Nghi án Kim Jong-nam: Bí ẩn chồng bí ẩn

"Chúng ta đưa ra suy đoán dựa trên những suy đoán" để giải thích về những gì đã xảy ra, một chuyên gia giải trừ quân bị nói về vụ công dân Triều Tiên bị giết ở sân bay Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo StraitsTimes, hơn một tháng kể từ khi công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol, nhưng được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị giết ở Malaysia, các chuyên gia vẫn cố tìm ra lời giải thích hợp lý cho phát hiện mà Malaysia đưa ra.

Kim Chol, Kim Jong Nam, Kim Jong Nam bị giết
Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol, nhưng được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị giết ở Malaysia.

Đó là, chất độc thần kinh VX đã được dùng để giết Kim Jong-nam. Tuy nhiên, làm thế nào thứ chất độc vốn được Liên Hợp quốc liệt vào dạng vũ khí hủy diệt hàng loạt này được sử dụng mà không gây hại cho bất cứ ai, từ kẻ thực hiện vụ tấn công tới các nhân viên y tế hay những hành khách khác.

Cho tới giờ, cảnh sát Malaysia hầu như chưa đưa ra bằng chứng pháp y nào liên quan tới vụ giết người trên.

"Chúng ta đưa ra suy đoán dựa trên những suy đoán" để giải thích về những gì đã xảy ra, Jean-Pascal Zanders - chuyên gia giải trừ quân bị có chuyên môn về vũ khí hóa, sinh học nói.

Camera an ninh ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 ghi lại hình ảnh hai phụ nữ áp sát nạn nhân 45 tuổi và dường như dùng một chiếc khăn ấp vào mặt nạn nhân. Người được cho là Kim Jong-nam chết vài phút sau đó, cảnh sát Malaysia cho biết và nói thêm, đã tìm thấy dấu vết của chất độc VX trên mặt nạn nhân.

Hai nữ nghi phạm, Siti Aisyah, 25 tuổi và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, đã bị buộc tội giết người. Tuy nhiên, cả hai đều nói, bị lừa tham gia trò chơi khăm trên truyền hình. Cảnh sát Malaysia bác bỏ tuyên bố này song không đưa ra bất cứ bằng chứng nào nhằm lý giải vì sao hai phụ nữ này không hề hấn gì sau khi sử dụng chất độc khủng khiếp nhất.

Hiện, các chuyên gia vẫn còn hoài nghi về một loạt vấn đề liên quan tới vụ tấn công:

Có thực là chất độc VX đã được sử dụng?

VX là một hợp chất hữu cơ có chứa gốc phốt phát, có khả năng tấn công hệ thần kinh, gây tai biến, đau tim và khiến hệ hô hấp ngừng hoạt động. Do bay hơi chậm, chất độc này có thể gây nhiễm độc trong một thời gian dài.

Hiện, các chuyên gia hoài nghi về những phát hiện của Malaysia. Simon Cotton, một nhà khoa học ở Anh, chuyên gia về hóa học phân tử tại đại học Birmingham nói: "Tôi không hiểu làm thế nào mà những nữ nghi phạm có thể sử dụng chất độc VX chết người với nạn nhân mà không bị các vết thương đe dọa tính mạng của chính họ.

Ngoài ra cũng không có báo cáo nào về dấu vết của VX trên miếng vải hay thứ đựng chất đó tại hiện trường tội ác".

Không phải chất độc VX?

Một số chuyên gia hiện đưa ra giả thuyết rằng một phiên bản kết hợp của chất độc VX là VX2 đã được dùng trong vụ tấn công công dân Triều Tiên. Trong trường hợp này, kẻ tấn công phải ấp lần lượt hai hóa chất lên mặt nạn nhân. Kẻ tấn công ban đầu sử dụng hóa chất không quá độc cho chính mình, song thứ hóa chất này sẽ trở nên chết người khi kết hợp với sulphur. Giả thuyết này cũng giải thích cho việc có tới 2 phụ nữ tiến hành vụ tấn công.

"Kết hợp chất độc là cách giải thích dễ hiểu nhất", Matthew Meselsongiáo sư đại học Harvard đồng thời là thành viên ban cố vấn của Trung tâm kiểm soát và không phổ biến vũ khí cho hay.

Khi hai hóa chất kết hợp với nhau trên mặt Kim để tạo ra VX, kẻ tấn công sẽ không hề hấn gì. Ngoài ra, việc vận chuyển VX qua biên giới cũng dễ dàng khi nó được chia làm hai phần dường như không độc.

Liệu "Kim Jong-nam" có cơ hội nào để sống sót?

Dù chỉ một giọt VX có thể giết chết một người khi hít phải thì chất độc thần kinh này sẽ mất thời gian lâu hơn để xâm nhập qua da. Điều đó có nghĩa là ông Kim vẫn có thể sống sót nếu ai đó tiêm cho ông này thuốc giải độc atropine trong vòng vài phút.

Đơn giản hơn, ông Kim có thể rửa mặt để tẩy chất độc như hai nghi phạm tấn công đã làm - rửa tay ngay sau khi tấn công.

"Nếu nạn nhân rửa mặt hoặc lau mặt bằng giấy, khả năng nhiễm độc sẽ giảm đi. Ông ta sẽ chỉ ốm chứ không chết", giáo sư đại học Harvard Meselson nói.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.