Qatar kêu gọi đối thoại để giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh

(Baonghean.vn)-  Ngày 5/7, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani kêu gọi tiến hành “đối thoại” nhằm giải quyết khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Qatar cũng cáo buộc các nước Arab, những nước cắt đứt ngoại giao với Doha, đang âm mưu phá hoại chủ quyền của nước này.

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House) tại London, ông Al-Thani khẳng định: “Qatar tiếp tục kêu gọi đối thoại”, trong bối cảnh các nước Arab tiến hành cuộc gặp tại Ai Cập nhằm thảo luận động thái tiếp theo của họ đối với Doha.

 Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: AP

Ông Al-Thani cho biết thêm: “Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ nỗ lực nghiêm túc nào nhằm giải quyết các bất đồng với các nước láng giềng. Chúng tôi không chấp nhận sự can dự vào công việc nội bộ của đất nước chúng tôi”. Ngoại trưởng Qatar cáo buộc Saudi Arabia và các đồng minh khu vực “đòi hỏi chúng tôi phải nhượng bộ chủ quyền của chúng tôi để đối lấy việc chấm dứt bao vây”.

Ông Al-Thani tin rằng chiến dịch vùng Vịnh nhằm chống lại Qatar chủ yếu do Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dẫn dắt.

Ông Al-Thani còn tuyên bố Qatar cần một mối quan hệ lành mạnh và mang tính xây dựng với nước láng giềng Iran. 

Một nhóm các nước Arab do Saudi dẫn đầu đã dồn Qatar đến đường cùng, tứ phía khép không phận, đường biển và đường bộ với nước này, cắt đứt huyết mạch cho việc nhập khẩu bao gồm thực phẩm. Họ cũng đề nghị công dân Qatar rời lãnh thổ các nước này và đưa ra một loạt bước đi nhằm vào các doanh nghiệp và các cơ sở tài chính của Doha.

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh dấy lên quan ngại về gia tăng bất ổn trong khu vực, vốn bao gồm các nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và cũng là nơi bố trí các căn cứ quân sự của Mỹ./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.