Lệnh cấm nhập cư của Trump gây hỗn loạn ở nhiều nơi

Lệnh cấm người tị nạn và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo của ông Trump đã gây ra sự giận dữ và hỗn loạn khi nhiều người buộc phải về nước hôm 28 và 29/1.

Lệnh cấm mới đây của tân Tổng thống Donald Trump có ảnh hưởng đến những người có hộ chiếu đến từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria, hoặc thậm chí cả những người có thẻ xanh vào Mỹ. 

Theo Reuters, nhiều luật sư ở New York đã đệ đơn khiếu nại nhằm phản đối lệnh cấm này. Họ cho biết rất nhiều người bị giam giữ bất hợp pháp.

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh mới, yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đồng thời cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo. Ông cho hay động thái mới này sẽ bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Những quốc gia bị áp đặt lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump (màu đỏ). Đồ họa: Bloomberg. 
Những quốc gia bị áp đặt lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump (màu đỏ). Đồ họa: Bloomberg. 

Ngay lập tức, sắc lệnh gây ra sự giận dữ cho những người Arab đến từ Trung Đông và Bắc Phi. Họ tin rằng lệnh cấm này làm tổn thương lòng tự trọng của họ và mang tính phân biệt đối xử. Lệnh cấm cũng thu hút nhiều chỉ trích từ các đồng minh phương Tây của Mỹ, trong đó có Pháp, Đức, các nhóm người Mỹ gốc Arab, các tổ chức nhân quyền.

“Đây là một quyết định điên rồ, tệ hại khiến người Mỹ bị tổn thương nhiều hơn chúng tôi hay bất cứ ai khác, vì nó cho thấy tổng thống không thể quản lý người dân, chính trị hay các quan hệ với thế giới”, một nhân viên an ninh người Mỹ gốc Yemen cho hay.

Theo người phát ngôn bộ An ninh Nội địa Mỹ, lệnh cấm thậm chí còn có ảnh hưởng đến những người có thẻ xanh, được cấp quyền sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Ở Cairo, Ai Cập, 5 công dân Iraq và một người Yemen đã bị cấm lên máy bay đến New York của hãng hàng không Ai Cập trong ngày 28/1. Hameed Khalid Darweesh, một công dân Iraq 53 tuổi và từng làm phiên dịch 10 năm cho quân đội Mỹ, đã bị giữ ở sân bay trong 14 giờ. Những người này bị giữ lại tại khu vực quá cảnh của sân bay và được yêu cầu quay về nước dù có hộ chiếu hợp lệ.

Nhiều người Hồi giáo lo sợ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York trước lệnh cấm nhập cư vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Nhiều người Hồi giáo lo sợ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York trước lệnh cấm nhập cư vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Không những vậy, một đạo diễn người Iran từng được đề cử nhận giải Oscar bị cấm không được tham gia vào lễ trao giải vào tháng tới. 12 người tị nạn cũng bị giữ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York vào ngày 28/1.

Nhiều người giận dữ, biểu tình bên ngoài sân bay nói trên nhằm phản đối các vụ bắt giữ.

“Trước hết tôi muốn cảm ơn những người đã ủng hộ tôi. Đây là sự khiêm tốn, là tâm hồn người Mỹ. Đó là những gì thôi thúc tôi tiếp tục hành trình đến Mỹ. Mỹ là vùng đất của tự do, là quốc gia vĩ đại nhất với những công dân tuyệt với nhất trên thế giới”, ông Darweesh nói với đám đông biểu tình bên ngoài sân bay.

Theo Manna Yegani, luật sư của Hiệp hội Luật sư Nhập cư Mỹ (AILA), bộ phận hải quan và kiểm soát biên giới ở nhiều sân bay của Mỹ không thông báo về lệnh cấm mới vào đầu giờ chiều hôm qua.

Nhiều người có thẻ xanh bị thẩm vấn trong nhiều giờ. Tại Canada, nhà chức trách không cho phép công dân Canada và Iran lên máy bay đến Mỹ.

“Hành trình (đến Mỹ) của họ là hợp pháp. Họ có công việc và các phương tiện đi lại tại Mỹ”, bà Yegani nói.

Bộ ngoại giao Iran đang cân nhắc việc hạn chế cấp thị thực cho khách du lịch Mỹ để đáp trả lệnh cấm nói trên của ông Trump. Iran và Mỹ hiện không có quan hệ ngoại giao.

Google cũng kêu gọi nhân viên của mình trở về Mỹ nhanh nhất có thể để tránh bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Cha đẻ của mạng xã hội Facebook cũng lên án lệnh cấm nhập cư của ông Trump. Trong khi đó, theo Huffington Post, cha của huyền thoại công nghệ Steve Jobs, một người nhập cư gốc Syria, lẽ ra cũng không được phép vào Mỹ nếu lệnh cấm mà ông Trump vừa ký được ban hành từ giữa thế kỷ trước.

Tuy nhiên, lệnh cấm của ông Trump không chỉ nhận được sự phản đối. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hôm qua tỏ ý ủng hộ quyết định của tân tổng thống.

“Nhiệm vụ số 1 của chúng tôi (Mỹ) là bảo vệ quốc gia. Mỹ là một đất nước nhân ái và tôi ủng hộ lệnh tái định cư cho người tị nạn, nhưng bây giờ là thời điểm để đánh giá lại và củng cố quá trình rà soát thị thực. Tổng thống Trump đã đúng khi thực hiện điều đó, để đảm bảo chúng ta nắm được ai đang vào Mỹ”, ông nói.

Trước đó, ông Ryan từng chỉ trích ông Trump vì phát ngôn xúc phạm mẹ của một lính Mỹ theo đạo Hồi đã tử trận vào năm 2004.

Theo Zing.vn

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...