Triều Tiên là trọng tâm trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Đông Bắc Á

(Baonghean.vn) - Truyền thông địa phương ngày 4/3 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có kế hoạch công du 3 nước Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vào cuối tháng này.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thủ đô Washington ngày 28/2. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Mỹ tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thủ đô Washington ngày 28/2. Ảnh: AP.

Trọng tâm chuyến thăm sẽ bàn về vấn đề Triều Tiên. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Tillerson tới khu vực này kể từ khi nhậm chức trong chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

Từ khi nhậm chức đến nay, ông Tillerson ít xuất hiện trước báo chí. Cựu Giám đốc điều hành ExxonMobile này dự kiến sẽ tới Nhật Bản vào ngày 17 và 18/3 tới, và sẽ có các cuộc thảo luận với người đồng cấp Fumio Kishida cũng như Thủ tướng Shinzo Abe.

Có thể nói Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là người có nhiều cuộc tiếp xúc với tân Tổng thống Mỹ Trump hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào khác. Trong khi mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật có phần sóng gió, bắt nguồn từ việc Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và những hoài nghi về cam kết quốc phòng, thì mới đây ông Trump đã bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối của Washington với Tokyo.

Còn tại Bắc Kinh, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị và có thể là với Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai bên dự kiến sẽ sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mỹ sớm nhất vào tháng 4 tới.

Ông Tillerson lần đầu tiên gặp người đồng cấp Vương Nghị tại hội nghị G20 ở Đức hồi tháng trước, hối thúc Bắc Kinh kiềm chế các hành động của Triều Tiên.

Trong khi đó, tại Seoul, ông Tillerson có kế hoạch hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như về vụ sát hại ông Kim Jong Nam.

Hôm 27/2 vừa qua, các quan chức cấp cao Mỹ, Hàn và Nhật đã có cuộc gặp tại Washington, nhằm thảo luận cách thức thực thi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.