FBI tiếp tục xuất hiện trong cuộc bầu cử Mỹ

(Baonghean.vn) - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang ở trong hố chính trị, và có vẻ chưa thể ngừng đào sâu thêm.

Những người ủng hộ bà Hillary Clinton đã được phen bốc khói sau khi Giám đốc FBI James Comey làm sống lại bóng ma của vụ bê bối email trong những ngày cuối cùng căng thẳng của cuộc bầu cử tổng thống, một động thái có lợi cho tỷ phú Donald Trump.

Nhưng nỗi thất vọng và nghi ngờ của họ lại tăng thêm vào hôm 1/11, khi FBI đột ngột tung ra những hồ sơ năm 2001 về lệnh ân xá của cựu tổng thống Bill Clinton cho doanh nhân Marc Rich.

Trong một cuộc bầu cử vốn xoay quanh nhận thức của cử tri về tính cách và sự tin cậy, động thái trên đã làm sống dậy những kí ức về một vụ ẩu đả chính trị khác xung quanh nhà Clinton.

Điều này đưa FBI vào một vị trí chưa từng có: công khai ở trung tâm của một cuộc đua tranh chức tổng thống vào đúng 1 tuần trước vòng bỏ phiếu.

Hành động của cơ quan phi chính trị trong 4 ngày qua đang khiến FBI rơi vào những cuộc tranh cãi với các đảng viên đảng Dân chủ, và cả một số thuộc đảng Cộng hòa vì đã can thiệp một cách không đúng lúc vào cuộc chiến giữa bà Clinton và ông Trump.

Bà Clinton tiếp tục bị điều tra khi chỉ còn cách ngày bầu cử một tuần.  Ảnh Getty
Bà Clinton tiếp tục bị điều tra khi chỉ còn cách ngày bầu cử một tuần. Ảnh Getty

Không có động cơ chính trị

FBI tìm cách chứng minh rằng không có bất kỳ động cơ chính trị nào xung quanh việc xuất hiện của những tài liệu trên, và cho rằng điều đó hoàn toàn phù hợp với những thủ tục liên quan tới đạo luật Tự do thông tin.

Nhưng phát ngôn viên của bà Clinton, ông Brian Fallon đặt ra nghi vấn về thời gian công bố: gần 16 năm sau khi ông Bill Clinton rời Nhà Trắng nhưng lại chỉ có 7 ngày trước cuộc bầu cử của vợ ông.

Việc điều tra lại những email của bà Clinton khó có khả năng hoàn thành trước cuộc bầu cử ngày 8/11.

Không chỉ vậy, các đảng viên Dân chủ cũng muốn biết lý do Comey đi thông báo với Quốc hội về tình hình vụ email mà lại giấu nhẹm những điều tra về cáo buộc quan hệ giữa Kremlin và cự quản lý chiến dịch của Trump – Paul Manafort và cự cố vấn chính sách đối ngoại Carter Trang.

'Điều này cần phải dừng lại'

Eliot Engel, đảng viên cấp cao đảng Dân chủ trong Ủy ban an ninh nội địa bức xúc trước hành động của FBI và cho rằng mọi thứ cần phải dừng lại.

Cựu giám đốc CIA Michael Morell, một người ủng hộ bà Clinton cũng mạnh mẽ chỉ trích việc làm của ông Comey và khẳng định ông ấy đang mắc phải một loạt những sai lầm.

Tuy nhiên, đại diện đảng Cộng hòa, Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban  an ninh nội địa bác bỏ ý kiến ông Comey đã nhảy vào giữa giai đoạn cuối của cuộc bầu cử để chơi trò chính trị.

'Được biết đến với sự liêm chính'

Ông McCaul khẳng định ông Comey hoàn toàn ngay thẳng và không phải là một người theo đảng phái.

Trong khi đó, cựu thống đốc bang Pennsylvania, Ed Rendell, cảnh báo việc tấn công ông Comey của phía bà Clinton có thể phản tác dụng.

Giữa những bất ổn chính trị, Comey lại phải đối mặt với một số người chỉ trích ông hôm 1/11, trong đó có cựu bộ trưởng Tư Pháp Holder và Michael Mukasey, tại một lễ tưởng niệm cho cựu công tố viên David Margolis trong đại lễ đường của Sở Tư pháp.

Không có ai đề cập đến cơn bão hiện đang xoáy quanh FBI. Nhưng Comey, bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và nhiều diễn giả khác nhấn mạnh những lý tưởng của Bộ là theo đuổi các nguyên tắc của pháp luật không liên quan tới đảng phái chính trị.

Thanh Hiền

(Theo CNN)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.