Quân đội Mỹ xác nhận tàu sân bay đang tiến về hướng Triều Tiên

Quân đội Mỹ nói rằng tàu sân bay đang đi về phía bắc, theo hướng tây Thái Bình Dương, sau khi có nhiều thông tin trái ngược về hành trình của tàu.

quan-doi-my-xac-nhan-tau-san-bay-dang-tien-ve-huong-trieu-tien

Tàu sân bay Carl Vinson. Ảnh: Wiki

"Việc triển khai của chúng tôi đã được kéo dài thêm 30 ngày để cung cấp một sự hiện diện liên tục trong vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên", Chuẩn đô đốc Jim Kilby ngày 18/4 cho biết trong một thông báo được đăng trên trang Facebook của tàu sân bay Carl Vinson, theo Washington Post.

Cụm tàu sân bay chiến đấu Carl Vinson được cho là đã được lệnh đi về phía bắc, tức là về hướng Triều Tiên, sau khi rời Singapore vào ngày 8/4. Nhưng một tuần sau đó, hải quân Mỹ công bố bức ảnh cho thấy nó thực ra đi về hướng ngược lại, qua eo biển Sunda giữa các đảo Sumatra và Java của Indonesia, cách bán đảo Triều Tiên khoảng 5.000 km về hướng tây nam.

quan-doi-my-xac-nhan-tau-san-bay-dang-tien-ve-huong-trieu-tien-1

Tàu Carl Vinson di chuyển qua Indonesia hôm 15/4, ngày Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn. Đồ họa: NYTimes

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương nói rằng cụm tàu sân bay đã hoàn thành tập trận với Australia và đang đi về hướng bắc.

"Sau khi rời Singapore vào ngày 8/4 và hủy chuyến viếng thăm cảng Perth, cụm tàu sân bay chiến đấu đã hoàn thành một cuộc huấn luyện được cắt ngắn với Australia trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Australia", một phát ngôn viên thuộc Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

"Cụm tàu Carl Vinson đang đi về phía bắc, đến tây Thái Bình Dương như một biện pháp thận trọng".

Truyền thông Mỹ và Hàn Quốc cho rằng tàu Vinson dự kiến ​​đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trước ngày 25/4, vào dịp Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

"Sứ mệnh của chúng tôi là trấn an các đồng minh và đối tác, thể hiện cam kết kiên định của chúng tôi với khu vực", ông Kilby viết.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Triều Tiên tuyên bố sẽ tấn công hạt nhân đáp trả nếu bị Mỹ đánh phủ đầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng động thái điều tàu sân bay chỉ mang tính phô diễn uy lực, Washington rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng bởi những hậu quả quá lớn mà hành động này gây ra.

Cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson di chuyển trên biển

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.