Tuổi thơ bị che giấu và cuộc đời lưu lạc của anh trai Kim Jong-un

Ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, phải sống những năm tháng ấu thơ trong bí mật, tách biệt với thế giới bên ngoài.

» Hình ảnh đại gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim-Jong-un

 » Malaysia xác nhận về cái chết của anh trai Kim Jong-un
 

Hãng tin Yonhap hôm qua dẫn một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc nói Kim Jong-nam, con trai cả cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên hiện tại Kim Jong-un, bị sát hại ngày 13/2. Theo kênh TV Chosun, Kim bị hai nữ điệp viên chưa rõ danh tính ám sát bằng kim tẩm độc tại sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hai nữ điệp viên rời hiện trường ngay sau đó. Cảnh sát Malaysia xác nhận về cái chết của ông Kim nhưng cho biết chưa tìm ra nguyên nhân khiến ông thiệt mạng và sẽ khám nghiệm tử thi.

Theo BBC, ông Kim Jong-nam sinh năm 1971 tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Mẹ ông là nữ diễn viên Song Hye-rim. Bà Song lớn hơn ông Kim Jong-il 4 đến 5 tuổi và đã kết hôn với một người đàn ông khác lúc bắt đầu mối quan hệ với ông Kim Jong-il.

Theo quan niệm xã hội Triều Tiên, mối quan hệ này không được chấp nhận. Vì thế, ông Kim Jong-il đã giấu cha mình, cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, chuyện ông có con với bà Song Hye-rim.

Thời điểm Kim Jong-nam ra đời, ông Kim Jong-il là ứng viên hàng đầu kế nhiệm cha. Nếu mối quan hệ với bà Song bị bại lộ, con đường chính trị ông đang đi chắc chắn sẽ lâm vào ngõ cụt. Thế nên, ngay từ bé, Kim Jong-nam đã bị đưa đến sống tại một địa điểm bí mật ở trung tâm Bình Nhưỡng, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Khi mẹ ông lâm bệnh phải đưa đi điều trị ở nước ngoài, Kim Jong-nam sống cùng bà ngoại và dì Song Hye-rang. Lúc Kim Jong-nam còn là một đứa trẻ, bà Kim Kyong-hui, em gái cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, đã cố đưa ông đi và nhận Kim Jong-nam là con mình. Dù không được chấp nhận, nhưng bà luôn ủng hộ Jong-nam.

10 năm ở nước ngoài

tuoi-tho-bi-che-giau-va-cuoc-doi-luu-lac-cua-anh-trai-kim-jong-un

Kim Jong-nam khi bé (phía trước, bên phải) ngồi bên cạnh cha, ông Kim Jong-il, trong một bức ảnh gia đình. Ảnh: AFP

Theo BBC, ông Kim Jong-nam lớn lên trong bí mật, tuổi thơ bị che giấu phía sau những cánh cửa đóng kín.

Ông Kim Jong-il rất yêu quý Kim Jong-nam, luôn tìm cách dành thời gian ngủ cùng, ăn cùng hay gọi điện cho con trai mỗi khi quá bận rộn mà không kịp về nhà. Sau này, Kim Jong-nam cuối cùng cũng có cơ hội gặp ông nội Kim Nhật Thành.

Năm 1979, Kim Jong-nam bắt đầu hành trình 10 năm sống và học tập tại nước ngoài. Ông từng sống tại Nga và Thụy Sĩ, có thể nói trôi chảy tiếng Pháp và tiếng Anh. Ông trở về Triều Tiên vào cuối những năm 1980.

Vì sớm tiếp xúc với thế giới bên ngoài và không hài lòng trước cuộc sống bị phong tỏa, cô lập ở Bình Nhưỡng, Kim Jong-nam nhanh chóng thể hiện thái độ hoài nghi về hệ thống chính trị, kinh tế Triều Tiên.

Có thời điểm ông Kim Jong-il giận dữ với Kim Jong-nam đến mức đe dọa đưa ông vào làm việc tại mỏ than trong các trại tập trung tù nhân chính trị.

