Bậc thầy tiên đoán bầu cử Mỹ: Trump sẽ bị phế truất?

Người được mệnh danh là “giáo sư dự đoán học”, đoán trúng kết quả của tất cả các kỳ bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1984 đến kỳ bầu cử 2016 vừa qua, vừa chia sẻ tiên đoán mới nhất của mình với CNN: Ông Trump sẽ bị phế truất!

Giáo sư sử học Allan Lichtman là người đã dự đoán chính xác tất cả các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1984 đến nay, bao gồm cả chiến thắng của ông Donald Trump. Mới đây, ông tiếp chia sẻ dự đoán của mình với phóng viên Erin Burnet của kênh truyền hình CNN: “Khả năng rất cao là ông Donald Trump sẽ phải đối mặt với quyết định phế truất”.

Ông Lichtman thường sử dụng hệ thống đánh giá 13 câu đúng sai của riêng mình để dự đoán liệu một đảng có tiếp tục giữ được quyền kiểm soát Nhà Trắng sau mỗi kỳ bầu cử hay không.

Ông Allan Lichtman đã dự đoán chính xác về chiến thắng của ông Donald Trump trong kỳ bầu cử tổng thống lần này.
Ông Allan Lichtman đã dự đoán chính xác về chiến thắng của ông Donald Trump trong kỳ bầu cử tổng thống lần này.

Tuy nhiên, vị giáo sư thừa nhân chỉ dựa trên “bản năng” để đưa ra dự đoán gây sốc lần này. Với chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc vừa qua, ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành tổng thống đời thứ 45 của Mỹ sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2017 sắp tới.

Lý gải về dự đoán của mình, ông Lichtman cho biết: “Trong suốt cuộc đời mình, Trump đã quá nhiều lần giỡn mặt với luật pháp. Ông đã điều hành một quỹ từ thiện trái pháp luật tại New York. Ông đã quyên góp cho chiến dịch tranh cử thông qua quỹ từ thiện này, điều đó cũng trái pháp luật. Ông cũng dùng quỹ từ thiện này để giải quyết các nợ nần kinh doanh cá nhân”.

Ông cũng nhắc nhở rằng hiện ông Trump đã bị ít nhất 12 phụ nữ đề nghị kiện ra tòa vì cáo buộc xâm hại tình dục. Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã từng phải đối mặt với khả năng bị phế truất vì các bê bối tình dục của mình, ông Lichtman nhắc lại.

Không những thế, vị tổng thống tân cử còn đứng trước khả năng phải hầu tòa vào ngày 28-11 này vì các cáo buộc liên quan đến trường đại học của ông. Ông cũng bị cáo buộc đã vi phạm đạo luật cấm vận Cuba khi có các hoạt động kinh doanh liên quan đến đất nước láng giềng này trong thời gian cấm vận.

Vị giáo sư sử học dự đoán rằng ông Trump rất có khả năng sẽ bị phế truất.
Vị giáo sư sử học dự đoán rằng ông Trump rất có khả năng sẽ bị phế truất.

Phóng viên Erin Burnet cũng không quên nhắc nhở vị giáo sư sử học rằng hiện toàn bộ Hạ viện và Thượng viện Mỹ đang nằm trong tay đảng Cộng hòa của ông Trump. Đó là chưa kể tòa án tối cao Mỹ có thể sẽ sớm bổ nhiệm một thẩm phán thân Cộng hòa sau khi ông Trump nhậm chức. Với “hậu phương” vững chắc này, ông Trump sẽ khó lòng bị phế truất, Erin Burnet nhận định.

Thế nhưng, giáo sư Lichtman lại cho rằng: “Những người của đảng Cộng hòa cũng lo ngại về Donald Trump. Ông ấy là cả một thùng thuốc súng có thể nổ bất kỳ lúc nào. Không ai có thể biết được rằng ông ấy thật sự nghĩ gì hay lập trường của ông ấy thật ra nằm ở đâu. Không ai kiểm soát nổi ông ấy. Phần đông đảng Cộng hòa có thể thích ông Mike Pence hơn. Ông ấy là một đảng viên Cộng hòa đúng hình mẫu bảo thủ và dễ đoán hơn”./.

Theo PLO

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.