Liệu Trung Quốc có cứu CHDCND Triều Tiên một lần nữa?

Nếu buộc phải can thiệp quân sự cứu CHDCND Triều Tiên một lần nữa, thì động thái này của Trung Quốc cũng không phải để ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Đó là nhận định của nhà xã hội học Salvatore Babones của Đại học Sydney, trong bài viết cho Al Jazeera ngày 17/4/2017.
Theo nhà xã hội học Salvatore Babones, Trung Quốc là đồng minh lớn của CHDCND Triều Tiên, nhưng mối quan hệ Trung-Triều hiện đang có nhiều trục trặc. Triều Tiên ngày càng trở thành một đối tác gây khá nhiều phiền hà cho Trung Quốc và sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo ở Bắc Kinh xem ra cũng có giới hạn.
Chiến tranh Triều Tiên thứ nhất
Trung Quốc đã đem quân tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, với khẩu hiệu “viện Triều, chống Mỹ”.
Năm 1950, Trung Quốc đã đem gần 3 triệu quân “viện Triều, chống Mỹ”. Ảnh: Pinterest 
Năm 1950, Trung Quốc đã đem gần 3 triệu quân “viện Triều, chống Mỹ”. Ảnh: Pinterest 
Năm 1950, Trung Quốc đã đem gần 3 triệu quân “viện Triều, chống Mỹ” và đã bị tổn thất khoảng 180.000 binh sĩ trong chiến tranh. Tất cả những điều này xảy ra chỉ một năm sau khi cuộc nội chiến ở Trung Quốc đại lục kết thúc vào năm 1949.
Lúc đầu, Trung Quốc không hề tham gia vào cuộc tấn công giải phóng miền nam của CHDCND Triều Tiên. Thế nhưng, Bắc Kinh buộc phải can thiệp quân sự, sau khi quân đội Liên Hợp Quốc do tướng Mỹ Douglas MacArthur đánh bại quân đội Triều Tiên và tiến sát biên giới Trung Quốc. Điều này buộc Trung Quốc phải đổ gần 3 triệu tình nguyện quân “viện Triều, chống Mỹ”, đẩy lùi liên quân do Mỹ cầm đầu đến vĩ tuyến 38, đường ranh giới phân chia Triều Tiên và Hàn Quốc hiện nay.
Quan hệ lịch sử lâu đời
Quan hệ Trung-Triều vốn có lịch sử lâu đời, kéo dài nhiều thế kỷ chứ không chỉ gói gọn trong quan hệ giữa hai nước xã hội chủ nghĩa hiện nay. CHDND Triều Tiên không phải là “thuộc địa” của Bắc Kinh, nhưng lịch sử của nước này luôn gắn liền với Trung Quốc. Bình Nhưỡng chưa bao giờ độc lập hoàn toàn với Bắc Kinh về kinh tế và chính trị.
Chỉ có điều, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trở thành gánh nặng gây khá nhiều phiền toái cho Trung Quốc, khiến ban lãnh đạo hiện nay ở Bắc Kinh có thể đã mất kiên nhẫn. Cuối tháng 2/2017, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, một hành động được Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh. Bây giờ, mọi thứ dường như trở nên trầm trọng hơn.
Có thông tin chưa được xác nhận nói rằng Trung Quốc đã đưa 150.000 quân tới biên giới Trung-Triều. Tuy gọi tin này là “hoàn toàn bịa đặt”, nhưng sau đó không lâu, Trung Quốc đã bất ngờ đình chỉ các chuyến bay giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng mà không đưa ra lời giải thích nào.
Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có chuẩn bị can thiệp vào Triều Tiên một lần nữa để đối phó với hành động quân sự có thể của liên quân Mỹ-Hàn?
Khu vực Đông Bắc Trung Quốc hiện đã chứa chấp hàng ngàn công dân Triều Tiên. Chỉ có một ít trong số này là tị nạn, còn đa phần là những người sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm.
Nếu chẳng may lại xảy ra một xung đột quân sự nữa trên Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với làn sóng khổng lồ người tị nạn Triều Tiên tràn qua biên giới.
Trung Quốc không hề muốn xảy ra một cuộc chiến tranh nữa trên Bán đảo Triều Tiên. Nhưng điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn là Bán đảo Triều Tiên thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hàn Quốc.
Ban lãnh đạo rung Quốc đã học được nhiều bài học trong khoảng thời gian từ năm 1989 đến năm1991, khi sự thống nhất nước Đức cuối cùng đã đẩy biên giới của NATO khoảng 1.000 km về phía đông, với việc Liên Xô bị sụp đổ.
Nếu buộc phải can thiệp vào CHDCND Triều Tiên, mục tiêu của Trung Quốc sẽ không phải là nhằm lật đổ chế độ ở Bình Nhưỡng và thúc đẩy thống nhất hòa bình Bán đảo Triều Tiên.
Mục tiêu của Trung Quốc là ngăn chặn sự sụp đổ chế độ ở Bình Nhưỡng trước áp lực của Mỹ: nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể ra đi, nhưng Trung Quốc sẽ đảm bảo cho chế độ Bình Nhưỡng vẫn tồn tại.

Theo Kienthuc.net.vn

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.