Mỹ có bằng chứng Nga biết trước cuộc tấn công khí độc ở Syria?

Dù vậy, vẫn chưa có kết luận cuối cùng của Mỹ khẳng định Nga biết trước việc vũ khí hóa học sẽ được sử dụng ở Syria.

Bằng chứng không rõ ràng

AP ngày 10/4 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington cho rằng Nga đã biết trước về cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhun thuộc tỉnh Idlib, Syria hôm 4/4.

my co bang chung nga biet truoc cuoc tan cong khi doc o syria hinh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley công bố những bức ảnh về vụ tấn công khí độc ở Syria ngày 4/4. (Ảnh: AFP)

Vị quan chức Mỹ này cho biết, một máy bay không người lái do Nga điều khiển đã bay qua bệnh viện nơi các nạn nhân của vụ tấn công được đưa đến để điều trị. Vài giờ sau khi chiếc máy bay này đi khỏi, một chiếc máy bay chiến đấu do Nga sản xuất đã tới ném bom bệnh viện mà theo những quan chức Mỹ thì đây là một trong những nỗ lực để che đậy việc sử dụng vũ khí hóa học.

Vị quan chức cấp cao này nói rằng, Mỹ không có bằng chứng về việc Nga tham gia trên thực tế vào vụ tấn công hóa học ở miền bắc Syria. Tuy nhiên, sự hiện diện của máy bay do thám ở khu vực bệnh viện không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và khả năng Nga đã biết cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học sẽ xảy ra cũng như việc các nạn nhân sẽ tìm đến bệnh viện này để được trợ giúp.

Quan chức Mỹ giấu tên không đưa ra thời điểm chính xác chiếc máy bay do thám không người lái xuất hiện trong khu vực nơi xảy ra vụ tấn công làm hơn 80 người thiệt mạng. Người này cũng không cung cấp thông tin quân sự chi tiết cũng như thông tin tình báo làm cơ sở cho những nhận định nói trên của Lầu Năm Góc.

Một quan chức khác của Mỹ cảnh báo rằng, chưa có kết luận cuối cùng của Mỹ khẳng định Nga biết trước việc vũ khí hóa học sẽ được sử dụng ở Syria. Nếu có tuyên bố chính thức của Mỹ cho rằng Nga đã biết trước về vụ tấn công sử dụng khí độc sẽ là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quan hệ hai nước hiện nay.

Mặc dù Nga kiên định ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và họ đã phối hợp cùng nhau trong các hoạt động quân sự nhưng Mỹ chưa bao giờ cáo buộc Nga đồng lõa trong các vụ tấn công các mục tiêu dân sự ở Syria.

Hai “cựu thù” thời kỳ Chiến tranh Lạnh hồi năm 2013 thậm chí đã cùng phối hợp với nhau trong một thỏa thuận để loại bỏ và tiêu hủy hơn 1.300 tấn vũ khí hóa học của Syria.

Cho đến trước ngày 10/4, các quan chức Mỹ nói rằng, họ không chắc chắn liệu Nga hay Syria điều khiển chiếc máy bay không người lái xuất hiện ở khu vực xảy ra vụ tấn công vũ khí hóa học nhưng hôm qua (10/4) vị quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, Mỹ đã có những chứng cứ thuyết phục về việc Nga điều khiển chiếc máy bay không người lái nói trên.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa rõ thủ phạm lái chiếc máy bay chiến đấu ném bom bệnh viện bởi Syria cũng có máy bay do Nga sản xuất.

Các quan chức Mỹ trước đây nói rằng, người Nga thường làm việc với các đối tác Syria tại căn cứ không quân Shayrat – nơi được cho là địa điểm phát động các cuộc tấn công khí độc. Mỹ cho rằng, đó là nơi lưu giữ vũ khí hóa học và rằng, thông tin này có thể là một trong những bằng chứng cho thấy Nga đồng lõa trong vụ tấn công.

Đánh Syria, Mỹ “nơm nớp” lo bị trả thù

Ngày 6/4, Mỹ bất ngờ tấn công vào Syria, chống lại lực lượng của Tổng thống Assad bằng loạt 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ 2 tàu khu trục có mặt ở Địa Trung Hải.

my co bang chung nga biet truoc cuoc tan cong khi doc o syria hinh 3
Cột khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Syria. Ảnh: AP

“Tối nay, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia văn minh cùng tham gia với chúng tôi để kết thúc cảnh tàn sát, đổ máu ở Syria và cũng là để chấm dứt mọi hình thức khủng bố và chủ nghĩa cực đoan… Chúng tôi cầu nguyện cho linh hồn những người không may bỏ mạng, cho những người bị thương. Và chúng tôi hy vọng khi Mỹ đứng về phía công lý, hòa bình và sự hòa hợp thì cuối cùng chúng ta sẽ chiến thắng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về quyết định tấn công Syria.

Trước những lo ngại khi một trung tâm chỉ huy chung tập hợp các lực lượng của Nga, Iran và các nhóm vũ trang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad lên tiếng cho rằng các vụ oanh kích của Mỹ vào căn cứ không quân Syria vượt “giới hạn đỏ” và họ sẽ đáp trả bất cứ hành động gây hấn nào của Mỹ, hôm 10/4, Đại tá John J. Thomas, người phát ngôn quân đội Mỹ nói rằng, Mỹ đã có những biện pháp phòng ngừa đặc biệt ở Syria trong trường hợp lực lượng của Mỹ bị trả đũa vì tấn công căn cứ quân sự Shayrat.

Theo ông Thomas, việc tăng cường các biện pháp phòng thủ để bảo vệ binh sỹ Mỹ có mặt ở Syria sẽ khiến cường độ các hoạt động không kích của máy bay Mỹ chống IS ở Syria tạm thời giảm nhẹ.

Hiện nay, chưa có bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào của Syria đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat. Trong khi đó, ông Thomas nói rằng, Mỹ có ý định tiếp tục tiến hành đầy đủ các hoạt động tấn công chống IS càng sớm càng tốt./.

Theo VOV

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.