Những phong tục kì lạ trên thế giới vào ngày đầu năm mới

Người dân ở mỗi quốc gia đều có phong tục riêng để cầu chúc tiền tài, may mắn và hạnh phúc trong dịp đầu năm mới. Chính những điều khác biệt này làm nên sự phong phú và thú vị cho văn hóa của các nước trên thế giới.

Đan Mạch: Ném bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm

Tại Đan Mạch, bát đĩa vỡ tượng trưng cho may mắn và hạnh phúc. Những chiếc đĩa được giữ lại trong năm cũ sẽ được người Đan Mạch… ném vào nhà những người bạn của họ vào đêm giao thừa.

Bát đĩa vỡ càng nhiều, gia đình sẽ càng nhiều may mắn, hạnh phúc.
Bát đĩa vỡ càng nhiều, gia đình sẽ càng nhiều may mắn, hạnh phúc.
Vào dịp năm mới, những người hàng xóm sẽ tới trước cửa nhà nhau và ném vỡ hết bát đĩa. Điều này làm cho hàng xóm của họ vui vẻ thay vì cáu giận. Nhà nào có nhiều bát đĩa vỡ trước cửa sáng hôm sau nhất sẽ gặp nhiều may mắn và chứng tỏ họ có nhiều bạn tốt

Chile: Mừng năm mới ở nghĩa trang

Người Chile có tục đón năm mới cùng toàn bộ gia đình, tổ tiên ở nghĩa trang. Thực chất, truyền thống này không phải để cầu may, mà là dịp để gia đình tụ tập và cùng nhớ về những người đã khuất.

Đón năm mới ở nghĩa trang là sự tưởng nhớ đến người đã khuất.
Đón năm mới ở nghĩa trang là sự tưởng nhớ đến người đã khuất.
Truyền thống này bắt đầu khi một gia đình ở thị trấn Talca nhỏ bé đã băng qua hàng rào nghĩa trang để mừng năm mới gần mộ của người cha đã khuất. Hiện nay, trên 5.000 người mỗi năm ghé thăm các nghĩa trang, thắp nến, chơi nhạc cổ điển cùng những người thân mà họ tin rằng đang chờ đợi họ đến cùng chung vui.

Ecuador: Đốt bù nhìn

Vào đúng thời khắc giao thừa, những người Ecuador sẽ mang những con bù nhìn từ giấy và gỗ, được mặc quần áo sặc sỡ ra và đốt cháy.

Đốt bù nhìn để xua đuổi vận đen.
Đốt bù nhìn để xua đuổi vận đen.
Có thể đối với nhiều người, việc đốt một con bù nhìn thể hiện sự giận dữ, sợ hãi hoặc một loại ma thuật hắc ám nào đó. Nhưng ở Ecuador, người ta tin rằng hành động này sẽ xua tan những vận xấu trong suốt 12 tháng vừa qua và hù dọa những thế lực xấu xa. Từ đó sẽ mang lại vận may và niềm vui trong năm mới.

Mexico, Brazil và Bolivia: Mặc đồ lót sặc sỡ

Ở hầu hết các nước Trung và Nam Mỹ, mặc đồ lót, nhất là quần lót sặc sỡ là cách mang lại may mắn trong năm mới. Các màu sắc thường được chọn là đỏ, cam, vàng… Màu đỏ tượng trưng cho một tình yêu nảy nở trong năm mới, màu vàng tượng trưng cho tiền bạc, của cải… Những điều ước cho năm mới của họ được thể hiện qua màu sắc của đồ lót theo cách đó.

Cuba: phun nước và nuốt hạt nho

Để đón mừng năm mới, người Cuba sẽ mang tất cả nước trong nhà phun hết ra ngoài của sổ. Đó được coi là một cách thanh tẩy những gì còn lại trong năm cũ và mở ra một con đường sáng sủa hơn trong năm mới.

Bên cạnh đó, khi chuông nhà thờ điểm tiếng đầu tiên, người ta bắt đầu nuốt hạt nho. Đến khi dứt 12 tiếng chuông phải nuốt hết 12 hạt nho, như vậy năm mới sẽ được thịnh vượng, may mắn.

