Báo Mỹ: Làm sao để không bị CIA nghe lén?

WikiLeaks mới đây công bố một loạt tài liệu gây chấn động cho thấy CIA có thể xâm nhập vào mọi thiết bị kết nối internet, thậm chí cả tivi, để nghe lén. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi bị nghe trộm?

Năng lực tấn công mạng của CIA được cho là có thể xâm nhập tất cả các thiết bị kết nối internet. Ảnh: Reuters
Năng lực tấn công mạng của CIA được cho là có thể xâm nhập tất cả các thiết bị kết nối internet. Ảnh: Reuters

Những tài liệu do WikiLeaks công bố nói về hoạt động tấn công mạng của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), cho thấy cơ quan này sở hữu các vũ khí tấn công mạng đáng sợ, có thể xâm nhập vào hầu hết các thiết bị điện tử có kết nối internet.

Theo CBS News, máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, những thiết bị có camera và thiết bị ghi âm hiện đại như trên tivi hoặc xe hơi thông minh, những thiết bị điều khiển bằng giọng nói giúp đọc báo, mở nhạc, đóng mở cửa xe hay bật tắt máy điều hoà, thậm chí búp bê đồ chơi thông minh đều là đối tượng tiềm năng của hoạt động tấn công mạng này.

Những cách thức tấn công mạng bao gồm ghi lại việc gõ bàn phím của người dùng hoặc chuyển tivi sang chế độ tắt giả để sau đó âm thầm kích hoạt thiết bị ghi âm của tivi nhằm thu dữ liệu và chuyển đến máy chủ của CIA.

Ngay cả những người sử dụng ứng dụng nhắn tin bảo mật cao như WhatsApp hay Signal cũng có thể bị tấn công. Theo các chuyên gia, các công cụ được nêu trong tài liệu của WikiLeaks có khả năng xâm nhập vào các loại điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android, iOS, Windows để đọc tin nhắn hoặc nghe lén cuộc hội thoại của người dùng trước khi tin nhắn đó được mã hoá.

CIA không bình luận về độ xác thực của những tài liệu mà WikiLeaks công bố, tuy nhiên cơ quan tình báo Mỹ khẳng định việc phát triển những công nghệ tiên tiến nhằm bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù là điều phải làm.

CIA nhấn mạnh rằng việc theo dõi thông qua các thiết bị điện tử chỉ nhắm đến các đối tượng ở nước ngoài, và việc giám sát người dân Mỹ hoàn toàn bị cấm.

CBS News dẫn nhận định tương đồng của giới chuyên gia cho rằng những công cụ trên không nhằm giám sát ở quy mô lớn, và không phải tivi hay xe hơi thông minh nào cũng có nguy cơ bị nghe lén.

Nhà khoa học máy tính Matt Blaze tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng những công cụ tấn công mạng chỉ nhắm đến các thiết bị của một nhóm đối tượng đặc biệt, bằng cách xâm nhập vào phần mềm của thiết bị đó. Ngoài ra, nhiều công cụ xâm nhập được mô tả trong tài liệu của WikiLeaks chủ yếu nhắm đến các thiết bị di động.

Trong khi đó, Tổng giám đốc công ty an ninh mạng Dragos, ông Robert Lee cho hay có ít biện pháp ngăn ngừa việc bị nghe lén và theo dõi. "Bất cứ thứ gì kích hoạt bằng giọng nói hoặc hoạt động có kết nối internet đều dễ bị tấn công", ông nói.

Tuy vậy, để đảm bảo thiết bị của bạn không trở thành công cụ của CIA, có những cách đơn giản như nên ngắt kết nối internet, tháo pin hoặc rút nguồn điện của thiết bị sau khi sử dụng, theo CBS News. Tốt nhất là không mua những thiết bị này nếu không thật sự cần sử dụng những tiện ích của nó.

Nếu bạn không phải là đối tượng có "giá trị cao", nhưng vẫn muốn sử dụng công nghệ hiện đại, bạn có thể tự bảo vệ bằng cách cập nhật những phần mềm mới nhất, không nên bấm vào những đường link đáng nghi, không mở những tập tin đính kèm trong các email trừ khi bạn chắc chắn tập tin đó an toàn.

Bên cạnh đó, những công cụ tấn công mạng mà CIA hay các cơ quan tình báo sử dụng để nghe lén không hề rẻ chút nào, và các cơ quan này thường tự phát triển hoặc phải mua lại của các cơ quan hoặc nhà thầu khác. Vì thế nếu bạn không phải mục tiêu "giá trị cao" thì bạn cũng có thể yên tâm phần nào.

Theo TNO

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.