35 nhà ngoại giao của Mỹ sẽ bị Nga trục xuất

(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/7 ra tuyên bố sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ và tương xứng nếu Dự luật trừng phạt Nga của Hạ viện Mỹ được thông qua.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp phía Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp phía Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: TASS

Một trong những biện pháp đáp trả là Nga sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và đưa ra giới hạn về số lượng nhân viên của cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Nga cũng sẽ từ chối hợp tác với Mỹ trong những lĩnh vực quan trọng như việc giải quyết các xung đột tại Triều Tiên và cuộc chiến đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố. Đặc biệt, dùng "đòn bẩy" trong chiến lược kinh tế, Nga sẽ ngưng cung cấp uranium, được xem là nguồn cung chính cho các nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ.

Ngày 25/7 vừa qua, với kết quả bỏ phiếu áp đảo, 419 phiếu thuận và chỉ có 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 3 nước Nga, Triều Tiên và Iran.

Các nghị sĩ quyết định tăng cường trừng phạt Nga vì nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các động thái của Nga tại Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gọi dự luật trừng phạt mới là “một trong những gói trừng phạt mở rộng nhất trong lịch sử” và sẽ “siết chặt các đối thủ nguy hiểm nhất” để đảm bảo cho nước Mỹ được an toàn.

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov hồi đầu tuần này đã thể hiện sự chờ đợi của điện Kremlin về việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bày tỏ một lập trường rõ ràng để tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga hay không.

Nhưng dự luật của Hạ viện Mỹ được công khai rõ ràng, đã khiến cho điện Kremlin thêm thất vọng./.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.