Philippines: Mặc đồ chấm bi

Tại Philippines, hình tròn tượng trưng cho tài lộc, do vậy, đến đêm giao thừa, người dân sẽ mặc lên mình những món đồ có dạng tròn, bao gồm đồ có họa tiết chấm bi, chất đầy túi các loại tiền xu hoặc ăn những trái cây dạng tròn.

Mang trên người những đồ chấm bi cầu tài lộc của người Philippines.
Mang trên người những đồ chấm bi cầu tài lộc của người Philippines.
Nếu muốn cầu tài lộc, hãy nhớ mang theo mình những loại quả tròn và mặc đồ có hình chấm bi dịp năm mới này.

Anh: tích trữ đồ ăn

Với người Anh, trước thềm năm mới là thời điểm người người, nhà nhà đều tất bật mua rượu đổ đầy các chai, hũ, trong bếp thì chứa thật nhiều thịt. Người Anh cho rằng, nếu rượu thịt trong nhà không dư dả, năm mới sẽ gặp nhiều khó khăn, nghèo khổ.

Ngoài ra, ở Anh còn lưu hành phong tục “lấy nước đầu năm mới”. Mọi người đều tranh nhau đi lấy nước để được là người múc gáo nước đầu tiên trong những giờ phút đầu tiên của năm mới. Theo quan niệm của người Anh, người múc được gáo nước đầu tiên sẽ là người may mắn suốt cả năm.

Bỉ: Chúc tết vật nuôi

Người dân Bỉ tổ chức những bữa tiệc gia đình đêm giao thừa. Lúc nửa đêm, mọi người sẽ hôn nhau, trao cho nhau những tấm thiệp chúc may mắn, riêng trẻ con, chúng mua những tấm giấy đủ màu sắc để viết lời chúc mừng năm mới cho bố mẹ rồi đọc lên vào sáng đầu tiên của năm mới.

Đặc biệt, vùng nông thôn ở Bỉ vẫn còn giữ một phong tục rất thú vị là “chúc tết vật nuôi”. Vào buổi sáng sớm ngày đầu năm mới, việc làm đầu tiên là mọi người đi đến bên các con vật nuôi như bò, ngựa, dê, cừu, chó, mèo… và giả vờ như đang muốn thông báo đến chúng lời chúc mừng năm mới.

Ireland: Tìm chồng bằng cành tầm gửi

Những người phụ nữ độc thân ở Ireland đều rất mong ngóng đến đêm giao thừa vì theo họ đây chính là đêm sẽ mang lại cho họ người đàn ông của đời mình.

Những nhánh tầm gửi sẽ được đặt dưới gối để cầu tình duyên.
Những nhánh tầm gửi sẽ được đặt dưới gối để cầu tình duyên.
Theo truyền thống, họ sẽ đặt một cành tầm gửi dưới gối để tránh xa vận rủi và nhờ cành tầm gửi này tìm chồng cho mình trong năm mới.

Ấn Độ: Khóc trong năm mới

Với người Ấn Độ, dịp đầu năm mới dường như lại chẳng phải dịp tốt lành gì khi họ không chúc phúc nhau mà còn… ôm nhau khóc thảm thiết.

Người Ấn quan niệm năm mới đến đồng nghĩa với việc tuổi thọ mất đi, đời người lại thêm ngắn ngủi, tiếng khóc để bày tỏ sự xót thương cho bản thân. Có nơi còn nhịn ăn một ngày một đêm để đón chào năm mới.

Bungari: tìm người hắt hơi đầu tiên

Ở Bungari sau khi chuông đồng hồ báo mừng năm mới, mọi người trong gia đình cùng ngồi ăn chiếc bánh kem được làm đặc biệt cho đêm giao thừa. Người nào ăn phải đồng tiền được giấu trong bánh sẽ là người hạnh phúc trong năm mới.

Ngoài ra, khi dùng tiệc đầu năm mới, người nào hắt xì hơi đầu tiên sẽ được xem là người mang lại hạnh phúc cho chủ nhà trong năm. Chủ nhà sẽ tặng cho người này một con dê, bò hoặc ngựa con để cầu chúc và bày tỏ cảm ơn vì mang lại hạnh phúc cho gia đình họ.

Theo Dân trí

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.