Donald Trump chỉ trích việc kiểm phiếu lại là lừa đảo

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gọi việc kiểm phiếu lại là "lố bịch" và "trò lừa đảo" đảng Xanh dựng lên. Trong lúc tranh cử, Trump thường xuyên cáo buộc cuộc bầu cử Mỹ gian lận.
Lễ Tạ ơn chia rẽ tại Mỹ sau chiến thắng của Trump: Sau một mùa bầu cử đầy chia rẽ cùng kết quả bất ngờ, nhiều người dân Mỹ dường như đang lo lắng về một bữa tiệc Tạ ơn cũng chia rẽ không kém vào tối 24/11 này.
Ngày 26/11, Donald Trump chỉ trích việc kiểm phiếu lại chỉ là một âm mưu nhằm trục lợi của đảng Xanh và ứng viên đảng này, bà Jill Stein.
"Trò kiểm phiếu lại này chỉ là cách để Jill Stein, người nhận được không tới 1% số phiếu và thậm chí không có tên trên lá phiếu ở nhiều bang, làm đầy két tiền của bà ấy. Phần lớn số tiền sẽ không được tiêu cho việc kiểm phiếu lại", ông Trump nói trong một thông cáo của mình. Tiêu đề của thông cáo gọi việc kiểm phiếu lại là "lố bịch".
"Người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử đã kết thúc. Chính Hillary Clinton đã nói trong đêm bầu cử, bên cạnh việc thừa nhận thất bại và chúc mừng tôi, rằng 'Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và hướng tới tương lai'", ông Trump nói tiếp. 
Tổng thống tân cử Donald Trump yêu cầu các bên tôn trọng kết quả
Tổng thống tân cử Donald Trump yêu cầu các bên tôn trọng kết quả "một cuộc bầu cử đã an bài", dù trước đây chính ông là người chỉ trích bầu cử Mỹ gian lận. Ảnh: Reuters.

Vào tuần sau, Wisconsin - một trong những bang chiến trường trong cuộc bầu cử vừa qua - sẽ tiến hành kiểm phiếu lại theo yêu cầu của bà Stein.

Đảng Xanh và bà Stein đã quyên được hơn 5 triệu USD để yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Bà cũng đang vận động tiền để kiểm phiếu lại tại Michigan và Pennsylvania. Đây đều là 3 bang chiến trường quan trọng có khả năng định đoạt kết quả cuộc bầu cử.
Đáp trả cáo buộc của ông Trump, Stein nói rằng số tiền quyên cho việc kiểm phiếu lại được gửi vào một tài khoản riêng biệt, và chỉ có thể sử dụng cho mục đích này. Ngoài ra, bà cũng không quên nhắc lại chuyện chính Trump là người thường xuyên cáo buộc cuộc bầu cử Mỹ trước đây.
"Ông ta có thể đang cố bịa chuyện, như chúng ta đã biết về ông ta vài lần trước đây. Chính ông ta từng nói cuộc bầu cử gian lận cho đến khi ông ta thắng", ứng viên của đảng Xanh cho biết trong một chương trình trên CNN.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, Trump thường xuyên cho rằng cuộc bầu cử Mỹ gian lận. Ông tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông thắng, và từ chối xác nhận sẽ công nhận mọi kết quả có thể xảy ra.
Một nhóm luật sư và nhà khoa học máy tính của Mỹ gần đây cũng đề xuất bà Clinton yêu cầu kiểm phiếu lại ở 3 bang trên, sau khi nghi ngờ máy kiểm bỏ phiếu điện tử bị tấn công.
Chiến dịch của Clinton và cả Nhà Trắng đều cho biết họ không thấy bằng chứng nào về việc hệ thống bầu cử bị tấn công, nhưng chiến dịch của Clinton cho biết sẽ tham gia vào việc kiểm phiếu lại nhằm đảm bảo việc này "công bằng cho tất cả các bên".
Đối với bản thân bà Stein và đảng Xanh, việc kiểm phiếu không làm thay đổi kết quả chiến dịch tranh cử họ, vì Stein chỉ giành được 1,1% số phiếu ở Wisconsin và chưa tới 1% ở Pennsylvania.
Tuy nhiên, đối với Hillary Clinton, đây là những bang đã khiến bà thua Trump. Pennsylvania và Wisconsin đã đem về cho ông Trump tất cả 30 phiếu đại cử tri, trong khi đến thời điểm này, bang Michigan vẫn chưa công bố kết quả cuối cùng, theo CNN
Theo Zing.vn

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.