Trump cảnh báo sẽ đánh thuế nặng Toyota

(Baonghean) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng, Toyota sẽ bị đánh thuế nặng nếu hãng này ráp mẫu xe Corolla cho thị trường Mỹ ở Mexico.

Ông Donald Trump cho thấy rất kiên quyết trong việc đánh thuế các hãng xe lắp ráp ngoài Mỹ.
Ông Donald Trump cho thấy rất kiên quyết trong việc đánh thuế các hãng xe lắp ráp ngoài Mỹ. Ảnh: Internet.

Trên dòng trạng thái tài khoản cá nhân Twitter, ông Trump viết: “Tập đoàn Toyota nói sẽ xây nhà máy mới ở Baja, Mexico, để sản xuất dòng xe Corolla cho nước Mỹ. Không đời nào. Xây nhà máy ở Mỹ hoặc là chịu thuế nặng!".

Không chỉ riêng Toyota nhận được lời cảnh báo từ vị tổng thống đắc cử của Mỹ, cách đây ít hôm trên Twitter cá nhân, ông Trump còn đưa ra lời đe dọa sẽ áp mức thuế rất nặng lên những chiếc Chevy Cruze do hãng General Motors, nhà sản xuất ô tô số một của Mỹ sản xuất tại Mexico nhập khẩu về Mỹ.  

Hiện, các nhà sản xuất ô tô lớn đang chịu rất nhiều sức ép từ phía tổng thống đắc cử Trump, đặc biệt sau khi một tập đoàn xe hơi lớn khác - Ford, “nghe lời” ông Trump dừng dự án xây dựng một nhà máy ở Mexico trị giá 1,6 tỷ USD để tập trung thúc đẩy dòng xe điện và tự lái nội địa.

Về phía Toyota, hãng xe này ngay lập tức đón nhận tin không vui sau tuyên bố của ông Trump khi giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 3%, tương đương với việc mất hơn 1,2 tỷ USD chỉ trong nháy mắt. Mặc dù giá cổ phiếu đã có phần hồi phục trở lại nhưng ảnh hưởng từ tuyên bố của ông Trump là rất lớn.

Phản ứng trước lời đe dọa của tổng thống đắc cử Mỹ, Tập đoàn Toyota nhanh chóng đưa ra một tuyên bố trấn an và đảm bảo việc sản xuất ở Guanajuato sẽ không lấy mất việc làm của nước Mỹ. Được biết, chi nhánh tại Mỹ của hãng phát đi thông cáo cho hay, sản lượng và nhân công tại các nhà máy Toyota tại Mỹ sẽ không giảm sau khi có nhà máy mới ở Mexico. Hãng này có 10 nhà máy tại Mỹ.

Người phát ngôn của tập đoàn - ông Scott Vazin cho biết: "Toyota mong đợi hợp tác với chính quyền mới của ông Trump để nỗ lực hết sức phục vụ lợi ích cho người tiêu dùng cũng như ngành công nghiệp ô tô”. 

Kể từ khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã có những động thái cứng rắn đối với Mexico. Trong cương lĩnh tranh cử trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế lên tới 35% đối với các xe sản xuất ở Mexico và sau đó nhập vào Mỹ để tránh tình trạng các hãng xe lắp ráp xe với chi phí thấp hơn so với việc sản xuất tại Mỹ. Ông đã nêu tên một số hãng xe có thể bị áp mức thuế cao, trong đó có Ford, General Motors (GM), Honda, Toyota và Volkswagen.

Nhật Minh

(Theo BBC)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...