Nước Nga trước thềm kỷ niệm 72 năm Chiến thắng phát xít

(Baonghean) - Trên hành trình xuyên giữa miên man những cánh rừng bạch dương của nước Nga trong những ngày Kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 2017), chúng tôi - đoàn cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An thường gặp hình ảnh xúc động khi người dân Nga đang chăm chút cho các đài tưởng niệm nhỏ ở khu nông trại, trấn lỵ lẻ. Tại mỗi nơi, ngọn lửa vĩnh cửu được thắp lên bên thắm đỏ những bông hồng trang trọng tri ân các chiến binh công nông đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Cung điện - Sankt Peterburg.
Hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Cung điện - Sankt Peterburg.

Chúng tôi có mặt tại xứ sở Bạch Dương đúng dịp nước Nga đang chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 72 năm Ngày chiến thắng khi Đức quốc xã đầu hàng Liên Xô trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945 - 2017).

Cận ngày kỷ niệm, Quảng trường Đỏ và các không gian khác bên Điện Kremlin - Moscow tạm đóng cửa không đón khách tham quan để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh truyền thống được tổ chức quy mô lớn với 28 đơn vị diễu binh hùng hậu. Chỉ khu mộ các chiến sỹ vô danh với ngọn lửa vĩnh cửu ở đây được mở dành riêng cho dòng người không ngớt các cựu chiến binh đến từ khắp nước Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ đến đặt hoa tưởng niệm đồng đội của mình. 

Tại nhiều địa điểm khác trên khắp nước Nga cũng diễn ra các hoạt động kỷ niệm Ngày chiến thắng. Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1941 - 1945 ở Công viên Chiến thắng trên đồi Poklonnaya nằm về phía Tây thủ đô Moscow được mở cửa liên tục, mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Rất nhiều cựu chiến binh hồng quân Liên Xô, có cả các vị tướng già đã ồ lên khi biết chúng tôi đến từ Việt Nam và bày tỏ tình cảm nồng hậu với những bắt tay thật chặt, liên tục gọi  tên “Việt Nam! Việt Nam...”, dành thời gian chụp nhiều bức ảnh lưu niệm với chúng tôi. 

Trò chuyện của cựu chiến binh quân đội Nga - Đại tá D. Anatoly chia sẻ: “Ngày kỷ niệm Chiến thắng phát xít 9/5 hàng năm hiện nay trở thành ngày hội lớn nhất của nhân dân, đất nước Nga. Tôi thuộc thế hệ sau của những người lính tham gia cuộc chiến vệ quốc vĩ đại đó, nhưng vẫn luôn cảm nhận được niềm vinh quang đớn đau của dân tộc chúng tôi để có được chiến thắng. Tôi biết, dân tộc Việt Nam các bạn cũng vậy, đã nhiều mất mát để chiến thắng, có được hòa bình như hôm nay...”. Chiến thắng 9/5/1945 đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới. Tại Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc 1941 - 1945 ở Moscow, có các phần trưng bày về phong trào cách mạng ở các nước; trong đó Việt Nam cũng được dành một vị trí trang trọng.

Ngọn lửa vĩnh cửu ở Công viên Chiến thắng Moscow
Ngọn lửa vĩnh cửu ở Công viên Chiến thắng Moscow

Gắn bó với chúng tôi trong các hành trình từ Moscow đi Suzdal, Vladimir..., ông V. Salav, tài xế người Nga bày tỏ rất cảm mến người Việt Nam, rằng qua chuyến đi này cùng chúng tôi càng thấy gần gũi và muốn có dịp nào đó sang Việt Nam du lịch. Ông hào hứng diễn đạt: Chiến thắng trong chiến tranh 1941 – 1945 không chỉ là niềm tự hào của nước Nga mà là cả thế giới yêu chuộng hòa bình. Ông là người dân sinh ra, lớn lên qua 2 thời kỳ - Liên bang Xô Viết và Liên bang Nga ngày nay - nhưng chiến thắng phát xít đối với những người dân Nga như ông luôn trọn vẹn một ý nghĩa, một sự trân trọng mãi mãi...

