Học sinh tiểu học các nước có an toàn khi đến trường?

(Baonghean.vn) - Ở Nhật Bản, trẻ em tự một mình đến trường mà không có sự giúp đỡ của bố mẹ. Thế nhưng vụ việc một bé gái người Việt Nam đến trường đã bị giết hại ở nước này khiến cộng đồng hoang mang. Vậy học sinh tiểu học ở các nước khác đến trường bằng phương tiện gì và liệu có an toàn?

» Thông điệp bí ẩn trên mạng sau khi bé gái Việt ở Nhật mất tích

 » Nguyên nhân tử vong của bé gái 10 tuổi người Việt ở Nhật
 

1Singapore

Hiệp hội Vận tải Trường học Singapore đang trong triển khai hệ thống xe buýt thông minh. Phụ huynh sẽ được thông báo 10 phút trước khi xe buýt về nhà, khi bọn trẻ về tới nhà và khi chúng có mặt ở trường. Hệ thống này có mặt tự động và tài xế sẽ đi theo tuyến đường dựa trên dữ liệu.
Hiệp hội Vận tải Trường học Singapore đang triển khai hệ thống xe buýt thông minh. Phụ huynh sẽ được thông báo 10 phút trước khi xe buýt về nhà, khi bọn trẻ về tới nhà và khi chúng có mặt ở trường. Hệ thống này có mặt tự động và tài xế sẽ đi theo tuyến đường dựa trên dữ liệu.

 2Caracas, Venezuela

Tại San Agustín, khu ổ chuột ở phía đông đồi Caracas, học sinh đến trường bằng cáp treo. Hệ thống cáp treo Caracas Metrocable được xây dựng năm 2010, rút ngắn quãng đường đến trường cho học sinh. Thêm vào đó, các em cũng có thể tránh được các băng đảng bạo lực có thể đi lại trên đường phố. (Năm 2016, thủ đô Caracas được gọi là thành phố bạo lực nhất thế giới).
Tại San Agustín, khu ổ chuột ở phía đông đồi Caracas, học sinh đến trường bằng cáp treo. Hệ thống cáp treo Caracas Metrocable được xây dựng năm 2010, rút ngắn quãng đường đến trường cho học sinh. Thêm vào đó, các em cũng có thể tránh được các băng đảng bạo lực có thể đi lại trên đường phố. 

 3. Hà Lan

Tại Hà Lan, phương tiện chính của học sinh đến trường là xe đạp. 2/3 học sinh tiểu học Hà Lan đi bộ hoặc xe đạp đến trường và
Tại Hà Lan, phương tiện chính của học sinh đến trường là xe đạp. 2/3 học sinh tiểu học Hà Lan đi bộ hoặc xe đạp đến trường. Một trong những lý do chính khiến học sinh Hà Lan thoải mái đến trường bằng xe đạp hoặc đi bộ là do trường gần nhà. Khoảng 50% học sinh Hà Lan có trường cách nhà dưới 5km và 38% học sinh có nhà cách trường dưới 15km. Tính tổng cộng, hơn 90% học sinh Hà Lan có khoảng cách từ trường đến nhà phù hợp để đi xe đạp.

 4. Bangkok, Thái Lan

Xe máy rất phổ biến ở Bangkok, nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Học sinh ở Thái Lan ngồi sau xe máy do bố mẹ đèo đến trường. Ước tính có 1,3 triệu trẻ em đi học bằng phương tiện này thường xuyên, nhưng chỉ có 7% đội mũ bảo hiểm. 2.600 trẻ em chết và 72.000 bị thương mỗi năm vì tai nạn. Tuy vậy, xe máy vẫn là phương tiện phổ biến để đến trường bởi không tốn nhiều chi phí.
Xe máy rất phổ biến ở Bangkok (Thái Lan), nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Học sinh ở Thái Lan ngồi sau xe máy do bố mẹ chở đến trường. Ước tính có 1,3 triệu trẻ em đi học bằng phương tiện này thường xuyên, nhưng chỉ có 7% đội mũ bảo hiểm. 2.600 trẻ em chết và 72.000 bị thương mỗi năm vì tai nạn. Tuy vậy, xe máy vẫn là phương tiện phổ biến để đến trường bởi không tốn nhiều chi phí.

