ít ra tôi sẽ ở đấy, tỉnh táo, để đáp trả lại các anh".

Trump va 'con nghien' phat ngon tren Twitter luc 3h sang hinh anh 2
Khi không có người thân hoặc các cố vấn ở bên cạnh, Donald Trump rất dễ hành động "dại dột". Ảnh:Reuters.

Nỗi ấm ức của Trump

"Đó là phần nguy hiểm nhất trong con người ông ấy, thứ luôn đẩy ông ấy đi quá xa và tự hại mình", Michael D’Antonio, tác giả cuốn sách The Truth About Trump (tạm dịch: Sự thật về Trump), đánh giá về thói quen phát biểu lung tung sau nửa đêm của Trump.

"Bản năng tồi tệ nhất của ông ấy là tự hủy diệt mình", D'Antonio nói tiếp, trong bối cảnh những lời lẽ không suy tính của Trump làm ông "mất điểm" nghiêm trọng trong mắt cử tri.

Trong khi đó, một nhà chiến lược của đảng Cộng hòa, ông Charles Black cho rằng những dòng "tweet" đêm hôm thể hiện tính háo thắng của Trump.

"Ông ấy không thể bỏ qua cho đến khi chứng minh được mình đúng", Black nói.

New York Times nhận định những tuyên ngôn lúc lúc 3h là sự bộc phát nỗi ấm ức bên trong Trump, là hậu quả khi sự tự hào của ông bị tổn thương vì những đợt tấn công bên ngoài mà không thể đáp trả.

Đó là lý do ông đăng một tấm ảnh "dìm hàng" vợ của Ted Cruz, đối thủ trong giai đoạn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng. Hoặc lúc Trump cáo buộc hai phát thanh viên nổi tiếng có quan hệ tình ái với nhau, sau khi hai người này chỉ trích ông...

Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 9, tỷ phú này vẫn khẳng định rất tự hào vì những thứ mình đăng trên Twitter.

"Sao tôi lại phải hối hận? Tôi rất thành thật, và tôi chỉ nói sự thật. Giờ thì mọi người đã hiểu hết chuyện rồi. Trước khi tôi nói, họ không hiểu gì", ông khẳng định.

Quyết tâm này của Trump không được nhiều người thân ủng hộ lắm. Khi được hỏi có thói quen gì của Trump mà bà muốn ông bỏ không, Melania Trump đáp ngắn gọn: "Twitter".

Theo Zing.vn

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.