'Hiệu ứng Trump' đang chi phối thế giới

Hơn 1 tháng nữa mới tới thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức song chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua của ông đang dần định hình các sự kiện trên toàn thế giới.

New York Times ngày 1/12 đã có bài viết nhận định về hiệu ứng từ chính trường Mỹ, đặc biệt là khi ông Trump chuẩn bị lên nắm quyền, tới các sự kiện trên thế giới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)

Tuần trước, Thị trưởng thành phố Jerusalem của Israel đã thông báo quyết định chấm dứt quá trình trì hoãn kế hoạch xây dựng khu tái định cư gồm 500 ngôi nhà mới cho người Do Thái tại các khu vực đang có tranh chấp với người Palestine. Văn phòng Thị trưởng thành phố Jerusalem khẳng định đây là thời điểm thích hợp và đây không phải là quyết định có động cơ chính trị. Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Jerusalem cũng ám chỉ rằng ông đã thấy "đèn xanh" từ chiến thắng của ứng cử viên Trump.

Với việc chuẩn bị trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, chiến thắng của ông Donald Trump đang định hình các sự kiện trên thế giới. Trong khi các tập đoàn đang kỳ vọng vào những chính sách "phục hưng" kinh tế của ông Trump thì có một số quốc gia lại lo ngại về quan điểm bảo hộ thương mại của nhà tài phiệt này có thể làm cho giá trị của đồng USD tăng lên, ảnh hưởng tới các ngoại tệ khác. Do vậy, các chính phủ đang đánh giá lại các chính sách về thương mại, quốc phòng và nhập cư.

Những biến động trên các thị trường tài chính thời gian qua phản ánh tâm lý không ổn định về Tổng thống đắc cử của Mỹ, người chưa bao giờ đảm nhận bất cứ cương vị nào trên chính trường và khiến giới chức cấp cao của các nước, giới lãnh đạo các tập đoàn và các thể chế trên thế giới đang phải thăm dò về liệu chính quyền Mỹ sắp tới có viết lại các quy định đang định hình những vấn đề trên toàn cầu hay không. Ông Ivo Daalder, cựu Đại sứ Mỹ tại NATO và hiện là Chủ tịch Hội đồng Các vấn đề toàn cầu, nhận xét: "Với các đồng minh hay những nước có quan điểm đối lập với Mỹ, chiến thắng của ông Donald Trump có thể dẫn tới việc Mỹ sẽ từ bỏ cam kết duy trì trật tự toàn cầu mà nước này đã thực hiện trong những năm qua".

Trong khi giá cổ phiếu của nhiều công ty trên thế giới sụt giảm sau chiến thắng của ông Trump, cổ phiếu của công ty Israel có tên Magal Security Systems lại tăng mạnh thời gian qua. Đây là công ty giúp phát triển hàng rào bảo vệ an ninh công nghệ cao xung quanh Dải Gaza và Bờ Tây. Vì vậy, với tuyên bố sẽ xây dựng bức tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico của ông Trump, những nhà đầu tư kỳ vọng rằng các công ty như Magal có thể sẽ có thêm "đất diễn" trong thời gian tới.

Cùng với lý do nêu trên, nền kinh tế của Mexico đã bị tác động kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ. Bên cạnh tuyên bố xây dựng tường nêu trên, ông Trump cũng đe doạ sẽ rút khỏi Thoả thuận thương mại tự do Bắc Mỹ. Với những tuyên bố này, đồng peso của Mexico đã mất giá mạnh, buộc Ngân hàng Trung ương Mexico hồi tuần trước phải điều chỉnh lại dự báo về tăng trưởng kinh tế trong nước tới với lý do đưa ra "là do tác động từ quá trình bầu cử tại Mỹ".

Còn trong khối NATO, giới lãnh đạo liên minh quân sự này cũng đang tìm cách yêu cầu các quốc gia thành viên tăng ngân sách quốc phòng nhằm đối phó với tuyên bố của ông Trump về việc Mỹ sẽ không "gánh" hộ các nước trong thời gian tới. Tuần trước, tân Thủ tướng Litva đã cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng.

Tại Philippines, nơi Tổng thống Rodrigo Duterte từng có những tranh cãi với người đồng cấp Barack Obama, chính phủ quốc gia Đông Nam Á này cũng đang tìm cách giành sự ủng hộ của ông Trump. Theo đó, Tổng thống Duterte đã bổ nhiệm phái viên thương mại tại Mỹ là ông Jose E. B. Antonio, một nhà tài phiệt về bất động sản và cũng là người giúp xây dựng toà tháp Trump ở thủ đô Manila.

Cũng như Philippines, Anh cũng đang cân nhắc bổ nhiệm Nigel Farage, thủ lĩnh phong trào "Brexit", làm Đại sứ nước này tại Mỹ. Theo tờ The Times of London, ông Nigel Farage có thể sẽ giữ cương vị nào đó tại Mỹ trong năm tới.

Tại Trung Quốc, thái độ lạc quan ban đầu về ông Trump đang nhường chỗ cho tâm lý hoài nghi. Phát biểu tại một hội thảo của Viện Khoa học Xã hội tại Bắc Kinh mới đây, Tướng về hưu Zhu Chenghu cho rằng: "Chúng ta nên ngừng nghĩ về những lợi ích mà chiến thắng của ông Trump có thể mang lại cho Trung Quốc. Ông ta sẽ quay trở lại với những chính sách truyền thông, tập trung chủ yếu vào vai trò của đồng USD và tìm kiếm mở rộng sự hiện diện của Mỹ qua các đại dương".

Tiếp về "hiệu ứng" Trump, một nhà phân tích ở Nga mới đây đã cho rằng vụ bắt giữ Bộ trưởng Phát triển kinh tế Alexei Ulyukayev có ảnh hưởng từ việc ứng cử viên của đảng Cộng hoà sắp lên nắm quyền. Theo đó, Moscow không còn lo ngại về những phản ứng từ Mỹ với quá trình xét xử những nhân vật được cho là thân Washington.

Theo Dân trí

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...