Ông Trump sẽ làm gì trong 100 ngày đầu ở Nhà Trắng?

Với lời hứa “Làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa”, cùng nhìn lại những chính sách mà ứng viên Donald Trump cam kết thực hiện ngay khi lên làm Tổng thống Mỹ. 

Ông Trump sẽ làm gì trong 100 ngày đầu ở Nhà Trắng?
Ông Donald Trump - Ảnh: Reuters

Ông Trump từng nói đùa rằng nếu ông được ngồi ở Nhà Trắng, những người ủng hộ ông sẽ “thắng lớn đến mức họ phát ngấy”. Sau đây là một số cam kết chính sách "ngon đến phát ngấy" của ông Trump trước cử tri theo tổng hợp của báo Telegraph của Anh:

Nhập cư

Đây là chủ đề xuyên suốt của chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nhà tỉ phú đã gác lại lời hứa sẽ trục xuất tất cả dân nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ, động thái vốn bị chỉ trích là bất khả thi và sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ.

Thay vào đó, ông Trump sẽ lập tức trục xuất tất cả dân nhập cư bất hợp pháp từng có tiền án, tiền sự.

Khảo sát gần đây ước tính nhóm đối tượng đó tại Mỹ vào khoảng 168.000 người. Tuy nhiên, ông Trump đưa ra con số khoảng 2 triệu người bao gồm cả những người vi phạm luật giao thông.

Ông Trump còn hứa sẽ cấm dân nhập cư từ các khu vực có nguy cơ khủng bố cao, như Syria là một ví dụ.

Ngoài ra, chúng ta còn một bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ - Mexico. Điều này sẽ không xảy ra ngay lập tức nhưng ông Trump chưa hủy lời hứa này và cũng không giải thích sẽ thực hiện ra sao.

Cải cách Washington

Một trong những cam kết quan trọng của Donald Trump đó là giảm thiểu sức ảnh hưởng của các nhà tài trợ lớn đối với nền chính trị Washington.

Phát biểu ở Gettyburg hồi tháng trước, ông Trump hứa trước cử tri sẽ thiết lập nên một chính quyền “của dân, do dân và vì dân”.

Cải cách đầu tiên của ông Trump sẽ là sửa đổi Hiến pháp, áp dụng giới hạn nhiệm kỳ đối với tất cả thành viên hai viện Quốc hội, cấm tất cả quan chức chính phủ và Quốc hội tham gia vận động hành lang trong 5 năm sau khi mãn nhiệm.

Thương mại

Trái với truyền thống của đảng Cộng hòa, quan điểm của ông Trump là phản đối tự do thương mại, muốn áp các chính sách bảo hộ đối với nền kinh tế Mỹ. 

Ông Trump tuyên bố sẽ ngay lập tức thương lượng lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico (NAFTA), đồng thời hủy việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đối ngoại

Ứng viên Donald Trump từng nói trong tư cách Tổng thống ông sẽ không đảm bảo việc bảo vệ cho các nước đồng minh NATO nếu họ bị tấn công. Mỹ sẽ chỉ giúp đỡ những thành viên hoàn thành nghĩa vụ của họ đối với liên minh.

Ông Trump cũng dọa rút lực lượng Mỹ khỏi châu Âu và châu Á nếu các đồng minh không trả đủ tiền cho Mỹ.

Về một số vấn đề khác như cuộc khủng hoảng tại Syria, ông Trump chưa tỏ ra quyết đoán. Gần đây nhất ông cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad còn “đỡ ác” hơn các nhóm nổi dậy do Mỹ ủng hộ. Ông hứa sẽ “bỏ bom cho chết” nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Năng lượng và môi trường

Ông Trump dự định hủy khoản đóng góp hàng tỉ USD cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc. Nguồn vốn này ông sẽ chi cho các dự án hạ tầng ở Mỹ.

Ông Trump hứa sẽ bật đèn xanh cho ngành công nghiệp khai thác dầu và khí đốt của Mỹ, cùng với đó là dự án đường ống dẫn dầu Keystone với Canada.

“Quét” Obama ra khỏi sách sử

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump là xóa ảnh hưởng chính sách của ông Obama. Nhà tỉ phú từng thề sẽ “hủy tất cả sắc lệnh, văn bản và chỉ thị” của Tổng thống Barack Obama.

Đạo luật cải tổ chăm sóc sức khỏe ObamaCare sẽ là mục tiêu bị ông Trump nhắm tới đầu tiên. Kế hoạch của ông Trump là trao thêm quyền lực cho các bang trong việc quản lý nguồn quỹ của họ. Chi tiết hơn thì ông Trump chưa giải thích rõ.

Theo TTO

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.