Viện Viễn Đông Nga họp báo về chuyến thăm của Chủ tịch nước

Chuyến thăm LB Nga lần này của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương Nga - Việt.

Trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ diễn ra từ 28/6 đến 1/7, ngày 26/6 tại Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga diễn ra cuộc họp báo chuyên đề về chuyến thăm và hội thảo bàn tròn “Hiện trạng và triển vọng quan hệ Nga - Việt”.

Chủ trì cuộc họp báo chuyên đề về chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và hội thảo bàn tròn “Hiện trạng và triển vọng quan hệ Nga - Việt” là ông Sergei Luzyanin, Giám đốc Viện Viễn Đông và ông Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông.

Tham dự vào sự kiện này ngoài các học giả và các nhà nghiên cứu thuộc Viện Viễn Đông, Viện Phương Đông, Học viện Ngoại giao, Đại học Tổng hợp Saint Petersburg, Trung tâm nghiên cứu chiến lược của Nga…, còn có phóng viên của các hãng thông tấn “Nước Nga ngày nay”, ITAR-TASS, Interfax, Sputnik, “Phương Đông của Nga” và phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam thường trú tại LB Nga.

vien vien dong nga hop bao ve chuyen tham cua chu tich nuoc  hinh 1
Các đại biểu tham dự buổi họp báo

Phát biểu khai mạc cuộc họp báo, ông Sergei Luzyanin, Giám Đốc Viện Viễn Đông cho rằng, việc tổ chức 2 sự kiện ngay trước thềm chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang là vinh dự lớn của Viện này.

Ông Sergei Luzyanin đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược Nga và Việt Nam trong những năm qua, đồng thời khẳng định các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao 2 nước, cũng như lãnh đạo các cấp sẽ góp phần củng cố và tăng cường hợp tác song phương Nga - Việt trên mọi lĩnh vực.

Ông Sergei Luzyanin thông tin về mục đích chuyến thăm, các thoả thuận sẽ được ký kết và trả lời các câu hỏi của phóng viên về quan hệ hợp tác Nga - Việt trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng… ông Sergei Luzyanin khẳng định, chuyến thăm LB Nga lần này của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương Nga - Việt.

vien vien dong nga hop bao ve chuyen tham cua chu tich nuoc  hinh 2
Ông Sergei Luzyanin, Giám đốc Viện Viễn Đông phát biểu tại hội thảo

Tiếp ngay sau cuộc họp báo chuyên đề là Hội thảo bàn tròn “Hiện trạng và triển vọng quan hệ Nga - Việt”. Mười tham luận tại hội thảo tập trung vào các chủ đề: Hợp tác song phương Nga - Việt trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đầu tư, văn hoá, kỹ thuật - quân sự; Tác động của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu với Việt Nam đến thương mại song phương; Vấn đề lòng tin trong quan hệ song phương; Chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam; Vai trò Chủ tịch của Việt Nam tại APEC và quan hệ đối tác với Nga; Các nhiệm vụ chung của Nga và Việt Nam trong lĩnh vực an ninh quốc gia…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về hiện trạng của quan hệ song phương Nga - Việt, khẳng định Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác chính tại khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cho rằng quan hệ chính trị giữa hai nước luôn ở mức cao, tuy nhiên hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 bên.

Theo ông Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trao đổi thương mại song phương Nga - Việt đã có sự tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm nay, đồng thời hy vọng kết quả chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ tác động mạnh đến tốc độ tăng trưởng này.

Ông Vladimir Mazyrin khẳng định: “Theo số liệu của phía Việt Nam, trao đổi thương mại song phương trong năm ngoái chỉ ở mức 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên, trong 5 tháng năm 2017 đã có sự tăng trưởng 30% và tôi dự đoán trong cả năm sẽ ở mức 3,2 đến 3,3 tỷ USD. Trong chuyến thăm Nga lần này dự kiến sẽ ký kết những thoả thuận hợp tác mới, to lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và nhờ đó sẽ có tăng trưởng”.

Các phát biểu tại hội thảo cũng phân tích, đánh giá sâu những triển vọng của quan hệ song phương nhờ Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) với Việt Nam, cũng như xu hướng mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Nga.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra những trở ngại trong quan hệ song phương như: sự thiếu thông tin về thị trường, khả năng hoạt động kinh doanh, sự hạn chế các nguồn lực đầu tư của cả 2 nước, khả năng cạnh tranh thấp của hàng hoá xuất khẩu, thương mại và đầu tư song phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng do phụ thuộc vào tỷ giá của đồng nội tệ với đô la Mỹ... Do vậy, để giải quyết những vấn đề trên, hai nước cần nâng cao các biện pháp xây dựng lòng tin, phải xác định một danh mục các hành động chung, nhanh chóng thúc đẩy việc thanh toán bằng đồng nội tệ, thiết lập quỹ đầu tư chung và dự trữ ngoại hối.

vien vien dong nga hop bao ve chuyen tham cua chu tich nuoc  hinh 3
Ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương, Viện Phương Đông trả lời phỏng vấn VOV

Ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương, Viện Phương Đông, cũng đánh giá cao chuyến thăm Nga sắp tới của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, khi cho rằng trong chuyến thăm hai bên sẽ thảo luận những vấn đề quan trọng và đề ra phương hướng giải quyết những tồn tại trong quan hệ 2 nước.

Ông Dmitry Mosyakov khẳng định: “Cuộc gặp ở cấp cao mang ý nghĩa rất quan trọng, đặt ra mục tiêu cần phải đạt được và tiếp đó là hành động tương ứng của các cơ quan chính phủ, giới doanh nghiệp để hiện thực hoá mục tiêu đó. Do vậy, chuyến thăm này là rất quan trọng và cần thiết vì nó tạo động lực mới, mở ra các triển vọng mới mà chúng ta có thể thực hiện nó trong tương lai gần”.

Đánh giá về ý nghĩa của Hội thảo bàn tròn “Hiện trạng và triển vọng quan hệ Nga - Việt”, ông Vladimir Mazyrin cho biết: “Tôi cho rằng hội thảo bàn tròn này rất có ích đối với chúng tôi vì tập trung những nhà khoa học nghiên cứu về Việt Nam và nội dung của nó bao gồm tất cả các khía cạnh về quan hệ với Việt Nam. Cần phải nói rằng những tư liệu, các ý kiến và nhận xét thu nhận được rất rộng và khách quan, nhiều đề xuất cụ thể.

Theo quan sát của tôi, những đề xuất theo ý kiến của các chuyên gia của Viện Viễn Đông phần nhiều đều được thực hiện, trở thành các thoả thuận ở cấp liên chính phủ. Vì vậy, tôi hy vọng rằng những ý tưởng mới được nêu ra tại đây và các đánh giá đều mang tính thực tiễn đối với hiện trạng và triển vọng quan hệ hợp tác song phương, đồng thời chúng sẽ giúp cho quảng đại quần chúng và ban lãnh đạo 2 nước có cơ sở để đưa ra các quyết định”.

Hội thảo bàn tròn “Hiện trạng và triển vọng quan hệ Nga - Việt” là một biện pháp thiết thực nhằm củng cố quan hệ song phương ngay trước thềm chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang./.

Theo VOV

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.