Chính quyền ông Trump biện hộ chuyện bắt người nhập cư trái phép tại tòa

Nhân viên liên bang bắt giữ người nhập cư trái phép ngay bên trong tòa án bang California vì họ “buộc” họ phải làm thế, hai bộ trưởng của chính phủ Tổng thống Donald Trump giải thích.

Trong lá thư gửi Chánh án bang California, bà Tani Cantil-Sakauye, được công bố hôm 31-3, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly không cho thấy dấu hiệu nhân viên liên bang sẽ chấm dứt hành động bắt giữ người nhập cư trái phép bên trong tòa án tại California.

Ông Sessions và ông Kelly thậm chí còn chỉ trích nhà chức trách bang California vì hạn chế sự hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật địa phương và nhân viên liên bang Mỹ.

Hai bộ trưởng này nói nhân viên thực thi pháp luật địa phương ngăn cản nhân viên liên bang tiến vào nhà tù bắt giữ những người nhập cư trái phép đang bị giam vì phạm tội khác.

“Do đó, nhân viên của Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) phải định vị và bắt những người nhập cư trái phép ở những nơi công cộng thay vì ở nhà tù an ninh nghiêm ngặt” – Reuters trích dẫn nội dung lá thư của ông Sessions và Kelly viết hôm 29-3.

 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Reuters

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2017, ông Trump đã nới rộng lệnh bắt giữ đối tượng nhập cư trái phép và trục xuất họ khỏi Mỹ. Đây là cũng là điều mà ông Trump đã hứa trong suốt chiến dịch tranh cử.

Các nhóm hoạt động vì quyền lợi của người nhập cư cho biết nhân viên liên bang trong năm nay tiến vào tòa án và bắt giữ người nhập cư trái phép thường xuyên hơn tại những bang như California, Massachusetts, Maryland và Texas. Nhân viên thực thi pháp luật bang California, trong đó có TP Los Angeles và TP San Francisco, đã từ chối yêu cầu giam giữ người nhập cư trái phép mãn hạn tù tại để chuyển giao đến nhà tù liên bang.

Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly. Ảnh: Reuters

Cũng trong lá thư gửi Chánh án Cantil-Sakauye, ông Kelly và ông Sessions giải thích nhân viên liên bang thực hiện các cuộc bắt giữ tại tòa án, thay vì những nơi công cộng khác, vì sự an toàn của mọi người.

Theo họ, những người trước khi bước vào tòa án đều được lục soát vũ khí.

Trước đó hai tuần, bà Cantil-Sakauy đã viết thư yêu cầu 2 bộ trưởng trên ngừng tiến hành bắt giữ người nhập cư trái phép bên trong tòa án California với lý do điều này sẽ khiến dân chúng mất niềm tin và hệ thống tòa án của bang.

Theo NLĐ

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.