Luật sư tiết lộ hướng bào chữa cho nghi phạm trong nghi án Kim Jong-nam

Luật sư của một trong hai nghi phạm vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam cho biết, ông tập trung vào chi tiết nạn nhân bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX, theo Reuters.
 

Luật sư Gooi Soong Seng trả lời phỏng vấn báo giới. Ảnh: Reuters
Luật sư Gooi Soong Seng trả lời phỏng vấn báo giới. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn báo giới sáng nay 16/6, Gooi Soong Seng, luật sư bào chữa của nghi phạm Indonesia Siti Aishah, cho biết ông đang nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài để đánh giá bằng chứng liên quan đến việc sử dụng chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol ở Malaysia hôm 13/2.

Cũng theo luật sư này, phía công tố viên Malaysia hôm nay đã bàn giao 44 tài liệu liên quan đến vụ án gồm báo cáo khám nghiệm tử thi, kết quả phân tích hóa học, báo cáo bắt giữ, lời khai của nghi phạm và một số dữ liệu khác. Trong đó, một số dữ liệu sẽ được chuyển cho các chuyên gia ở Đan Mạch và một số nước khác để đánh giá liệu chất độc thần kinh VX có sử dụng trong vụ án này không.

“Trong báo cáo khám nghiệm tử thi, họ đã xác nhận rằng nguyên nhân cái chết là do VX. Do vậy chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng khía cạnh này” ông Gooi nói. Tuy nhiên ông không nêu cụ thể khía cạnh mà ông muốn nhờ các chuyên gia đánh giá.

Một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol đã đột tử tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) sáng 13/2. Giới điều tra Malaysia tin rằng, người đàn ông này là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Dựa trên kết quả khám nghiệm tử thi, Malaysia cho biết, giới pháp y của họ đã tìm thấy chất độc thần kinh VX ở phần mắt và mặt nạn nhân.

Cả nghi phạm Đoàn Thị Hương và nghi phạm Siti Aishah đều khi với cơ quan điều tra cũng như đại diện ngoại giao rằng họ tham gia vào phi vụ này vì nghĩ rằng đây là một cảnh quay truyền hình thực tế.

Luật sư Gooi cho biết, các luật sư bào chữa vẫn đang chờ để được bàn giao các dữ liệu camera an ninh tại sân bay thời điểm xảy ra vụ sát hại cũng như nghiên cứu các đoạn video ghi cảnh Siti Aishah tập dượt ở khách sạn và trung tâm thương mại ở Kuala Lumpur.

Trong khi đó, Hisyam Teh Poh Teik, luật sư bào chữa của Đoàn Thị Hương cho biết, các luật sư bào chữa cũng đang tìm kiếm "các bằng chứng quan trọng" ở Việt Nam, song ông không nêu rõ.

Phiên xét xử tiếp theo vào ngày 28/7

Nghi phạm quốc tịch Việt Nam Đoàn Thị Hương và nghi phạm quốc tịch Indonesia Siti Aishah. (Ảnh: AFP)
Nghi phạm quốc tịch Việt Nam Đoàn Thị Hương và nghi phạm quốc tịch Indonesia Siti Aishah. Ảnh: AFP

Vì lý do an ninh, sáng nay 16/6, phiên xét xử thứ 4 đối với hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah đã diễn ra tại nhà tù nữ Kajang ở bang Selangor thay vì Tòa thượng thẩm Shah Alam. Theo báo New Straits Times, mục đích chính của phiên tòa kéo dài 30 phút hôm nay là thực hiện quá trình “quản lý hồ sơ vụ án”, giúp tòa và các bên liên quan giám sát tiến trình tố tụng.

Phó công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad cho biết, phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 28/7 tại Tòa thượng thẩm Shah Alam.

Cũng theo quan chức này, tại phiên tòa sáng nay, các công tố viên đã bàn giao 44 tài liệu liên quan đến vụ án gồm báo cáo khám nghiệm tử thi, kết quả phân tích hóa học, báo cáo bắt giữ, lời khai của nghi phạm và một số dữ liệu khác. Các dữ liệu như băng ghi hình của camera an ninh sân bay có thể được bàn giao trước hoặc trong phiên tòa tiếp theo.

Theo Dân trí

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.