Thủ tướng Manuel Valls ra tranh cử Tổng thống Pháp

Đương kim Thủ tướng Pháp Manuel Valls chính thức tham gia cuộc đua vào điện Elysees chỉ 4 ngày sau khi Tổng thống Hollande tuyên bố rút lui.

Tuyên bố trên được ông Manuel Valls đưa ra vào cuối giờ chiều ngày 5/12 trong một cuộc mittinh được tổ chức ở Evry, thành phố nơi ông từng làm Thị trưởng và nghị sĩ nhiều năm qua.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Ảnh AFP
Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Ảnh AFP

Ông Valls cho biết ông muốn tập hợp cánh tả để giành thắng lợi trước các thách thức đến từ cánh hữu  và đặc biệt là đảng cực hữu Mặt trận quốc gia FN.

Với tuyên bố này, ông Valls sẽ chính thức tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ của cánh tả được tổ chức vào tháng 1 tới để chọn ra người đại diện cho cánh chính trị này tranh cử Tổng thống.

Đây không phải là tin tức bất ngờ bởi từ lâu nay ông Manuel Valls vẫn được xem là một trong những gương mặt nổi bật nhất của cánh tả và đảng Xã hội (PS) cầm quyền và việc ông ra tranh cử Tổng thống năm 2017 đã được dự đoán từ trước.

Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi cách đây 4 ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande bất ngờ tuyên bố không ra tái tranh cử nhiệm kỳ 2. Quyết định này của ông Hollande đã mở ra con đường thênh thang cho Thủ tướng Manuel Valls và cũng đặt ông Valls vào vị trí ứng cử viên hàng đầu của cánh tả.

Theo những kết quả thăm dò mới nhất ở các cử tri bên cánh tả, trong số các ứng cử viên đã đăng ký cho đến hiện tại, ông Valls được xem là ứng cử viên có khả năng chiến thắng nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ cánh tả vào tháng 1 tới, xếp trên 2 cựu Bộ trưởng khác trong chính quyền của ông Hollande là Arnaud Montebourg và Benoit Hamon. Đó cũng được coi là 2 đối thủ chính của ông Valls trong cuộc bầu cử sơ bộ cánh tả mà hiện đã có 7 ứng cử viên.

Tuy nhiên, trước mắt thì thách thức lớn nhất với ông Manuel Valls là làm sao lôi kéo được sự ủng hộ của các phe phái khác trong nội bộ cánh tả. Không chỉ bị các đối thủ như Montebourg, Hamon… thường xuyên công kích, ông Valls cũng không được lòng nhiều người thuộc phe ủng hộ Tổng thống Hollande bởi những người này vẫn cho rằng trong thời gian qua, ông Valls luôn tìm cách cản trở dự định tái cử của ông Hollande, thậm chí là có những hàng động phản bội âm thầm.

Đó là lí do mà không ít các phân tích cho rằng nếu không có chiến lược đúng đắn, ông Valls có thể trở thành mục tiêu bị công kích của tất cả các bên và cơ hội chiến thắng sẽ bị đe doạ.

Kể cả khi đã thắng vòng sơ bộ và đại diện cho cánh tả, thách thức tiếp theo với ông Valls cũng sẽ vẫn đến từ nội bộ, cụ thể là ở phe cực tả và phe “hữu” của cánh tả, vốn đang ủng hộ các ứng cử viên Jean-Luc Melenchon và Emmanuel Macron.

Cả hai ứng cử viên này đều đang tuyên bố sẽ không tham dự bầu cử sơ bộ cánh tả mà sẽ trực tiếp ra tranh cử Tổng thống. Điều này đồng nghĩa với việc cử tri cánh tả sẽ bị chia rẽ nghiêm trọng và cơ hội dồn phiếu cho ông Valls sẽ ít đi.

Có lẽ đó là lí do mà hiện tại trong các kịch bản bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 4/2017 tới, ông Valls vẫn bị đánh giá tương đối thấp, chỉ là ứng cử viên thứ 4 sau các ông Francois Fillon (cánh hữu), bà Marine Le Pen (cực hữu Mặt trận quốc gia) và ứng cử viên tự do Emmanuel Macron, cựu Bộ trưởng Kinh tế.

Các cuộc thăm dò cho thấy, nếu ra tranh cử Tổng thống Pháp vào lúc này, ông Manuel Valls sẽ chỉ giành được khoảng 11% số phiếu bầu của cử tri Pháp.

Trước mắt, để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử, ông Manuel Valls sẽ sớm đệ đơn từ chức Thủ tướng Pháp và Tổng thống Francois Hollande sẽ phải chỉ định một Thủ tướng mới nhằm dẫn dắt chính phủ trong 5 tháng còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống.

Các ứng cử viên được nhắc đến nhiều nhất để thay thế ông Manuel Valls là các Bộ trưởng đương nhiệm trong chính phủ như Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Quốc phòng Jean Yves Le Drian hay Bộ trưởng Nông nghiệp Stephane Le Foll.

Trong đó ông Cazeneuve được xem là ứng cử viên sáng giá nhất do nước Pháp vẫn đang duy trì tình trạng khẩn cấp và an ninh vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu phải đảm bảo trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống 2017 đang đến gần.

Ngoài ra, nhiều khả năng Tổng thống Hollande cũng sẽ tiến hành một số thay đổi vị trí trong nội các nhằm đảm bảo kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của mình một cách suôn xẻ và theo một số phân tích, là để ngăn chặn cả ảnh hưởng của ông Manuel Valls, người mà dù được chính ông chọn làm Thủ tướng nhưng lại chưa từng được coi là một đồng minh chính trị thân cận./.

Theo VOV

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.