Cựu Thư ký Tổng thống Hàn Quốc bị bắt khẩn cấp

Tình hình chính trị ở Hàn Quốc diễn biến khá nhanh với việc bắt giữ hai nhân vật được cho là thân cận của nữ Tổng thống Park Geun Hye. Những thông tin khai báo của họ chắc chắn sẽ gây nhiều sóng gió.

Cựu Thư ký Tổng thống Hàn Quốc bị bắt khẩn cấp 
Ông Ahn Chong Bum xuất hiện tại Văn phòng Công tố Hàn Quốc ở thủ đô Seoul ngày 2-11 - Ảnh: Reuters

Tối 2-11, cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, ông Ahn Chong Bum (cũng có cách gọi khác là Ahn Jong Beom) đã bị tạm giam khẩn cấp do có liên quan tới việc thành lập 2 quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon Sil.

Bà Choi là bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye và cũng là nhân vật chính của vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc đang gây sóng gió dữ dội hiện nay. 

Lệnh tạm giam trên sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và phía công tố vẫn cần có lệnh chính thức bắt giữ ông Ahn.

Theo phía công tố, lệnh tạm giam được đưa ra vài giờ sau khi ông Ahn được triệu tập đến Văn phòng Công tố nhằm ngăn chặn ông này tiêu hủy bằng chứng liên quan.

Trước khi vào phòng công tố, ông Ahn đã hứa với giới truyền thông rằng "sẽ chịu trách nhiệm với bất kỳ sai trái nào của mình" và quan trọng hơn là "sẽ nói sự thật với công tố viên".

Ông Ahn - cựu thư ký cấp cao của Tổng thống, chuyên lĩnh vực kết nối chính sách và đã từ chức hôm 30-10 - bị tình nghi tiếp tay cho bà Choi Soon Sil trong việc sử dụng quan hệ với Tổng thống để gây sức ép lên các doanh nghiệp lớn và buộc họ phải quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Hiện cựu thư ký Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận mọi cáo buộc.

Bà Choi, bạn gái thân thiết 40 năm của Tổng thống Park, cũng đã bị tạm giữ khẩn cấp theo cách tương tự ông Ahn vào tối 31-10 khi bà ra trình diện với Văn phòng Công tố.

Cựu Thư ký Tổng thống Hàn Quốc bị bắt khẩn cấp 
Người dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Park Geun Hye phải từ chức - Ảnh: Reuters

Trước những áp lực của dư luận và đặc biệt từ nội bộ đảng Saenuri lẫn các đảng đối lập, Tổng thống Park Geun Hye đã công bố cải tổ nội các vào sáng 2-11. Bà đã đề cử người thay thế Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế và Bộ trưởng An toàn Nhân dân.

Tuy nhiên, các quyết định của bà đã bị các đảng đối lập ở Hàn Quốc lên tiếng phản đối do không có sự tham vấn trước, đặc biệt trong bối cảnh vụ bê bối liên quan tới bà Choi và Tổng thống Park vẫn chưa sáng tỏ. Các nghị sĩ tuyên bố sẽ không phê chuẩn quyết định thay người của Tổng thống.

Vụ bê bối Choigate đã khiến hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc đổ ra đường phố biểu tình ở thủ đô Seoul những ngày qua, yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức hoặc bị luận tội.
 

Theo Tuổi trẻ

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...