190 nghị sĩ Mỹ cùng kiện tổng thống Donald Trump

190 thành viên Dân chủ trong Quốc hội Mỹ tuyên bố kiện tổng thống Trump vi phạm Điều khoản thù lao trong Hiến pháp. Đây là đơn kiện thứ ba về vấn đề này.

190 nghị sĩ Mỹ cùng kiện tổng thống Donald Trump
Ông Trump và con gái Ivanka Trump dự một sự kiện ở Wisconsin ngày 13-6 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời các nghị sĩ cho biết họ đã tiến hành thủ tục chính thức nộp đơn kiện lên Tòa địa hạt liên bang tại đặc khu Columbia, thủ đô Washington, trong ngày 14-6, giờ địa phương.

Trong đơn kiện, gần 200 nguyên đơn cáo buộc tổng thống Mỹ vi phạm Điều khoản thù lao trong hiến pháp, theo đó cấm quan chức Mỹ nhận các khoản chi và quà cáp của nước ngoài mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Các nghị sĩ đương đơn cho biết chỉ duy nhất Quốc hội có quyền thông qua những gì ông Trump nhận từ nước ngoài.

Dù ông Trump đã chuyển giao lại quyền kiểm soát công ty cho các con trai nhưng tổng thống không từ bỏ công ty mà ông đã gầy dựng. Điều đó có nghĩa là ông vẫn hưởng lợi tài chính từ Trump Organization, trong đó bao gồm các khoản chi từ chính phủ nước ngoài, các nghị sĩ Dân chủ giải thích.

Chẳng hạn, kể từ khi ông Trump làm tổng thống, công ty mang tên ông đã giành được nhiều mối làm ăn béo bở, bao gồm ở Trung Quốc, và thu tiền từ các nhà vận động làm việc cho Saudi Arabia và các nước khác sử dụng các bất động sản của ông.

Tuy nhiên, theo các nghị sĩ, hiện không có cách nào biết hết các khoản chi trả từ nước ngoài của công ty Trump Organization vì tổng thống không công khai các khoản đóng thuế.

Nghị sĩ John Conyers, bang Michigan, cho biết họ buộc phải nộp đơn kiện bởi “tổng thống Trump không cho chúng tôi lựa chọn nào khác”.

Nghị sỹ John Conyers cáo buộc: "Tổng thống Trump có xung đột lợi ích tại ít nhất 25 nước, và dường như ông ấy đang tận dụng chức vụ Tổng thống để tối đa hóa lợi nhuận của mình".

Ông Conyers và nghị sĩ Richard Blumenthal, bang Connecticut, cho biết họ cũng sẽ gửi thư kêu gọi các thành viên Cộng hòa tham gia ủng hộ.

Hồi đầu tuần này, hai tổng công tố Dân chủ Karl A. Racine của quận Columbia và Brian E. Frosh của bang Maryland cũng nộp một đơn kiện ông Trump phạm luật chống tham nhũng vì nhận hàng triệu USD cho các khoản như cho thuê bất động sản, chi phí khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác từ các nhà ngoại giao, đại diện nước ngoài, theo trang Sputnik.

Trước đó hồi đầu năm, nhóm giám sát Công dân vì trách nhiệm và đạo đức (CREW) cũng nộp đơn kiện tổng thống vi phạm Hiến pháp, cho rằng các công ty nước ngoài muốn làm ăn với công ty của gia đình Donald Trump vì muốn xu nịnh tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, bộ Tư pháp Mỹ hôm 10-6 cho rằng điều khoản trong Hiến pháp Mỹ không áp dụng cho các giao dịch thương mại như hoá đơn khách sạn, phí câu lạc bộ golf, thuê văn phòng…

Trong khi đó, Tập đoàn Trump Organization cho biết họ sẽ tặng khoản lợi nhuận từ khách hàng là đại diện chính phủ nước ngoài cho Bộ Tài chính Mỹ, nhưng sẽ không yêu cầu những khách hàng này công khai nhân thân. 

Theo Tuổi trẻ

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.