Sinh viên Việt Nam kích hoạt an toàn tại St.Peterburg

(Baonghean.vn) - Không có sinh viên Việt Nam nào bị thương trong vụ nổ trong ga tàu điện ngầm tại St.Peterburg nhưng du học sinh sẽ hạn chế ra đường trong thời điểm hiện tại. 

"Hôm 3/4, em được tan học sớm. Em cùng nhóm bạn đang có kế hoạch đi lên trung tâm thành phố chơi theo tuyến đường M2. Nhưng lại lưỡng lự quyết định chuyển sang kế hoạch đi chơi khác. Một lúc sau thì nhận được tin dữ xảy ra với tuyến đường M2. Chúng em, ai cũng hoang mang tột độ". 

Vụ nổ ở hệ thống tàu điện ngầm St Petersburg xảy ra lúc 14:40 trên đoàn tàu chạy từ ga Quảng trường Sennaya tới ga Đại học Công nghệ, làm 10 người thiệt mạng và 47 người khác bị thương ( số liệu lúc 18:05 giờ MSK)
Vụ nổ ở hệ thống tàu điện ngầm St Petersburg xảy ra lúc 14:40 trên đoàn tàu chạy từ ga Quảng trường Sennaya tới ga Đại học Công nghệ, làm 10 người thiệt mạng và 47 người khác bị thương ( số liệu lúc 18:05 giờ MSK)

Vân Anh cho biết, tuyến đường màu xanh biển (M2) là đi qua rất nhiều trường đại học, nơi có nhiều sinh viên Việt Nam theo học như: trường Đại học kỹ thuật, Đại học Cơ khí và quang học, Đại học Kinh tế quản lý, Đại học Y dược, Cao đẳng Kinh tế. Ngoài ra, tuyến còn đi qua khu vực chợ Aprasil, nơi có nhiều người Việt Nam làm ăn và sinh sống. "Khi vụ nổ xảy ra, em rất lo lắng, vì không biết có sinh viên hay người Việt Nam nào đi trên chuyến tàu đó hay không".

Hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố St.Peterburg bắt đầu xây dựng vào 15/11/1955. Tàu điện ngầm ở đây xếp thứ 4 trên thế giới (sau Moscow, Paris, London) về lượng khách luân chuyển. Mỗi ngày có hơn 2 triệu người sử dụng phương tiện công cộng này. Metro của St.Peterburg vận chuyển hơn 742 triệu hành khách/năm, với hệ thống sâu nhất thế giới, ga sâu nhất lên đến 100m. Hệ thống có 5 tuyến tàu điện ngầm. Giờ cao điểm từ 07.00-09.00, 14.00-15.00, 17.00-19.00

Cùng chung tâm trạng lo sợ với Vân Anh, du học sinh Nguyễn Trọng Hiền (thạc sĩ tại trường Đại học Cơ khí và quang học) kể: "Em thường đi tới trường trên tuyến M2 này. Hôm nay, sau khi tan học, vừa về tới phòng nghỉ ngơi thì em đọc được tin dữ. Em cảm thấy mình như vừa thoát khỏi "tử thần" vậy". 

Hiền cũng cho biết thêm, tuyến đường M2 là tuyến đường có cường độ vận chuyển và lượng hành khách lớn nhất tại St.Peterburg, và là tuyến có các ga trung chuyển nhiều nhất. Vụ nổ xảy ra trong toa tàu tại ga "Quảng trường Sennaya". Đây là ga trung chuyển của 3 tuyến đướng (M2,M4,M5). Ga nằm ở trung tâm thành phố, mỗi ngày có hơn 54.000 người qua lại ở ga này.

Hiện trường của vụ nổ. Ảnh: Kp
Hiện trường của vụ nổ. Ảnh: Kp

Sinh viên Phạm Trần Hồng Thắm (Trường Đại học kinh tế quản lý) chia sẻ: "Khi xảy ra vụ nổ, rất may chúng em đang học trên lớp. Khi nghe tin, tất cả sinh viên bản địa lẫn ngoại quốc đều lo sợ, hoang mang. Không khí lớp học bỗng nhiên chùng xuống. Ai cũng lo lắng không biết người thân hay bạn bè của mình có đi trên chuyến đấy hay không. Tan học, chúng em gọi taxi để về. Chứ không dám sử dụng các phương tiện công cộng".

Những người bị thương được vận chuyển đến bệnh viện nhanh chóng. Ảnh: Reuters
Những người bị thương được vận chuyển đến bệnh viện nhanh chóng. Ảnh: Reuters

Trong tình hình bất ổn như hiện nay, tất cả sinh viên Việt Nam tại thành phố St.Peterburg đều nhắc nhở nhau cẩn thận, nếu không có việc gì quan trọng, hạn chế đi ra ngoài đường.

Chính quyền Thành phố đã có quyết định miễn phí sử dụng các loại xe công cộng. Một số hãng taxi như Uber taxi cũng không lấy tiền trong khu vực trung tâm.

Thống đốc St. Peterburg Georgei Sergei  tuyên bố đóng toàn bộ hệ thống metro và từ ngày 4/4 St.Peterburg để tang 3 ngày cho các nạn nhân thiệt mạng.

Cũng như các vụ khủng bố khác, ngay sau vụ nổ bom tại tàu điện ngầm ở thành phố St.Peterburg khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, hơn 40 người bị thương Facebook nhanh chóng kích hoạt tính năng xác nhận an toàn “Safety Check”.

Các du học sinh Việt tại St.Peterburg hoặc đến đây du lịch đã sử dụng tính năng này để thông báo tình trạng an toàn của mình cho người thân, bạn bè, tạm thời chưa có báo thương vong trong cộng đồng du học sinh cũng như người Việt tại St.Peterburg, Nga.

Mỹ Nga

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.