Quân đội Mỹ đang dùng 'dao mổ trâu để giết gà'?

Theo thông tin mới nhất, “mẹ của các loại bom” mà Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng tại Afghanistan ngày 13/4 đã tiêu diệt được 36 chiến binh khủng bố IS..

Bom 16 triệu đô của Mỹ diệt 36 chiến binh IS
Một quả bom MOAB được vận chuyển tại một căn cứ của Mỹ.  Ảnh: Reuters

Được xem là loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới, quả bom GBU-43B Mỹ vừa thả xuống Afghanistan ngày 13-4 khiến thế giới ngỡ ngàng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi phát triển và thử nghiệm năm 2003, GBU-43B được sử dụng trên thực địa.

GBU-43B có tên chính thức là GBU-43B Massive Ordnance Air Blast (GBU-43B MOAB - tạm dịch là bom không quân cỡ lớn). Cái tên MOAB vì vậy cũng tạo cảm hứng cho biệt danh “mẹ của các loại bom” (tức Mother of All Bombs).

Theo tạp chí quân sự, ngoại giao National Interest, ghi chú về MOAB trong Bảo tàng Vũ khí không lực Mỹ ghi như sau: “GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast (đọc là MOAB - thường gọi là Mẹ của các loại bom), là một loại bom (phi hạt nhân) công suất lớn, được phát triển dành cho Mỹ. Tại thời điểm phát triển, nó được chào hàng như loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất từng được thiết kế”.

Được Không quân Mỹ thiết kế năm 2002, MOAB được xem là “hậu duệ” của BLU-82 'Daisy Cutter' mà quân đội Mỹ từng dùng ở Việt Nam.

Sau các đợt thử nghiệm năm 2003 tại căn cứ không quân Eglin (bang Florida), MOAB sau đó tham gia chiến trường Iraq thời điểm ấy nhưng chưa bao giờ được sử dụng, cho đến trước sự kiện ở Afghanistan ngày 13/4.

MOAB nặng 21.600 pound (9.797 kg), tương đương trọng lượng một chiếc xe buýt lớn. Nó được nhồi 18.700 pound (hơn 8.400 kg) thuốc nổ H-6 bên trong làm vật liệu phát nổ, với sức tàn phá tương đương 11 tấn TNT và phạm vi ảnh hưởng lên đến 1 dặm (hơn 1,6 km). MOAB có kích cỡ lớn với chiều dài 9,17 m, tức cao khoảng 5 lần đầu người, và đường kính 1.029 m.

Theo báo National Interest, bom MOAB không phải một loại vũ khí xuyên phá, và chủ yếu được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trong khu vực riêng biệt, bí bách như hang động, vực núi.

Nói cách khác thì MOAB được dùng để đánh vào khu vực tập trung các tay súng của đối phương, như tại hệ thống hầm của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở quận Achin, tỉnh Nagarhar vừa rồi.

Trang quân sự Air Force Times mô tả rằng nếu sử dụng trong đường hầm, MOAB có thể phá sập cả hệ thống phía dưới.

Bom 16 triệu đô của Mỹ diệt 36 chiến binh IS
Hình ảnh khói bốc lên từ vụ nổ của bom MOAB trong một lần thử nghiệm tại căn cứ không quân Elgin, bang Florida, Mỹ năm 2003.  Ảnh: Reuters

Như một số đánh giá trước đây, MOAB có vẻ là vũ khí chú trọng vào việc hù dọa, đánh vào tâm lý của đối phương nhờ hình ảnh về sức tàn phá khủng khiếp mà nó mang lại.

Tờ Independent (Anh) hôm 14/3 dẫn lại câu nói mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld từng tuyên bố ở chiến trường Iraq: “Mục tiêu (của chiến lược ‘sốc và kinh hoàng’) là tạo ra một áp lực cực lớn buộc Saddam Hussein phải hợp tác”.

Với kích cỡ đặc biệt, MOAB cần có một chuyên cơ theo làm nhiệm vụ vận tải và thả bom, và đó là chiếc MC-130 của không quân Mỹ.

Bom 16 triệu đô của Mỹ diệt 36 chiến binh IS
Một quả bom MOAB được thả từ chuyên cơ vận tải MC-130 năm 2003 - Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ trang web của cơ quan tuyên truyền phản chiến chuyên đưa tin về sự phí phạm trong quân sự The Squander Bug, chi phí chế tạo và vận hành của MOAB cực “khủng”.

Theo đó, chiếc MC-130 có giá khoảng 30 triệu USD chỉ để làm nhiệm vụ chuyên chở MOAB. Chương trình phát triển MOAB cũng trải dài hơn một thập kỷ, sử dụng đầu đạn của BLU-120B kèm hệ thống dẫn đường KMU-593B.

Mỗi thành phần của MOAB đều tiêu tốn hàng triệu USD, dẫn đến việc mỗi quả MOAB có giá 16 triệu USD, và chi phí phát triển toàn bộ của MOAB lên đến hơn 1 tỉ USD.

Theo thông tin mới nhất từ Afghanistan, vụ thả bom tấn vừa qua của quân đội Mỹ đã tiêu diệt được 36 chiến binh IS cùng việc phá hủy hệ thống đường hầm.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.