Những câu hỏi đầy tranh cãi về quan hệ giữa D. Trump và Nga

(Baonghean.vn) - Cuộc đua tranh cử tổng thống đang ở giai đoạn nước rút cuối cùng, nhưng những câu hỏi đầy tranh cãi về quan hệ giữa Trump và Nga có thực sự tồn tại vẫn còn để ngỏ.

Ông Trump bị nghi ngờ có liên quan với Nga. Ảnh Getty.
Ông Trump bị nghi ngờ có liên quan với Nga. Ảnh Getty.

Ông Trump ca ngợi Putin

D. Trump đã nhiều lần ca ngợi sự lãnh đạo của Tổng thống Putin và ủng hộ mối quan hệ làm việc chặt chẽ hơn với Nga.

Ông Trump cũng thường phàn nàn tình trạng quan hệ Mỹ - Nga và cho rằng sẽ tốt hơn nếu 2 nước đặt những khác biệt sang một bên và cùng nhau xử lý các chiến binh của nhà nước Hồi giáo, bỏ qua việc Nga tiếp tay cho chính quyền Syria của ông Bashar Assad, người mà nước Mỹ vẫn phản đối.

Gần đây, ông Trump cũng liên tục chỉ trích bà Clinton vì luôn nói xấu ông Putin.

Mối quan hệ là gì?

Trump có những mâu thuẫn khi nói về mối quan hệ giữa ông và tổng thống Putin. Tháng 7/2016, ông Trump nói với đài ABC rằng mình “không có quan hệ gì” và chưa từng gặp nhà lãnh đạo người Nga.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn tại Moscow, ông lại tự nhận có liên hệ với ông Putin. Và trong một cuộc phỏng vấn radio với MC Michael Savage, ông khẳng định hai người đã từng gặp mặt.

Cựu cố vấn của D.Trump liên có quan đến Nga?

Cựu trưởng ban vận động tranh cử của ông Trump là Paul Manafort và quản lý chiến dịch là Rick Gates.

Hôm 14/8, tờ New York Times đã tiết lộ cuốn số kế toán viết tay liên quan đến các giao dịch bí mật, trong đó có tên ông Manafort được nhận 12,7 triệu USD trong thời gian còn tư vấn cho một đảng chính trị Ukraine thân Nga trước khi đảng này sụp đổ vì cáo buộc tham nhũng

Một vài ngày sau, tờ The Associated Press báo cáo Manafort và Gates đã bí mật cung cấp dịch vụ vận động hành lang tại Washington cho cựu tổng thống Ukraine - Viktor Yanukovych, nhằm giúp ông này lên làm tổng thống.

Sau đó, ông Manafort đã từ chức Chủ tịch Ban vận động tranh cử của ông Trump.

Nga hack hệ thống máy tính của Mỹ 

Cuối tháng tư, đảng Dân chủ thông báo hệ thống của họ bị tấn công sau khi phát hiện một phần mềm độc hại trên máy tính.

Công ty an ninh mạng CrowdStrike.Inc đã tìm thấy dấu vết của ít nhất hai nhóm tin tặc có quan hệ với chính phủ Nga.

Trong số những thông tin chúng lấy được, bao gồm cả những email liên quan đến cuộc vận động tranh cử của bà Hillary Clinton và đăng tải trên WikiLeaks.

Văn phòng giám đốc của cơ quan Tình báo quốc gia và Bộ An ninh nội địa đã chính thức cáo buộc Nga chịu trách nhiệm về vụ tin tặc ở Đảng Dân chủ và cho rằng Nga đang cố gắng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy vậy, ông Trump lại là người đứng ra phản đối cáo lời buộc tội này.

Ban vận động của ông sau đó khẳng định rằng ông chỉ nói đùa.

Phản ứng của FBI 

Thượng nghị sĩ Harry Reid của đảng Dân chủ đã cáo buộc giám đốc FBI James Comey khi công khai điều tra vụ bê bối email của bà Clinton mà lại không tiết lộ những thông tin về quan hệ giữa ông Trump và Nga.

Tờ New York Times cho biết FBI đã tìm thấy những liên hệ giữa chính phủ Nga và ban vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa nhưng chưa có gì chắc chắn.

Nga đã nói nói gì? 

Nga phủ nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Tháng chín, hãng tin AP đưa tin chính phủ Nga đã khiếu nại với Liên Hợp Quốc vì một cao ủy nhân quyền, ông Zeid Ra’ad al-Hussein đã chỉ trích ông Trump và một số lãnh đạo châu Âu khác.

Hành động này được cho là bất thường vì không có bất kỳ chính trị gia của Nga nào bị chỉ trích ở đây.

Thanh Hiền

(Theo AP)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.