Theo bà Kim Kyong-hui, ông Kim Jong-il không hề "nói cho vui". Gia đình thậm chí đã mua sẵn quần áo, giày dép để chuẩn bị cho ngày ông Kim Jong-nam bị tống vào tù.

Tay chơi

Không muốn phải ngồi tù, ông Kim Jong-nam đã trải qua những năm tháng tuổi trẻ sống theo nguyện vọng từ cha.

Kim Jong-nam chưa bao giờ được nhìn nhận đủ điều kiện kế tục sự nghiệp của cha mình, trở thành lãnh đạo Triều Tiên tương lai, song ông cũng tham gia vào các công việc gia đình.

Theo một số chuyên gia về Triều Tiên, Kim Jong-nam có mối liên hệ với bộ máy an ninh nội địa ở Bình Nhưỡng và hoạt động trao đổi, thu mua tại nước ngoài.

Những năm 1990, khi hàng nghìn người dân Triều Tiên chết vì nạn đói, Kim Jong-nam tham gia vào nhóm các quan chức chính quyền tiến hành xem xét năng lực tài chính, kinh doanh của các nhà máy do nhà nước quản lý.

Sau vài lần đi làm nhiệm vụ, Kim Jong-nam dường như đã chứng kiến cảnh những giám đốc nhà máy bị xử tử với cáo buộc tham ô. Tất cả khiến ông sụp đổ mọi kỳ vọng về đất nước, giới quan sát đánh giá.

Ông kết hôn vào cuối những năm 1990. Từ đầu những năm 2000 trở đi, Kim Jong-nam lại bắt đầu sống lưu vong ở nước ngoài, chủ yếu tại Macau và Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo BBC, Kim Jong-nam thường được nhìn thấy lui tới các sòng bài ở châu Á và có cuộc sống tương đối xa hoa nên nhiều người gán cho ông biệt danh "tay chơi".

Cuộc đời lưu lạc

tuoi-tho-bi-che-giau-va-cuoc-doi-luu-lac-cua-anh-trai-kim-jong-un-1

Ông Kim Jong-nam xuất hiện tại Macau hồi năm 2010. Ảnh: AFP

Năm 2001, ông bị bắt tại một sân bay ở Tokyo cùng hai phụ nữ và một trẻ em trong lúc đang cố gắng nhập cảnh vào Nhật Bản với tấm hộ chiếu Cộng hòa Dominica giả để tới thăm công viên Disneyland.

Trong cuộc trao đổi email với một phóng viên Nhật Bản hồi năm 2012, Kim Jong-nam có nhiều lời chê Kim Jong-un, nói rằng em trai ông thiếu "ý thức trách nhiệm cũng như sự nghiêm túc", đồng thời cảnh báo rằng nạn tham nhũng, hối lộ cuối cùng sẽ khiến Triều Tiên suy yếu.

Tháng 10/2012, các công tố viên Hàn Quốc cho hay một gián điệp Triều Tiên bị bắt giữ đã thú nhận có liên quan tới một âm mưu dàn cảnh đâm xe rồi bỏ trốn ở Trung Quốc hồi năm 2010 nhắm mục tiêu vào ông Kim Jong-nam.

Năm 2014, truyền thông đưa tin Kim Jong-nam xuất hiện ở Indonesia, dùng bữa tại một nhà háng Italy. Ông còn làm chủ một nhà hàng Nhật Bản ở thủ đô Jakarta. Kim Jong-nam được cho là thường xuyên bay qua lại giữa các nước Singapore, Indonesia, Malaysia và Pháp.

Năm 2012, một tờ báo Nga đưa tin Kim Jong-nam gặp vấn đề về tài chính sau khi bị cắt viện trợ từ Triều Tiên vì hoài nghi chính sách kế tục.

Theo báo Argumenty i Fakty, Nga, ông thậm chí bị tống khỏi một khách sạn sang trọng ở Macau vì nợ tới hơn 15.000 USD.

Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam, từng học đại học ở Paris, Pháp, theo AFP. Năm 2012, khi còn đang theo học tại Bosnia, Kim Han-sol chỉ trích chú mình là "kẻ độc tài" trong một cuộc phỏng vấn. "Cha tôi không thực sự hứng thú với chính trị", Kim Han-sol cho biết thêm.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.