Ký ức của người phụ nữ Mỹ tổ chức lễ trao trả Hong Kong cho Trung Quốc

Maureen Earls chứng kiến phút giây lịch sử từ khu vực điều khiển của lễ trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.

Maureen Earls, người Mỹ tham gia việc tổ chức lễ trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Maureen Earls, người Mỹ tham gia việc tổ chức lễ trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Maureen Earls, người Mỹ, lần đầu đến Hong Kong vào năm 1992 và yêu quý thành phố này. Ba tháng sau, bà quyết định chuyển từ New York đến sống và lập gia đình ở đây.

Vì tình yêu với thành phố, Earls, người khi đó làm việc cho một công ty đa quốc gia, muốn tham gia vào buổi lễ Hong Kong trở về với Trung Quốc, theo SCMP.

"Tôi liên tục viết thư cho các cơ quan chính quyền và hỏi họ "các anh đã nghĩ đến kịch bản buổi lễ chưa?".

Earls đã rất vui khi nhóm của bà thắng thầu và được phụ trách tổ chức sự kiện. Lễ Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc diễn ra từ chiều ngày 30/6/1997 đến tối ngày 1/7/1997. Lễ chia tay Hong Kong vào hoàng hôn được tổ chức vào ngày 30/6 với cuộc diễu hành của lính Anh. Lễ hạ cờ Anh, thượng cờ Trung Quốc và cờ Hong Kong mới được tổ chức vào 0h ngày 1/7.

Trong khi mọi thứ diễn ra theo kế hoạch vào ngày 30/6, thời tiết xấu là "khách không mời" trong buổi lễ tạm biệt vào hoàng hôn.

"Chúng tôi được thông báo rằng trời có thể mưa và chúng tôi đã họp khẩn để thảo luận cách đối phó", bà nói.

Khi trời mưa lớn trong buổi lễ, Earls ấn tượng trước sự bình tĩnh của Thái tử Charles. "Ông ấy vẫn tiếp tục bài phát biểu mà không hề nao núng. Tôi nghĩ trong trường hợp đó, nhiều người sẽ dừng bài phát biểu".

Bà cũng ấn tượng bởi sự bền bỉ của các học sinh địa phương biểu diễn trong mưa. "300 học sinh có thể không biểu diễn, nhưng họ vẫn kiên quyết làm, điều này cho thấy tinh thần Hong Kong mạnh mẽ và tâm huyết của họ đối với buổi lễ", Earls nhận xét.

Khi lễ thượng cờ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở Wan Chai, Earls ngồi tại bảng điều khiển với hai đồng nghiệp và hai đại diện của Trung Quốc đại lục.

Trong khi các đồng nghiệp tập trung vào việc đảm bảo rằng tất cả mọi người đều ở đúng vị trí và mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đôi mắt của bà tập trung vào lá cờ.

"Khi tôi nhìn thấy lá cờ dần lên đến đỉnh cột, tôi biết rằng nó ở đúng vị trí như kế hoạch, vì tôi nghe thấy một đồng nghiệp thì thầm "ổn rồi".

"Tôi cầu nguyện cho lá cờ mở ra thật hoàn hảo", bà nói. "Tôi đã rất vui mừng và chẳng may phát ra âm thanh cảm thán, đó là tiếng động duy nhất trong khu vực điều khiển yên tĩnh của ban tổ chức".

Các quan chức Trung Quốc sau đó đến ôm Earls. "Lúc trước chắc họ nghĩ rằng 'người phụ nữ Mỹ này là ai? Cô ấy đang làm gì ở đây?'", Earls nói đùa. "Nhưng khi họ ôm tôi, tôi cảm thấy mỗi giây trong công việc của tôi đều đáng giá".

"Tôi nhớ rằng có những khán giả vỗ tay rất to. Dường như mọi người đều hài lòng khi chứng kiến ​​một khoảnh khắc lịch sử", Earls nói.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.