5.   Mỹ

Tại Mỹ, phương tiện chính để học sinh đến trường là xe buýt. Những chiếc xe buýt sơn màu vàng chuyên dùng để chở học sinh đã trở thành biểu tượng tại Mỹ. Mỗi năm, một học sinh phải tốn khoảng 500 USD tiền vé xe buýt tới trường và chỉ có bang Pennsylvania miễn tiền vé cho học sinh.
Tại Mỹ, phương tiện chính để học sinh đến trường là xe buýt. Những chiếc xe buýt sơn màu vàng chuyên dùng để chở học sinh đã trở thành biểu tượng tại Mỹ. Mỗi năm, một học sinh phải tốn khoảng 500 USD tiền vé xe buýt tới trường và chỉ có bang Pennsylvania miễn tiền vé cho học sinh.

6. Ahmedabad, Ấn Độ

Tình trạng thiếu xe buýt đang rất báo động ở Ahmedabad, Ấn Độ. Những đứa trẻ muốn đến trường phải chen chúc nhau trên xe ba bánh chật chội (gọi là auto richshaw), vận chuyển 10-12 học sinh. Mặc dù phương tiện này vi phạm luật an toàn địa phương, cảnh sát ở một số thành phố đã phản biện rằng cấm rickshaw sẽ khiến học sinh đến trường muộn.
Tình trạng thiếu xe buýt đang rất báo động ở Ahmedabad, Ấn Độ. Những đứa trẻ muốn đến trường phải chen chúc nhau trên xe ba bánh chật chội (gọi là auto richshaw), vận chuyển 10-12 học sinh. Mặc dù phương tiện này vi phạm luật an toàn địa phương, cảnh sát ở một số thành phố đã phản biện rằng cấm rickshaw sẽ khiến học sinh đến trường muộn.

7. Tứ Xuyên, Trung Quốc

Tất cả phương tiện ở trên đều khập khiễng nếu so sánh với học sinh ở vùng nông thôn miền núi tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các em nối đuôi nhau leo lên vách núi dựng đứng bằng chiếc thang tre cũ kỹ có 2.625 bậc.
Tất cả phương tiện ở trên đều khập khiễng nếu so sánh với học sinh ở vùng nông thôn miền núi tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các em nối đuôi nhau leo lên vách núi dựng đứng bằng chiếc thang tre cũ kỹ có 2.625 bậc.

8. Pokhara, Nepal

Một nữ sinh ở Pokhara đang chèo thuyền kayak đến trường khi đã mặc đồng phục gọn gàng.
Một nữ sinh ở Pokhara đang chèo thuyền kayak đến trường khi đã mặc đồng phục gọn gàng.

9. Trinidad, Cuba

Ở thành phố Trinidad, Cuba, học sinh trèo lên chiếc xe ngựa và được kéo đến trường mỗi sáng.
Ở thành phố Trinidad, Cuba, học sinh trèo lên chiếc xe ngựa và được kéo đến trường mỗi sáng.

10. Thụy Điển

Tại Thụy Điển, gần như tất cả học sinh tiểu học đều đi bộ tới trường bởi trường tiểu học gần nhất đều không cách nhà quá 2km. Nếu khoảng cách nhà xa hơn, chính phủ có một số quy định về việc trả tiền phương tiện đi lại.
Tại Thụy Điển, gần như tất cả học sinh tiểu học đều đi bộ tới trường bởi trường tiểu học gần nhất đều không cách nhà quá 2km. Nếu khoảng cách nhà xa hơn, chính phủ có một số quy định về việc trả tiền phương tiện đi lại.

Kim Ngọc

(Tổng  hợp)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.