Vẻ ngoài thầm lặng của nghi phạm đánh bom tự sát ở Anh

Là người "thầm lặng" nhưng nghi phạm đánh bom tự sát tại Manchester, Anh, từng tỏ "thái độ căm ghét" một lãnh đạo Hồi giáo vì ông này chỉ trích IS.

Ảnh chụp Salman Abedi cách đây vài năm. Ảnh: Guardian
Ảnh chụp Salman Abedi cách đây vài năm. Ảnh: Guardian

Cảnh sát Anh ngày 23/5 xác nhận Salman Abedi, 22 tuổi, là kẻ đánh bom tự sát tại buổi biểu diễn ca nhạc ở nhà thi đấu Manchester tối 22/5, khiến ít nhất 22 người chết và 59 người bị thương.

Theo Telegraph, Abedi sinh ra tại Manchester nhưng là người gốc Libya. Y lớn lên giữa cộng đồng người Libya tương đối khép kín ở Anh với lập trường phản đối mạnh mẽ chế độ của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Các cơ quan an ninh Anh có lưu ý tới Abedi, tuy nhiên y chưa bao giờ bị điều tra hay liệt vào danh sách các đối tượng nguy hiểm. Một người bạn cùng trường cho biết Abedi đã tới Libya cách đây ba tuần và trở về vào khoảng vài ngày trước.

Nhà chức trách Anh cho hay Abedi mới bị cực đoan hóa, song thời gian cụ thể chưa rõ. Y thường sinh hoạt tại một nhà thờ Hồi giáo địa phương từng bị cáo buộc gây quỹ cho các phần tử cực đoan.

Ismail, anh trai Abedi, có thời gian làm gia sư tại trường Koran thuộc nhà thờ Hồi giáo Didsbury. Theo lời Mohammed Saeed El-Saeiti, người đứng đầu nhà thờ Didsbury, Abedi đã thể hiện "thái độ căm ghét" khi ông này cảnh báo về mối nguy hiểm của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Dù IS đã nhận trách nhiệm gây ra cuộc tấn công tại nhà thi đấu Manchester nhưng nhà chức trách vẫn đang xác định liệu Abedi hành động đơn độc hay được một mạng lưới hỗ trợ.

Cha mẹ Abedi là người tị nạn Libya đến Anh để chạy trốn khỏi chế độ Gaddafi. Họ đều sinh ra ở Tripoli, di cư tới London trước khi chuyển đến khu Whalley Range, phía nam Manchester, và sống tại đây suốt gần 10 năm qua. Abedi năm 2014 ghi danh vào ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học Salford nhưng sau đó bỏ giữa chừng.

Ông El-Saeiti cho hay Abedi thỉnh thoảng tới cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo Didsbury nhưng y không bao giờ tỏ ra thân thiện. "Người đàn ông này từng thể hiện sự căm ghét đối với tôi và tôi có thể nói rằng anh ta không ưa gì tôi. Tôi cũng chẳng bất ngờ", ông El-Saeiti nói. ""Anh ta không phải bạn tôi, không thân thiết. Tôi biết anh ta không thích tôi vì tôi chống IS".

Hàng xóm sống gần ngôi nhà của gia đình Abedi trên đường Elsmore kể về cách mà y ngày càng trở nên sùng đạo và lãnh đạm. Lina Ahmed, 21 tuổi, cho biết Abedi gần đây cư xử rất kỳ lạ. 

"Vài tháng trước, anh ta đứng giữa phố và đọc rất to lời cầu nguyện của người Hồi giáo bằng tiếng Arab", Ahmed nhớ lại. "Anh ta nói 'chỉ có một đấng tối cao duy nhất và nhà tiên tri Mohammed là sứ giả của người'".

Một người bạn cũng miêu tả nhà Abedi "vô cùng sùng đạo". Hầu hết các thành viên trong gia đình đều đã trở về Libya, chỉ còn Salman Abedi và anh trai Ismail ở lại Anh.

"Họ không ở đây khá lâu rồi", Alan Kinsey, 52 tuổi, hàng xóm với nhà Abedi, nói. Vợ ông, bà Frances, 48 tuổi, cho biết bà tin cha mẹ Salman Abedi và Ismail đã rời đi trước lễ Giáng sinh.

Một thành viên sống tại cộng đồng người Libya ở Manchester mô tả Salman Abedi là "người thầm lặng" và "luôn thể hiện sự kính trọng" mỗi khi gặp ông.

Người dân tại khu Whalley Range thức dậy và biết tin Salman Abedi đã gây ra một vụ đánh bom tự sát, giết chết 22 nạn nhân vô tội, khi cảnh sát ập tới, phá tung cánh cửa ngôi nhà mà y đang sống. Hai trực thăng cùng ít nhất 30 cảnh sát mang trang bị chống bạo động tham gia cuộc vây ráp.

"Cảnh sát được vũ trang hạng nặng. Tất cả họ. Trông như cảnh trong một bộ phim chiến tranh", ông Kinsey miêu tả. "Tôi hoảng hốt. Khoảng 30 người mang trang bị chống bạo động ập tới rồi lập tức tháo dỡ hàng rào giữa hai ngôi nhà".

"Họ gắn thứ gì màu đen lên cánh cửa, sau đó có một tiếng nổ lớn. Cánh cửa bật ra khỏi bản lề. Cửa sổ rung lên. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong khoảng 90 giây".

"Tôi không thấy họ dẫn ai ra khỏi ngôi nhà. Tôi cho rằng nó không có người ở", ông Kinsey nói.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.