Ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump -Tập Cận Bình là sự chạm trán của hai chính sách khác biệt và hai tính cách trái ngược nhau. Vậy đâu là ưu tiên của Trung Quốc?

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết: “Việc đảm bảo Chủ tịch Tập Cận Bình không bị mất mặt (trong cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ) là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc”.

Uu tien hang dau cua Bac Kinh trong cuoc gap thuong dinh Trung-My
Cuộc gặp Donald Trump -Tập Cận Bình là sự chạm trán của hai chính sách khác biệt và hai tính cách trái ngược nhau.  Ảnh: CNN.com 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần khiến lãnh đạo các nước rơi vào tình huống “lúng túng, khó xử” khi có những hành động thất thường, khó đoán. Có thể kể tới lần gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Trump đã nắm chặt tay nhà lãnh đạo Nhật Bản trong liền 19 giây không buông.

Hay như lần gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Trump lại khiến không khí chụp ảnh có phần gượng gạo vì liên tục phớt lờ yêu cầu hai người bắt tay đến từ phóng viên. Thậm chí chỉ vì không kiềm chế được tính nóng nảy, ông Trump đã bất ngờ dập máy khi nói chuyện với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Các chuyên gia cho rằng cuộc gặp Tập Cận Bình-Donald Trump sẽ đánh dấu mốc "chạm trán" không chỉ của hai chính sách hoàn toàn khác biệt mà còn là hai tính cách trái ngược nhau.

Một cựu quan chức cấp cao Mỹ chuyên trách về châu Á nhận xét: “Ông Tập và ông Trump không phải là những người bạn tự nhiên. Câu hỏi lớn đặt ra trong lần gặp tới, liệu chính sách 'Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại' của ông Trump khi gặp ‘Giấc mơ Trung Hoa’ của ông Tập sẽ đem đến kết quả gì?”.

Ngoại trừ một điểm chung duy nhất là những phát ngôn về việc xây dựng phát triển quốc gia của mình lớn mạnh hơn bao giờ hết thì hai nhà lãnh đạo khác biệt trên tất cả các mặt, từ phong cách chính trị tới trải nghiệm ngoại giao, và dường như điều này càng khiến cho cơ hội tạo dựng quan hệ song phương giữa hai quốc gia trở nên mong manh hơn.

5 tháng kể từ khi chính thức nhậm chức Tổng thống, dường như mọi chính sách của ông Trump đều có xu hướng dẫn đến một cuộc đụng độ, thay vì hòa giải, với ông Tập Cận Bình. Điều này dấy lên nghi ngờ về việc liệu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có tìm được tiếng nói chung hay không.

Ông Trump trước khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng là một doanh nhân bất động sản và không có bất kỳ kinh nghiệm ngoại giao nào. Đã có lần chia sẻ trên dòng trạng thái Twitter, ông Trump cho biết cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc sẽ là một cuộc gặp “rất khó khăn”. Ông cáo buộc các chính sách thương mại của Trung Quốc đang lấy mất việc của người dân Mỹ cũng như có lần chỉ trích Trung Quốc “thao túng tiền tệ”.

Không chỉ có vậy, bất đồng về vấn đề Triều Tiên, ông Trump đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc phải “làm nhiều hơn nữa” để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Một số quan chức Nhà Trắng tin rằng con rể đồng thời là cố vấn cấp cao thân cận của ông Trump, ông Jared Kushner sẽ là một nhân tố chủ chốt có ảnh hưởng tới diễn biến cuộc trò chuyện của ông Trump và ông Tập Cận Bình trong ngày 6-7/4 tới.

Theo Kienthuc.net.vn

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.