Kim Jong-nam chết sau khi trúng độc 20 phút

(Baonghean.vn) - Kim Jong-nam - anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã tử vong trong vòng 20 phút kể từ khi phơi nhiễm chất độc thần kinh tại Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia.

Kim Jong-nam đã tử vong sau khi trúng độc VX 20 phút. Ảnh: Internet.
Kim Jong-nam đã tử vong sau khi trúng độc VX 20 phút. Ảnh: Internet.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam hôm 26/2 cho biết, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cái chết của ông Kim có liên quan đến việc bị hạ độc bằng chất độc thần kinh VX. VX bị liệt vào danh mục cấm trên toàn thế giới, là chất kịch độc có khả năng giết người chỉ trong vài phút đồng hồ.

Cái chết bí ẩn của người đàn ông này xảy đến khoảng 15-20 phút sau khi tiếp xúc với chất độc.  Theo Sathasivam, những giây phút cuối cùng của Kim Jong-nam ắt hẳn “rất đau đớn”, cho biết thêm rằng ông Kim mất tri giác tại phòng y tế và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Giới chức Malaysia hiện cần mẫu DNA của thân nhân, biên dạng răng và dấu vết cơ thể để có thể chính thức nhận dạng ông Kim. Bộ trưởng Y tế nói: “Khi chúng tôi xác định được nhân thân, thì công việc mới hoàn tất”.

Trò đùa thất bại?

Đại sứ quán Indonesia tại Malaysia cho biết, công dân Siti Aisyah của nước này - 1 trong 2 người phụ nữ mà giới chức Malaysia cho rằng đã phủ chất độc lên mặt ông Kim khai cô tưởng đang tham gia vào một trò đùa và nghĩ rằng chất độc đó chỉ là dầu thơm cho trẻ em.

Giới chức Indonesia lần đầu tiếp xúc với Aisyah hôm 25/2. Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar không tin đó là trò đùa, khẳng định các nữ nghi phạm đã được “huấn luyện để tấn công vào mặt của nạn nhân”.

Một quan chức Malaysia cho biết, nghi phạm Aisyah đã nôn mửa trên một chiếc taxi sau vụ việc, nhưng phủ nhận thông tin rằng người phụ nữ này đã xuất hiện triệu chứng nhiễm độc VX.

Người dì của Aisyah nói rằng cháu gái của mình đã được thuê “làm diễn viên hài”, trêu đùa người lạ bằng cách bôi kem dưỡng da và sốt cà chua lên người họ. “Một người nhỏ nhắn như nó không thể phạm tội giết người nếu không bị thao túng”, dì của Aisyah nói với hãng tin CNN.

Cảnh sát Malaysia tin rằng Aisyah và một phụ nữ Việt Nam có tên là Đoàn Thị Hương đã hành động theo chỉ dẫn của 4 công dân Triều Tiên, tuy nhiên Triều Tiên đã phủ nhận có dính líu vào cái chết của ông Kim.

Đại sứ quán của Việt Nam cũng đã gặp nghi phạm Đoàn Thị Hương hôm 25/2, được biết, Hương vẫn trong tình trạng sức khỏe ổn định và tưởng rằng mình chỉ tham gia vào một trò đùa.

Giới chức Malaysia đã yêu cầu Interpol cảnh giác đối với 4 công dân Triều Tiên. Cảnh sát Malaysia cho rằng 4 nghi phạm này có thể đã trở về Bình Nhưỡng.

Thu Giang

(Theo CNN)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.