Trump tìm cách nhanh chóng từ bỏ Thỏa thuận Paris

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đang tìm cách nhanh chóng đưa Mỹ rút khỏi hiệp ước toàn cầu chống biến đổi khí hậu, bất chấp sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế cho các kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donal Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Kể từ sau chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hàng loạt chính phủ các nước, từ Trung Quốc đến các quốc đảo nhỏ đều đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Còn Trump vẫn coi việc nóng lên toàn cầu là một trò lừa bịp và khẳng định sẽ từ bỏ Thỏa thuận Paris – một nỗ lực đạt được dưới thời Tổng thống Barack Obama. Hãng tin Reuters cho biết cố vấn của Trump đang cân nhắc các giải pháp để Mỹ nhanh chóng rời khỏi Thỏa thuận này.

Trong khi đó, vào ngày 13/11 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định chính quyền Obama sẽ làm mọi thứ có thể để thực hiện Thỏa thuận Paris trước khi Trump nhậm chức.

Điều 28 của Thỏa thuận Paris quy định bất kỳ nước nào muốn từ bỏ Thỏa thuận  sau khi ký thì phải đợi đến 4 năm sau. Dựa vào điều khoản này, ngày sớm nhất để Mỹ có thể từ bỏ Thỏa thuận là ngày 4/11/2020, tức là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo.

Reuters cho biết Trump và các cố vấn của mình đang cân nhắc các giải pháp để từ bỏ Thỏa thuận như: đệ đơn từ bỏ dựa trên Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu được thông qua vào năm 1992; làm vô hiệu hoá sự tham gia của Mỹ trong 1 năm nữa hoặc thực thi lệnh của tổng thống xóa chữ ký của Mỹ trong Thỏa thuận Paris.

Tổng Thư ký của Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Patricia Espinosa từ chối đưa ra bình luận về phát biểu của Trump. Bà cho biết Liên Hợp Quốc hy vọng sẽ có một mối quan hệ bền vững và mang tính xây dựng đối với Trump./. 

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.