Thông điệp tinh tế ẩn sau chân dung Tổng thống Pháp Macron

Ảnh chân dung chính thức của ông Emmanuel Macron được cho là phá vỡ truyền thống và ẩn chứa nhiều thông điệp tinh tế về xuất thân và con người của tân tổng thống 39 tuổi.

Pháp đã công bố bức chân dung chính thức của tân tổng thống nước này, Emmanuel Macron, vào ngày 29/6. Bức ảnh đơn giản chụp cảnh ông Macron đứng trong văn phòng tại Điện Elysee ở Paris do Soazig de la Moissonnière, 35 tuổi, người từng làm việc cho tân tổng thống kể từ chiến dịch tranh cử, thực hiện.

Tuy nhiên, ảnh chân dung của các chính trị gia thường ẩn chứa nhiều biểu tượng và bức ảnh đơn giản này cũng không phải ngoại lệ.

Đồ vật biểu tượng

Đối với Macron, một chính trị gia trung dung 39 tuổi, cựu nhân viên ngân hàng, người đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm nay, bức chân dung là cơ hội gửi gắm thông điệp tinh tế về vị trí lãnh đạo của ông.

Thong diep tinh te an sau chan dung Tong thong Phap Macron hinh anh 1
Bức ảnh chân dung chính thức của Tổng thống Emmanuel Macron được chụp tại Cung điện Elysee ở Paris. Ảnh: AP.

Thông điệp rõ ràng nhất là những lá cờ ở bên cạnh. Quốc kỳ của Pháp và cờ của Liên minh Châu Âu (EU) được đặt ngang bằng nhau là dấu hiệu cho thấy quan điểm ủng hộ EU của ông Macron.

Trên bàn làm việc là những đồ vật mang ý nghĩa biểu tượng được xếp đặt cẩn thận. Một chiếc đồng hồ chỉ 8h20 vào thời điểm bức ảnh được chụp thể hiện điều mà ông Macron từng nói về việc làm chủ thời gian và lịch trình của riêng ông. Phía bên trái bức ảnh là lọ mực có hình gà trống Gaulois, con vật biểu tượng của nước Pháp.

Ba cuốn sách được đặt trên bàn, trong đó có một cuốn được mở ra. Báo chí Pháp cho biết cuốn sách này là hồi ký của Charles de Gaulle, nhân vật quyền lực nắm giữ vị trí lãnh đạo nước Pháp sau Thế chiến II.

Hai cuốn sách còn lại là "Đỏ và đen" của Stendhal và "Dưỡng chất trần gian" của Andre Gide. "Đỏ và đen" là cuốn tiểu thuyết thế kỷ 19 kể về câu chuyện của một chàng trai tỉnh lẻ đầy tham vọng trong giai đoạn căng thẳng chính trị dẫn tới cuộc cách mạng năm 1830. Cuốn sách còn lại là một tập thơ được xuất bản lần đầu năm 1897.

Bên cạnh đó, sự hiện diện của hai chiếc điện thoại di động trên bàn làm việc cũng rất đáng chú ý. Trong video do Sibeth Ndiaye, phát ngôn viên Điện Elysee, đăng tải lên Twitter, ông Macron đã cẩn thận đặt hai chiếc điện thoại này lên bàn. Đây có lẽ là lần đầu tiên điện thoại di động được đưa vào ảnh chụp của tổng thống Pháp.

Phá vỡ truyền thống

Bối cảnh của bức ảnh cũng góp phần quan trọng vào thông điệp. Các tổng thống Pháp từ lâu đã chụp ảnh chân dung chính thức nhưng bối cảnh của mỗi bức chân dung lại khác nhau.

Nicolas Sarkozy và Francois Mitterrand chụp ảnh trong thư viện lớn của Điện Élysée để có bức hình trang trọng và quyền uy theo phong cách cổ điển. Jacques Chirac và Francois Hollande chụp ảnh ngoài trời để có bức hình giản dị hơn.

Tuy nhiên, ảnh chân dung năm 2012 của ông Hollande đã không đem lại hiệu quả như ý muốn. Dù được nhiếp ảnh gia nổi tiếng Raymond Depardon chụp, bức ảnh vẫn trở thành đề tài chế nhạo của công chúng.

"Đây không phải ảnh chụp tổng thống, đây là ảnh chụp một gã nào đó trong khu vườn", một người gửi bình luận tới tờ báo địa phương.

Thong diep tinh te an sau chan dung Tong thong Phap Macron hinh anh 2
Bức ảnh chân dung chính thức của Tổng thống Pháp François Hollande được chụp bởi nhiếp ảnh gia Raymond Depardon vào năm 2012. Ảnh: AFP/Getty.

Ông Macron không đứng trong thư viện hay trong vườn mà chọn đứng trong văn phòng với cửa sổ mở ra khu vườn bên ngoài. Điều này không chỉ phá vỡ truyền thống mà còn khéo léo đưa được cả 2 yếu tố bên trong và bên ngoài vào bức ảnh.

Bình luận trên Le Figaro, Jacky Isabello, đồng sáng lập hãng truyền thông Coriolink, cho biết cách ông Macron đứng dựa vào bàn làm việc gợi nhớ tới hình ảnh của một doanh nhân, có lẽ để thể hiện khuynh hướng ủng hộ giới kinh doanh của ông.

Bức ảnh của Macron có thể không giống với bức ảnh của các tổng thống Pháp khác nhưng một số nhà báo lại chỉ ra rằng nó trông giống bức chân dung của Tổng thống Barack Obama năm 2012. Điều này cũng khá hợp lý vì ông Obama từng thể hiện sự ủng hộ đối với ông Macron hồi tháng 5.

Ngoài ra, ông Obama cũng là một nhân vật được yêu mến tại Pháp. Bởi vậy, nếu tân tổng thống mô phỏng chân dung của cựu tổng thống Mỹ thì đây cũng là điều dễ hiểu. 

Theo Zing.vn

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.