Các tin tặc Nga âm mưu tấn công quy mô quốc tế nhằm vào các ngân hàng châu Âu

(Baonghean.vn)- Ngày 22/5, các nhà điều tra và các nguồn thạo tin cho biết các tội phạm mạng của Nga đã sử dụng phần mềm độc hại gài trong các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android, nhằm đánh cắp dữ liệu từ các khách hàng ngân hàng nội địa, cũng như lên kế hoạch tấn công các ngân hàng châu Âu trước khi bị bắt.

Ảnh
Các tin tặc đã lừa các khách hàng ngân hàng Nga, khiến họ tải một phần mềm độc hại thông qua các ứng dụng ngân hàng di động giả. Ảnh: Reuters


Theo một báo cáo do công ty an ninh mạng Group-IB, công ty điều tra vụ tấn công mạng cùng với Bộ Nội vụ Nga, công bố, nhóm tin tặc trên đã lừa các khách hàng của các ngân hàng Nga, khiến họ tải một phần mềm độc hại thông qua các ứng dụng ngân hàng di động giả, hay thông qua các chương trình khiêu dâm và thương mại điện tử. Nhóm tội phạm này gồm 16 đối tượng tình nghi, đã bị các cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái. Vụ tấn công đã làm hơn 1 triệu điện thoại thông minh tại Nga nhiễm độc, tính trung bình khoảng 3.500 thiết bị mỗi ngày.

Theo các nguồn thạo tin, các tin tặc tấn công các khách hàng của ngân hàng nhà nước Sberbank, và lấy cắp tiền từ các tài khoản tại Ngân hàng Alfa Bank và công ty thanh toán trực tuyến Qiwi, lợi dụng điểm yếu trong dịch vụ trao đổi tin nhắn SMS của các công ty. Sau khi xâm nhập vào điện thoại của khách hàng, các tin tặc có thể gửi tin nhắn tới ngân hàng, từ đó kích hoạt thao tác chuyển tiền tới một trong 6000 tài khoản ngân hàng để nhận số tiền phi pháp, lên tới 120 USD mỗi lần chuyển.

Mặc dù chỉ hoạt động ở Nga trước khi bị bắt, song các tin tặc này đã lên kế hoạch tấn công các ngân hàng lớn ở châu Âu, như ngân hàng Credit Agricole, BNP Paribas và Societe General của Pháp.

nh222
Ngân hàng Alfa Bank của Nga. Ảnh: Reuters.

Đại diện Ngân hàng BNP Paribas cho biết ngân hàng không thể xác nhận thông tin trên, song cho biết “ngân hàng có đủ các biện pháp cần thiết để đối phó với các vụ tấn công mạng mỗi ngày”. Trong khi đó, Societe General và BNP Paribas từ chối bình luận.

Ngày càng có nhiều nghi vấn về mối liên hệ giữa Nga và tội phạm mạng, sau khi giới chức tình báo Mỹ cáo buộc các tin tặc Nga âm mưu giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái bằng cách tấn công các máy chủ của đảng Dân chủ. Điện Kremlin liên tiếp bác bỏ những cáo buộc này./.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.