Lãnh đạo Đài Loan lên đường tới Mỹ, bất chấp Trung Quốc phản đối

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay lên đường đến Mỹ, điểm quá cảnh trong chuyến thăm Trung Mỹ, bất chấp phản ứng giận dữ từ phía Trung Quốc.

lanh-dao-dai-loan-len-duong-toi-my-bat-chap-trung-quoc-phan-doi

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

Phát biểu với các phóng viên trước khi lên máy bay, bà Thái cho hay chuyến thăm các nước Trung Mỹ sẽ giúp thúc đẩy quan hệ giữa Đài Loan với các đồng minh và "cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một đối tác có năng lực và trách nhiệm để hợp tác".

Bà Thái sẽ quá cảnh ở thành phố Houston và San Francisco của Mỹ trước khi tới Trung Mỹ. 

Không rõ bà Thái có gặp tổng thống đắc cử Donald Trump hay ai trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông không, dù hai bên từng úp mở về khả năng này.

Hồi đầu tháng, Bắc Kinh đã bày tỏ sự tức giận và yêu cầu Washington ngăn không cho bà Thái đặt chân đến Mỹ trên đường tới Guatemala nhằm tuân thủ chính sách 'Một Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ đề nghị này, cho rằng việc quá cảnh dựa trên "thực tế đã có từ lâu ở Mỹ, phù hợp với tính chất quan hệ không chính thức giữa Mỹ với Đài Loan".

Thực hiện chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ từ năm 1979 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.