Ngày 9/5/1945, đại diện của Đức Quốc xã đã ký văn bản đầu hàng Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Đại chiến thế giới lần thứ hai tại châu Âu. Trong cuộc chiến đó, nhân dân và quân đội Xô Viết đóng vai trò to lớn và quyết định nhất trong việc giải phóng nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít, vãn hồi hoà bình cho các dân tộc. Liên Xô (cũ) là nước thiệt hại nhiều nhất với 27 triệu người tử trận, chiếm 16,2% dân số.


Quả thực trên khắp các tuyến phố ở Moscow, Saint Peteburg và dọc các tuyến đường nối các đô thị của nước Nga, trên các biển hiệu, nơi các trạm dừng xe bus,  các điểm sinh hoạt công cộng đều tràn ngập cờ, biểu ngữ, hình ảnh về một thời chiến đấu và chiến thắng của một thế hệ công, nông, binh của Liên bang Xô Viết.

Tại một quán bánh nhỏ bên Cung điện Ekatherine II ở Saint Peteburg, chủ nhân bài trí như một không gian trưng bày nhỏ về Ngày chiến thắng, chúng tôi đã được xem những bức thư của các chiến sỹ hồng quân viết giữa các trận đánh gửi về cho gia đình, những mẩu bánh mỳ được lượm từ chiến hào và cả những tờ báo tường thuật về cuộc chiến được in ấn từ 72 năm trước.

Ngày 6/5, chúng tôi có mặt tại Quảng trường Cung điện (Mùa Đông) - là quảng trường trung tâm của thành phố Saint Peteburg, nơi sẽ diễn ra lễ kỷ niệm quy mô và trang trọng, bên cạnh đội ngũ quân nhạc đông đảo thuộc các binh chủng đang ngày đêm tập luyện duyệt đội ngũ, là các đội vận động viên thể thao tụ hội về để tham gia thi đấu, các đơn vị công chính khẩn trương lắp đặt sân khấu, khán đài... cô Ianna - hướng dẫn viên của chúng tôi trong cuộc thăm Cung điện Mùa Đông, sinh ra và lớn lên ở Saint Peteburg, cho hay, hàng năm vào Ngày chiến thắng 9/5, dù không có duyệt binh lớn như ở thủ đô Moscow nhưng các hoạt động trên Quảng trường Cung điện ở đây luôn đông đảo nhân dân và du khách đón đợi với một niềm tự hào, xúc động lớn...

Phóng viên Báo Nghệ An trò chuyện với Đại tá D. Anatoly tại Bảo tàng Chiến tranh ở thủ đô Moscow (Nga).
Phóng viên Báo Nghệ An trò chuyện với Đại tá D. Anatoly tại Bảo tàng Chiến tranh ở thủ đô Moscow (Nga).

Theo thông tin từ nhà chức trách Nga thông báo cho báo giới, cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ ngày 9/5, của lượng vũ trang Nga sẽ gồm đội ngũ hùng hậu các học viên quân sự, các binh sĩ thuộc nhiều quân binh chủng khác nhau từ Quân khu miền Tây đến Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, từ Lực lượng Vệ binh quốc gia đến Lực lượng An ninh Liên bang. Đặc biệt là phần trình diễn khí tài quân sự với hàng loạt công nghệ vũ khí tiên tiến nhất...  

Nhưng hơn tất cả, điều đón đợi ở ý nghĩa lớn lao của lễ kỷ niệm này trên đất nước Nga hàng năm, là thêm một lần khẳng định sự yêu chuộng hòa bình của nhân loại và cái giá phải trả của chiến thắng. Và những bài học về cuộc chiến tranh chống phát xít 72 năm qua vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với thế giới đương đại. May mắn có mặt trên đất nước Nga trong những ngày này, chúng tôi được hiểu rõ hơn về điều đó...

Ngày 9/5/1945 đã đi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng vĩ đại của Hồng quân và nhân dân Liên Xô, kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai - cuộc chiến tranh có quy mô rộng lớn, tàn khốc nhất trong lịch sử. Bài học về cuộc chiến tranh chống phát xít vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với thế giới hôm nay. Và giá trị của Ngày chiến thắng 9/5 sẽ vẫn luôn trường tồn với mọi dân tộc, trong đó có Việt Nam.


Nhóm P.V

(E-mail từ LB Nga)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.